Nắng nóng hơn 40 độ C, nhốn nháo vì mất nước sinh hoạt

05/06/2017 09:06 GMT+7

Thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C lại bị mất nước sinh hoạt, khiến cuộc sống của không ít hộ dân ở Hà Nội bị đảo lộn.

Sơ tán vì thiếu nước
Anh Nguyễn Đình Tuấn (nhà ở ngách 97, ngõ 219 phố Định Công Thượng, Q.Hoàng Mai) cho biết khu nhà anh mất nước sinh hoạt đã 5 ngày nay. “Từ đầu đợt nắng nóng đỉnh điểm này, khu nhà tôi với hàng chục hộ dân, cả trăm con người đều không được cấp nước sinh hoạt.
Vài ba ngày đầu còn có nước dự trữ trong bể, xô, thùng để dùng. Những ngày sau, chúng tôi phải mua nước sạch đóng bình về ăn uống. Tắm rửa thì dùng nước giếng khoan đi xin của một số nhà trong khu”, anh Phương kể.
VIDEO: Trời quá nóng khiến nhiều người không chịu nổi phải xuống hầm đường bộ tránh nóng
Cũng theo anh Phương, khu vực ngõ 219 phố Định Công Thượng thường xuyên bị mất nước sinh hoạt từ nhiều năm nay. Theo giải thích của đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà, do khu vực Định Công ở cuối nguồn nên áp lực nước trong đường ống rất yếu.
Trời nắng nóng thì gần như không mấy khi có nước sạch chảy đến. “Mỗi đợt mất nước, chúng tôi thấy vài lượt xe téc chở nước đến đầu ngõ 219 cấp cho dân, nhưng làm sao đủ được”, chị Trần Phương Dung (34 tuổi, nhà trong ngách 97, ngõ 219 phố Định Công Thượng) cho biết.
Theo chị Dung, những ngày nắng nóng vừa qua, cách khắc phục của nhiều người dân tại khu phố Định Công Thượng là dự trữ nước đủ dùng để đánh răng, rửa mặt..., ăn uống thì dùng nước đóng bình, tắm giặt thì ra nhà nghỉ, khách sạn ở khu vực đầy đủ nước, mỗi người hết 30.000 đồng/lần. Có gia đình phải “sơ tán” con cái đến nhà người thân ở nơi không bị thiếu nước.
Căng băng rôn đòi nước sạch
Hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư VP3 ở khu đô thị mới Linh Đàm (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) ngày 3.6 đã căng băng rôn đề nghị ban quản lý tòa nhà cung cấp đủ nước sạch cho cư dân.
Anh Nguyễn Văn Tiến, một cư dân sống tại VP3, cho biết năm nào đến mùa hè nắng nóng là lại thiếu nước, năm nay cũng không ngoại lệ.
“Trời nắng nóng lên đến 41 độ C như thế này mà không có nước sinh hoạt, thử hỏi ai không bức xúc? Khi chúng tôi phản ánh lên ban quản lý thì mỗi ngày có 2 xe téc cấp nước 2 buổi sáng, chiều, nhưng làm sao đủ dùng?”, anh Tiến chia sẻ. Theo cư dân tại khu chung cư này, nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt là do hệ thống đường ống nước sạch xuống cấp, tiết diện đường ống nhỏ, không đủ đưa nước đến các hộ dân trong tòa nhà.
Ông Nguyễn Quốc Hợp, Giám đốc quản lý dự án nhà ở Mường Thanh - chủ đầu tư chung cư VP3 Linh Đàm, thừa nhận tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại chung cư này đã khá lâu. Trong vòng 1 tháng, kể từ 3.6, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nước sạch mới, đầu tư cải tạo hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sạch cho chung cư, đảm bảo cấp đủ nước sạch sinh hoạt cho cư dân. Trước mắt, sẽ tiếp tục tăng cường xe téc cung cấp bổ sung nước sạch cho cư dân.
Tại Q.Hà Đông, một số khu cư dân ở Vạn Phúc, Cầu Bươu... cũng xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ trong những ngày nắng nóng kỷ lục này, khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Khu vực Phùng Khoang ở Q.Thanh Xuân, một số điểm nguồn của hệ thống cấp nước sạch sông Đà ở Q.Cầu Giấy, khu vực Đê La Thành, phố Vũ Ngọc Phan ở Q.Đống Đa... cũng xảy ra tình trạng nước chảy yếu, đôi khi mất hẳn nước sạch.
Nhu cầu nước sạch tăng mạnh
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, xác nhận, những địa điểm nêu trên thường xuyên bị thiếu nước do có địa hình cao hoặc cuối nguồn cấp nước. Theo ông Dũng, trong những ngày nắng nóng hiện nay, nhu cầu dùng nước sạch của người dân trong địa bàn công ty cung cấp tăng thêm hơn 15.000 m3/ngày/đêm. Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco, cho biết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu nước sạch từ nguồn Nhà máy nước sạch Sông Đà tăng từ 170.000 m3/ngày/đêm lên trên 180.000 m3/ngày/đêm.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay đã có kế hoạch cấp nước luân phiên cho các khu dân cư, đồng thời tăng cường phối hợp điều tiết nước sạch giữa các hệ thống trong TP.Hà Nội. Về lâu dài, TP.Hà Nội đang xúc tiến xây dựng thêm một số nhà máy lấy nước mặt từ sông Hồng để bổ sung nguồn cấp.

tin liên quan

Nước giếng múc lên đốt cháy ngùn ngụt
Chiều 21.5, ông Nguyễn Ngọc Hưng - Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, cho hay đơn vị này đang vào cuộc xác minh, làm rõ giếng nước sinh hoạt của một số hộ dân ở ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn (H.Tân Phú) khi múc lên châm lửa thì bốc cháy ngùn ngụt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.