NASA tiết lộ hình ảnh đáng kinh ngạc về cực bắc của Diêm Vương tinh

26/02/2016 16:05 GMT+7

Thay vì phủ một màu trắng như cực bắc Trái đất , cực bắc Diêm Vương tinh lại bao phủ màu vàng kỳ lạ. Địa hình nơi này xuất hiện những hẻm núi băng rộng đến 75 km, kết quả hoạt động kiến tạo từ thời cổ xưa.

Thay vì phủ một màu trắng như cực bắc Trái đất, cực bắc Diêm Vương tinh lại bao phủ màu vàng kỳ lạ. Địa hình nơi này xuất hiện những hẻm núi băng rộng đến 75 km, kết quả hoạt động kiến tạo từ thời cổ xưa.

Hình ảnh cực bắc Diêm vương tinh do tàu thăm dò New Horizons chụp được - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Ngoài các hẻm núi, cực bắc Diêm Vương tinh còn có những hố khổng lồ, đường kính hơn 72 km, sâu 4 km, theo Daily Mail.
Màu vàng kỳ lạ của cực bắc có thể do phản chiếu bức xạ mặt trời từ các khối băng chứa methane. Địa hình nơi đây cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.
Các hẻm núi chạy dọc qua khu vực được tạm đặt tên là Lowell Regio, lấy cảm hứng từ tên nhà thiên văn học người Mỹ Percival Lowell. Ông là người thành lập Đài thiên văn Lowell, khởi xướng việc tìm kiếm mà sau này đã phát hiện ra Diêm Vương tinh.
Thiết bị đo hồng ngoại của tàu thăm dò New Horizons cho thấy băng chứa methane xuất hiện rất nhiều ở Lowell Regio, nhưng băng chứa nitơ lại rất ít.
Các dấu tích bào mòn trên các hẻm núi chứng tỏ vùng này đã tồn tại rất lâu so với các hẻm núi sắc cạnh ở các vùng khác trên Diêm Vương tinh. Đây là những bằng chứng còn sót lại của thời kỳ kiến tạo cổ xưa.
Các nhà khoa học chưa từng thấy màu vàng kỳ lạ tại cực bắc ở những nơi khác trên Diêm Vương tinh. Khi xuống ở những vùng có độ cao và vĩ độ thấp hơn, địa hình màu vàng nhạt dần và chuyển sang màu xanh xám.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.