NASA công bố phát hiện lịch sử về Diêm vương tinh

09/10/2015 17:31 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa khẳng định có nước đóng băng trên Diêm vương tinh và bầu trời tại đây mang màu xanh giống như ở Trái đất.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa khẳng định có nước đóng băng trên Diêm vương tinh và bầu trời tại đây mang màu xanh giống như ở Trái đất, theo Daily Express.

Ảnh Diêm vương tinh do tàu New Horizons chụp lại - Ảnh: Reuters
Tuyên bố đưa ra chỉ hơn 1 tuần sau khi cơ quan này xác nhận trên sao Hỏa có nước ở dạng lỏng. Đây được xem là một phát hiện mang tính lịch sử trên con đường tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.
“Tàu New Horizons đã phát hiện ra rất nhiều khu vực nhỏ có nước đóng băng trên Diêm vương tinh", người phát ngôn của NASA cho biết.
Phần lớn nước ở dạng băng được tìm thấy trong một vết nứt sâu chạy dài từ một miệng núi lửa. NASA đã chính thức đặt tên cho miệng núi lửa đó là Eliott và vết nứt sâu là Hố Virgil.
Các dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy nước đóng băng là khu vực chạy dọc theo Hố Virgil, phía tây miệng núi lửa Eliott, theo Daily Express.
Hình mô phỏng tàu New Horizons đến gần Diêm vương tinh - Ảnh: Reuters
Điều khiến các nhà khoa học thú vị là bầu trời màu xanh như ở Trái đất của Diêm vương tinh. “Bầu trời màu xanh thường là do sự tán xạ ánh sáng của rất nhiều hạt vật chất nhỏ”, Carly Howett, nhà khoa học trong nhóm giám sát sứ mệnh New Horizons thuộc Viện nghiên cứu khu vực Tây Nam (Mỹ), giải thích.
“Trên Trái đất, các hạt này là những phân tử nitơ cực nhỏ. Trên Diêm vương tinh, chúng lớn hơn và được gọi là hạt tholin”, cô Carly Howett nói thêm.
Tàu vũ trụ New Horizons hiện cách Trái đất khoảng 5 tỉ km. Trước đây từng có những dự đoán cho rằng bên dưới bề mặt Diêm vương tinh có thể tồn tại một đại dương với nước ở dạng lỏng. Lời xác nhận của NASA về nước đóng băng trên bề mặt được cho là củng cố phần nào giả thuyết trên.