Nắng nóng ở Bắc - Trung, mưa chuyển mùa ở Nam bộ

29/04/2017 09:02 GMT+7

Trong 2 ngày nghỉ lễ (29 - 30.4), thời tiết trên cả nước có xu hướng tốt hẳn lên, miền Bắc mưa giảm hẳn, trời khá dễ chịu trong hai ngày cuối tuần. Từ ngày 1.5 trời bắt đầu nắng nóng trở lại, với nhiệt độ cao nhất có nơi 35 – 36 độ C.
Miền Trung cũng có thời tiết đẹp thuận lợi cho hoạt động vui chơi nghỉ lễ, nhất là những bãi biển đẹp. Đợt nắng nóng sẽ bắt đầu từ sau ngày 1.5 với nhiệt độ 35 – 38 độ C, vùng núi phía tây có nơi trên 38 độ C, thời gian nắng gắt là từ 10 - 15 giờ chiều với cường độ bức xạ tăng mạnh, lượng tia cực tím ở mức cao nên cần đề phòng bảo vệ mắt và da khi hoạt động ngoài trời.
Tây nguyên và Nam bộ vẫn còn mưa giông trong ngày 29.4, sau đó mưa có xu hướng giảm dần. Ban ngày trời nắng nóng với nhiệt độ 35 – 37 độ C, chiều tối có mưa rào vài nơi, riêng vùng dọc biên giới tây nam vẫn có mưa trên diện khá rộng và có nơi mưa vừa đến mưa to; cần đề phòng sét, lốc xoáy, gió giật trong cơn giông, nhất là đối với bà con nông dân làm việc ngoài đồng chuẩn bị gieo sạ vụ lúa hè thu.
Sau dịp lễ, sẽ có 1 đợt không khí lạnh tràn về đẩy rãnh áp thấp đi ngang qua miền Bắc, thời tiết chuyển xấu, mưa giông, lốc xoáy, gió giật có thể xảy ra ở miền Bắc và bắc miền Trung.
Cùng thời điểm này, một số nơi ở miền Nam có khả năng sẽ lần lượt bắt đầu vào mùa mưa với hoạt động của gió tây nam dần thay thế cho đới gió đông nam, mưa tập trung về chiều tối và phân bố không đều, mưa to xảy ra cục bộ, nhưng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, mưa đá, vòi rồng, gió giật có thể xảy ra nhiều nơi. Chú ý không nên sử dụng nước mưa đầu mùa trong sinh hoạt vì hàm chứa nhiều chất ô nhiễm.
Thời tiết vụ đông xuân ấm hơn bình thường nên vùng đồng bằng sông Hồng lúa trổ vào đầu tháng 5, do đêm và sáng vẫn còn se lạnh dẫn đến bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh gây hại. Cần bảo đảm đủ nước để lúa trổ bông làm hạt, chân ruộng chủ động tưới tiêu, lúa trổ thoát sau 7 - 10 ngày thì rút nước lộ ruộng, duy trì đất ẩm để khi gặp mưa giông hạn chế lúa đổ.
Trong những ngày tới, mực nước vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai tiếp tục ở mức cao xấp xỉ mức báo động 3 trong ngày 29.4, sau đó sẽ xuống dần.
Do triều cường kết hợp với gió chướng nên độ mặn trên các sông Nam bộ đạt mức lớn nhất vào đầu tuần, sau đó giảm dần, nhỏ hơn năm 2016.
Thời tiết chuyển mùa và chuẩn bị bắt đầu vào mùa mưa, trời nắng nóng, mưa thất thường và độ ẩm tăng dần tạo điều kiện cho sâu bệnh, dịch hại có khả năng phát triển ở các tỉnh Nam bộ. Đối với các diện tích vừa gieo sạ cần theo dõi diễn biến của rầy nâu nhằm có biện pháp xử lý kịp thời, không để lây lan, mang theo vi rút bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Theo lịch thời vụ, đợt xuống giống cuối tháng 4 đầu tháng 5 tập trung “né rầy”, giảm giống gieo sạ ở mức hợp lý (dưới 100 kg/ha), chú ý đắp bờ bọng kỹ và diệt cỏ, tổ chức diệt ốc bươu vàng, diệt chuột, giúp cho ruộng lúa khỏe, ít sâu bệnh. Cần hạn chế phun thuốc trừ sâu cho lúa để bảo tồn thiên địch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.