Nâng cao năng lực thực hiện tái định cư dự án điện

29/11/2017 09:54 GMT+7

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung vừa tổng kết dự án xây dựng năng lực cho tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng VN, với những kết quả đáng ghi nhận.

Hạn chế tối đa rủi ro
Đây là dự án do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường năng lực cho việc lập kế hoạch và thực hiện tái định cư bắt buộc tại các huyện thuộc các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương và có mở rộng ra các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, nơi đã và đang có kế hoạch đầu tư lưới truyền tải điện VN. Qua gần 3 năm thực hiện, các mục tiêu của dự án đề ra đã được đáp ứng một cách triệt để, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho địa phương và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) trong việc thu hồi đất, tham vấn cộng đồng, đẩy nhanh tiến trình lập và trình duyệt phương án bồi thường với độ chính xác cao nhất, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.
Theo ông Lê Đình Quang, Phó giám đốc CPMB dự án đã được thực hiện theo đúng tiến độ đã đề ra, sử dụng hiệu quả số vốn do WB tài trợ là 400.000 USD và vốn đối ứng của Chính phủ là 80.000 USD. Cụ thể, CPMB và các đơn vị tư vấn đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện/thị xã triển khai dự án một cách khoa học, có hiệu quả các nội dung: Đánh giá thực trạng thu hồi đất và bồi thường thiệt hại tái định cư trên địa bàn cho tất cả các dự án; Tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư tại địa phương có đất bị thu hồi trong các dự án để nhận biết được những điều bất cập, chưa phù hợp cần khắc phục cho các dự án khác, thông qua chương trình tập huấn. Tổ chức đào tạo tập huấn việc thu hồi đất, bồi thường thiệt hại và tái định cư cho Hội đồng bồi thường và Trung tâm phát triển quỹ đất các quận/huyện/thành phố.
Đem lại hiệu quả cho địa phương
Về công tác thu hồi đất, tái định cư và tham vấn cộng đồng: đã tổ chức 34 khóa đào tạo tập huấn hoàn thiện cấp huyện, 15 cuộc hội thảo cấp tỉnh, 51 hội thảo cấp huyện, với số người được đào tạo là 652 người của trên 18 huyện/Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc 5 tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Quảng Ngãi và Bình Định; Tổ chức cài đặt, đào tạo và chuyển giao công nghệ... Kết quả hơn 90% các Trung tâm phát triển quỹ đất áp dụng thành thạo, mang lại hiệu quả cao trong công tác thu hồi đất, tham vấn cộng đồng, đẩy nhanh tiến trình lập và trình duyệt phương án bồi thường tại các địa phương.
Thay mặt địa phương có dự án đi qua, ông Trần Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã đánh giá cao hiệu quả dự án đem lại cho địa phương và đề nghị nên có nhiều chương trình tương tự, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cho cán bộ thực hiện tại Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố. Bên cạnh đó, là những chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, thu hồi đất đai, kinh nghiệm tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB; đặc biệt việc ứng dụng phần mềm trong quá trình thực hiện công tác bồi thường GPMB rút ngắn thời gian, thủ tục thực hiện.
Với kết quả đạt được, hội thảo đã đề nghị WB xem xét để tiếp tục có những chương trình tài trợ trong lĩnh vực phát triển lưới truyền tải điện cho VN, cũng như trong việc hỗ trợ địa phương trong các chương trình về phát triển năng lượng. Ông Achim Fock, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư của WB đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành của EVNNPT, nhất là về phía CPMB đã thường xuyên theo sát, nỗ lực trong suốt quá trình triển khai dự án, mang lại hiệu quả cao, đáp ứng tiến độ. Ông Achim Fock đánh giá tốt sự hoàn thành của dự án và mong đợi được nhân rộng ra các địa phương khác.
Dự án được Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) giao Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành. Dự án này được ký kết giữa Chính phủ VN và WB vào cuối năm 2014. Sau đó, hiệp định tài trợ phụ được ký kết vào tháng 6.2015 giữa Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) và EVNNPT.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.