Nạn nhân nô lệ tình dục của IS trở thành đại sứ thiện chí của LHQ

17/09/2016 16:03 GMT+7

Một phụ nữ người Iraq sống sót và trốn thoát được sau khi bị tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) làm nhục, đã trở thành đại sứ thiện chí của Liên hợp quốc (LHQ).

Hãng tin AFP đưa tin ngày 16.9, Cơ quan phòng chống ma túy và tội ác của LHQ (UNODC) đã bổ nhiệm Nadia Murad Basee Taha, 23 tuổi, người dân tộc thiểu số Yazidi ở Iraq làm đại sứ thiện chí của Liên hợp quốc về phẩm giá của các nạn nhân buôn người.
Tháng 8.2014, IS tấn công thành phố Sinjar (Iraq) và tàn sát hơn 5.000 người đàn ông Yazidi. IS bắt cóc Nadia Murad cùng nhiều phụ nữ khác ở làng Kocho gần thành phố Sinjar và đưa họ đến thành phố Mosul thuộc quyền kiểm soát của IS. Tại đây, cô bị phiến quân IS cưỡng hiếp tập thể và sau đó, bị mua bán nhiều lần như một món hàng.

tin liên quan

Đại sứ Hoa Kỳ thích ăn bánh xèo, bún chả Việt Nam
Trong khuôn khổ Chương trình đối tác Thái Bình Dương (PP16), ngày 25.7, tại Trường chất lượng cao Sky-Line Đà Nẵng đã diễn ra hoạt động giao lưu ẩm thực giữa những tình nguyện viên của chương trình.
“Tôi đã bị lạm dụng theo cách mà bọn chúng muốn nhưng không phải chỉ có một mình tôi là nạn nhân. Có lẽ tôi là người may mắn. Tôi đã tìm cách trốn thoát được nhưng hàng ngàn người khác thì không”, Nadia Murad phát biểu tại buổi lễ bổ nhiệm cô làm đại sứ thiện chí ở trụ sở LHQ ở New York, Mỹ.
Với giọng nói run lên vì xúc động, Murad kêu gọi tìm cách giải thoát cho 3.200 phụ nữ và bé gái Yazidi vẫn đang còn bị IS cầm giữ làm nô lệ tình dục đồng thời kêu gọi đưa những kẻ bắt cóc ra trước công lý.
Cô nói: “Mối lo lắng thực sự của tôi là một khi IS bị đánh bại, các tay súng IS sẽ cạo râu và ung dung bước đi trên đường phố như chẳng có chuyện gì xảy ra”.
Murad nói rằng cô hy vọng một ngày nào đó, những nạn nhân người Yazidi có thể “nhìn thẳng vào mắt của những kẻ lạm dụng tình dục chúng tôi trước một tòa án quốc tế ở The Hague (Hà Lan) và nói cho cả thế giới biết rằng những gì bọn chúng đã gây ra cho chúng tôi để cộng đồng chúng tôi có thể nguôi ngoai vết thương lòng”.
Cô cho rằng vụ tấn công người Yazidi vào năm 2014 phải được xem như một vụ diệt chủng.
Với tư cách là đại sứ thiện chí của LHQ, Murad sẽ tập trung nâng cao nhận thức về nỗi đau của những nạn nhân của bọn buôn người, đặc biệt là những người tị nạn, phụ nữ và bé gái.
Trước đó, với những nỗ lực ủng hộ nạn nhân của IS, cô đã được tạp chí Time bình chọn vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.