NASA thử nghiệm thất bại ‘đĩa bay’ đáp xuống sao Hỏa

10/06/2015 14:02 GMT+7

(TNO) Để thực hiện tham vọng đưa người lên sao Hỏa vào năm 2035, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thử nghiệm công nghệ mới cho phép đáp tàu vũ trụ xuống hành tinh đỏ. Tàu vũ trụ này có hình dạng độc đáo như chiếc đĩa bay, tuy nhiên cuộc thử nghiệm đã thất bại.

(TNO) Để thực hiện tham vọng đưa người lên sao Hỏa vào năm 2035, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thử nghiệm công nghệ mới cho phép đáp tàu vũ trụ xuống hành tinh đỏ. Tàu vũ trụ này có hình dạng độc đáo như chiếc đĩa bay, tuy nhiên cuộc thử nghiệm đã thất bại, Mirror đưa tin.

LDSD thất bại trong cuộc thử nghiệm năm 2014 - Ảnh chụp màn hình NASA

Cuộc thử nghiệm thất bại do phát sinh vấn đề kỹ thuật, AP hôm 8.6 dẫn nguồn tin từ NASA. Chiếc dù siêu thanh dùng để giảm tốc đã không bung ra và nó rơi thẳng xuống Thái Bình Dương.
Cuộc thử nghiệm được tiến hành ngoài khơi đảo Kauai, thuộc quần đảo Hawaii, Mỹ. Công nghệ mới được kỳ vọng sẽ giúp những con tàu vũ trụ có tải trọng lớn hạ cánh xuống sao Hỏa khi đang di chuyển với tốc độ siêu thanh.
Công nghệ có tên là máy giảm tốc siêu thanh mật độ thấp (LDSD), mang hình dạng như một chiếc đĩa bay lớn. Nó được đưa lên không trung ở độ cao 54 km bằng khinh khí cầu và tên lửa. Môi trường không khí nơi đây khá giống với bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa.
Các nhà khoa học sẽ thả LDSD xuống mặt đất. Tốc độ rơi tự do có thể lên đến 5.000 km/giờ. Để giảm tốc, một túi khí lớn bao quanh đĩa bay được thổi phồng lên. Khi tốc độ giảm xuống còn khoảng 2.500 km/giờ, chiếc dù siêu thanh sẽ bung ra và giúp con tàu hạ cánh an toàn.

Máy giảm tốc siêu thanh mật độ thấp (LDSD) - Ảnh chụp màn hình NASA

Chiếc dù thử nghiệm lần này có đường kính khoảng 30 m với độ bền và khả năng chịu lực rất cao. Kích thước của nó lớn gấp đôi chiếc dù mà NASA dùng để hạ cánh tàu thăm dò Curiosity lên sao Hỏa hồi năm 2012.
NASA đang thử nghiệm LDSD và nhiều khả năng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng trong tương lai gần. Thậm chí, họ có thể quyết định không sử dụng công nghệ này nữa nếu các cuộc thử nghiệm vẫn liên tục thất bại.
Cách đây đúng 1 năm, vào tháng 6.2014, NASA đã thử nghiệm LDSD một lần nhưng thất bại. Lúc đó, chiếc dù siêu thanh bị rách thành nhiều mảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.