Nạn nhân Hiroshima thiệt mạng như thế nào?

10/05/2018 20:33 GMT+7

Lần đầu tiên, chúng ta biết được chính xác hàm lượng phóng xạ mà các nạn nhân trong vụ thả bom nguyên tử tại Hiroshima đã bị phơi nhiễm và dẫn đến cái chết đau đớn.

Sáng 6.8.1945, Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống TP.Hiroshima. “Little Boy” chỉ mất 43 giây để nổ tung và tạo nên quả cầu lửa hình nấm bao trùm hầu hết thành phố Nhật Bản, lúc đó đang chứa gần 350.000 con người, đa số là dân thường.
Sau 23 năm, nhà vật lý học người Brazil Sérgio Mascarenhas đã tìm cách lấy được vài mẫu xương của các nạn nhân, bao gồm xương hàm thuộc về người từng ở cách địa điểm thả bom chưa đầy 1,6 km. Nhóm của ông xoay xở ước tính được hàm lượng phóng xạ trong xương, nhưng không thể đưa ra số liệu chính xác vì giới hạn của công nghệ lúc bấy giờ, theo báo cáo trình bày trước hội nghị của Hiệp hội Vật lý học Mỹ vào tháng 4.1973.
Chuyên gia Mascarenhas mang mẫu vật quay về Brazil, nơi chúng được lưu trữ suốt 4 thập niên trước khi được hai nhà khoa học trong nước “khai quật” và tiếp nối công trình nghiên cứu của đàn anh.
Và gần đây thì kết quả nghiên cứu đã được công bố. Theo đó, nhờ vào công nghệ “cộng hưởng vòng quay điện tử”, các chuyên gia đo được mẫu xương hàm đã hấp thu 9,46 Gy phóng xạ từ vụ tấn công Hiroshima, với Gy là đơn vị dùng để đo bức xạ thấm vào đối tượng là vật thể hoặc con người. Chỉ cần khoảng phân nửa số này, 5 Gy, hấp thu trên toàn bộ cơ thể đã đủ lấy đi mạng người.
Xương hàm của nạn nhân trong vụ đánh bom ảnh: PLOS ONE
Đầu tháng 5, tờ The Washington Post dẫn lời Giáo sư Oswaldo Baffa của Đại học Sao Paulo cho biết đây là lần đầu tiên giới khoa học đo được chính xác hàm lượng bức xạ mà các nạn nhân Hiroshima đã bị phơi nhiễm cách đây nhiều năm, theo báo cáo đăng trên chuyên san Public Library of Science.
Các nhà khoa học cho rằng phát hiện của họ được công bố đúng thời điểm, khi mà nguy cơ tấn công khủng bố đang có chiều hướng gia tăng ở một số nước, bao gồm Mỹ. “Thử tưởng tượng một người ở New York nhồi vật liệu phóng xạ vào chất nổ khi chế bom tự tạo. Kỹ thuật mà chúng tôi áp dụng để đo hàm lượng bức xạ có thể giúp xác định đối tượng bị phơi nhiễm và cần điều trị”, Giáo sư Baffa cho biết.
Về phần mình, tiến sĩ Mascarenhas, gần 90 tuổi và đã về hưu, khẳng định công việc của mình vẫn chưa chấm dứt. “Phương pháp đo đạc được chúng tôi áp dụng trong cuộc nghiên cứu mới nhất này mang lại kết quả đáng tin cậy hơn và cập nhật hơn so với con số ban đầu (vào năm 1973), nhưng tôi đang thẩm định một biện pháp khác có độ nhạy cao gấp 1.000 lần so với kỹ thuật cộng hưởng vòng quay điện tử”, ông cho biết, và hứa hẹn sẽ công bố tin tức trong vài tháng nữa.
“Little Boy” nặng khoảng 4,4 tấn, đã phát nổ ở độ cao khoảng 580 m so với mặt đất. Theo The Washington Post dẫn số liệu thống kê, có từ 90.000 đến 166.000 người thiệt mạng sau khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima. Thêm 60.000 - 80.000 người chết ở Nagasaki, nơi Mỹ thả tiếp một quả bom khác tên “Fat Man” vào ngày 9.8.1945.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.