Nâng cao hiệu suất làm việc cho phụ nữ bận rộn

23/11/2014 09:11 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu gần đây của các nhà kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ liên bang St. Louis (Mỹ) cung cấp một tin tức rất đáng ngạc nhiên: phụ nữ có con làm việc hiệu quả hơn so với đồng nghiệp của họ, những người chưa lập gia đình.


Có nhiều cách giúp nâng cao năng suất làm việc cho những bà mẹ bận rộn - Ảnh: Shutterstock

Các tác giả nghiên cứu tập trung vào 10.000 người, và đo lường năng suất làm việc của họ, sau đó phát hiện, năng suất làm việc của phụ nữ có sự sụt giảm tạm thời (15% - 17%) khi con cái còn quá nhỏ. Nhưng chỉ một thời gian sau, khi con của họ lớn hơn, các bà mẹ có xu hướng làm việc tốt hơn các đồng nghiệp, điều này đặc biệt đúng với những phụ nữ có 2 con.

Để nâng cao năng suất làm việc cho những bà mẹ bận rộn, các chuyên gia đưa ra một số gợi ý sau:

Đừng lên lịch các cuộc họp trước buổi trưa. Theo Prevention, tinh thần luôn sảng khoái vào buổi sáng, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để giải quyết các nhiệm vụ khó khăn và quan trọng. Các cuộc điện thoại, hội họp, và công việc gián đoạn khác có thể chờ đợi cho đến sau khi ăn trưa hãy giải quyết.

Tắt thông báo. Khi thực sự cần phải tập trung, nên hạn chế các công cụ nhắc nhở không cần thiết, ví dụ: cài đặt điện thoại di động ở chế độ máy bay, vô hiệu hóa cảnh báo của máy tính để bàn, chỉ trả lời các email định kỳ và không nhất thiết phải xử lý các thông điệp khi tin nhắn hiện lên màn hình. Nếu bất cứ ai thực sự cần bạn, họ sẽ biết cách tìm gặp bạn.

Thực hiện quy tắc “một phút”. Hãy đặt cho mình một nguyên tắc hoàn thành những nhiệm vụ đơn giản chỉ trong vòng 60 giây ngay sau khi phát sinh. Các công việc nhỏ (nộp tài liệu, trả lời email, đọc một thông điệp…) cần làm trong thời gian 1 phút. Giải quyết những vấn đề nhỏ trong thời gian ngắn giúp bạn cảm thấy thanh thản hơn, ít bị choáng ngợp hơn.

Viết danh sách công việc phải làm ra giấy. Đối với mỗi mục, cần làm rõ chính xác những gì phải được thực hiện và nên bắt đầu với một động từ. Việc làm đơn giản này mang lại hiệu quả rất lớn bởi bạn biết phải làm gì khi nhìn vào danh sách công việc mà không lãng phí quá nhiều thời gian để nhớ lại. Hơn nữa, mở đầu việc cần làm bằng động từ giúp bạn có nhiều khả năng để hành động ngay lập tức.

Đừng hoang tưởng. Nhiều phụ nữ nghĩ rằng nếu mình không làm điều đó thì không ai có thể làm được. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi không có bạn mọi việc vẫn có thể trôi chảy. Vì thế, cần học cách nói “không” với những việc khiến bạn cảm thấy áp lực.

Cười nhiều. Hài hước khiến bộ não ở trong trạng thái lạc quan và giúp quản lý căng thẳng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn không cần phải đợi một người nào đó có thể làm cho bạn cười. Hãy nghỉ ngơi, tham quan những nơi yêu thích hoặc chia sẻ một bức ảnh hay clip ngớ ngẩn với một người bạn hoặc đồng nghiệp.

Thế giới ngày nay đầy những điều lo lắng, vì thế không cần thiết phải làm mọi thứ thêm căng thẳng. Chúng ta cần phải cân bằng hóa học trong não bằng cách thường xuyên tìm kiếm những niềm vui.

Ngọc Khuê

>> Những việc phụ nữ nên làm khi đến tuổi 40
>> 5 lý do phụ nữ sống lâu hơn nam giới
>> Những điều cần biết về khả năng sinh sản ở phụ nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.