Náo loạn ở lễ hội hoa hồng

Tranh cướp vé, bỏ tiền trăm ngàn ngắm hoa héo, giả mạo việc bảo trợ thông tin là những điều có thể thấy ở Lễ hội hoa hồng Bulgaria và bạn bè, diễn ra từ ngày 3 - 8.3 tại công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Cướp vé từ tay du khách
Nếu như ngay trong ngày khai mạc 3.3, nhiều người bức xúc vì không vào được khu vực đảo có hoa hồng tại công viên Thống Nhất thì đến ngày 4.3 xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy tại khu vực kiểm soát vé.
Theo ghi nhận của PV, tại khu vực kiểm soát vé xuất hiện một số phụ nữ trung niên đứng gần hàng rào an ninh, lợi dụng cảnh đông đúc, xô đẩy để giật vé từ tay du khách khi lực lượng bảo vệ đang soát vé.
VIDEO: Tranh cướp vé, hỗn loạn tại lễ hội hoa hồng ở Hà Nội
Thậm chí, khi một phụ nữ áo đen giật tập vé từ tay du khách thì liền sau đó bị một phụ nữ khác cướp lại, dẫn đến chửi bới, văng tục, tranh cướp giữa đám đông. Điều đáng nói, việc giật vé diễn ra trước sự chứng kiến của bảo vệ lễ hội, công an… nhưng các lực lượng này đều phản ứng rất hời hợt.
Trong sáng 4.3, ban tổ chức không bán vé nên “cò” với những tập vé dày trên tay đã chào bán với mức giá từ 200.000 - 250.000 đồng/vé, trong khi giá niêm yết là 120.000 đồng/vé.
Ngay cả khi vào được đảo hoa, du khách cũng chưa hết khó chịu vì quang cảnh không giống như ban tổ chức quảng cáo trước đó. Khuôn viên lễ hội có diện tích 6.000 m2 chỉ được trang trí lác đác vài chậu hoa thật. Những chậu hoa hồng thật đa phần bị héo rũ cánh, hoặc cây chỉ nở thưa thớt vài bông. Các giống hoa hồng nội như hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Văn Khôi chiếm số lượng áp đảo.
Náo loạn ở lễ hội hoa hồng1
Hoa hồng giả được sử dụng để trang trí tại lễ hội hoa
“Quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo. Cả vườn hồng thật chỉ nở được vài bông mà hầu hết cánh hoa đã héo, đổi màu. Những khu vực chúng tôi chờ đợi tham quan như đường hoa hồng, lâu đài tình yêu đều gây thất vọng. Tất cả chỉ là hoa nhựa!”, chị Trần Thu Hương (28 tuổi, quê ở H.Lý Nhân, Hà Nam) nói.
Việc bảo trợ thông tin cũng được cho là đã bị giả mạo. Cụ thể, trước đó, ban tổ chức cho biết Truyền hình Quốc hội VN là đơn vị bảo trợ thông tin của lễ hội này. Trong khi đó, ngay tại bản tin tối lúc 19 giờ ngày 4.3 phát trên kênh này, Truyền hình Quốc hội VN cho biết hoàn toàn không bảo trợ truyền thông cho Lễ hội hoa hồng Bulgaria và bạn bè.
Phải kiểm tra, khắc phục những hạn chế
Sở VH-TT Hà Nội gửi văn bản yêu cầu Công ty cổ phần truyền thông G&G (đơn vị được cấp phép tổ chức sự kiện) và ban tổ chức lễ hội phải kiểm tra, khắc phục những hạn chế trong lễ hội như: nội dung trưng bày không đúng quảng cáo, sử dụng nhiều hoa giả, nhiều khán giả mua vé nhưng không được vào tham dự vì vé không ghi rõ thời gian…
Ngày 4.3, ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Nếp sống (Sở VH-TT Hà Nội), đã làm việc với ban tổ chức lễ hội. “Họ giải thích chúng tôi thấy có phần hợp lý. Hoa tết thành lâu đài không thể làm được bằng hoa thật nên phải kết hợp hoa giả. Còn các chậu hoa thì vẫn là chậu hoa thật. Ngoài ra, tối nay (tối 4.3 - PV) hoa lại chuyển về tiếp. Có 300 loài, dự tính là đến 8.3 thì đủ”, ông Nam nói. Theo ông Nam: “Mọi thứ tương đối bảo đảm, chỉ có nhu cầu của người dân vượt lên quá lớn thì có thể xuất hiện nạn bán vé cho nhau và bức xúc”.

tin liên quan

TP.HCM tổ chức lễ hội ánh sáng 2 lần trong năm 2017
Ngày 24.2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến có buổi làm việc và thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Du lịch về việc tổ chức lễ hội ánh sáng năm 2017 vào 2 dịp, lần đầu tổ chức vào ngày 24.6, lần 2 tổ chức liên tục từ 17.12.2017 - 7.1.2018.
Nhìn lại sự việc, ông Nam cho rằng không đến mức phải dừng lễ hội trước hạn. “Nếu như mọi lễ hội cứ lùm xùm một tí đã cấm luôn thì không còn lễ hội nào diễn ra được nữa. Ngay như đền Sóc, thấy chen lấn mà cấm luôn, hay ông sư tung lộc chùa Hương là cấm luôn. Thế thì có được không?”, ông Nam nói.
Bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cho rằng: “Ban tổ chức nói một đằng làm một nẻo là không chấp nhận được”. Về lý giải của ông Nam, bà Thủy nói, đó là một cách bao biện.
“So sánh thế là không được. Bao biện thế tôi không đồng ý. Lễ hội dân gian đang trong quá trình gạn đục khơi trong. Còn lễ hội mới lại thu tiền thì phải bảo đảm công tác tổ chức. Nếu trong quá trình làm không đúng thì phải yêu cầu nhà tổ chức làm đủ như cam kết”, bà Thủy nói.
Thậm chí, theo bà Thủy, hoàn toàn có thể dừng lễ hội, cũng có thể xem xét trách nhiệm của Sở về việc đã xem xét cụ thể kế hoạch nội dung của lễ hội hay chưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.