Nam thanh niên nghi xẻ thịt diều hoa quý hiếm khoe 'chiến tích' lên Facebook

30/10/2020 12:54 GMT+7

Mới đây, một nam thanh niên đã đăng lên mạng xã hội khoe 'chiến tích' khi vừa bắn ná được con chim nghi là diều hoa Miến Điện nặng 2,7kg. Đây là loài chim nằm trong nhóm động vật quý, hiếm.

Mới đây, tài khoản tên S'Hồng Quân'S đã đăng lên nhóm Hội đam mê ná cao su ba miền trên Facebook khoe "chiến tích" vừa bắn được một con chim với kích thước lớn, nặng khoảng 2,7kg. Kèm theo đó là hình ảnh đang làm thịt chim.
Người đăng tải cho rằng đây là chim đại bàng, nhưng ngay dưới bài viết có người khuyên nam thanh niên này nên xóa bài viết vì đây không phải đại bàng mà là một loài có tên trong sách đỏ. 

Người này còn đăng luôn ảnh đang mổ bụng chim

Ảnh chụp màn hình

Điều khiến cư dân mạng phẫn nộ là trang cá nhân của tài khoản này còn ghi thông tin công tác tại Biên phòng Gia Lai, khiến nhiều người đặt vấn đề đây là tài khản mạo danh?
PV Thanh Niên đã kết nối với đại tá Trần Tiến Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Gia Lai thì được biết, không có cán bộ, chiến sĩ nào trong lực lượng có tên và tài khoản Facebook như vậy.
"Trước đó, chúng tôi đã quán triệt với cán bộ, chiến sĩ và nghiêm cấm những hành vi vi phạm pháp luật như thế này. Ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của lực lượng cũng như pháp luật của Nhà nước”, đại tá Hải nhấn mạnh.

Phẫn nộ vì giết động vật hoang dã!

Bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV (Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) cho biết, sau khi quan sát qua hình ảnh, chuyên gia nhận định đây nhiều khả năng là diều hoa Miến Điện, vừa thuộc nhóm IIB Nghị định 06/2019/NĐ-CP (Các loài thực vật rừng, động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ, hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại) vừa thuộc Phụ lục II CITES.
Hành vi vi phạm tùy theo tính chất mức độ có thể xử phạt vi phạm hành chính nếu tang vật có giá trị dưới 150tr và đối tượng chưa bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự/đã xóa án tích. Nếu giá trị tang vật từ 150tr trở lên thì xử lý hình sự tùy giá trị tang vật với mức hình phạt lên tới 12 năm tù giam đối với cá nhân.

Sau khi được những người dùng Facebook nhắc nhở, người này đã xóa bài viết trong nhóm

Ảnh chụp màn hình

Theo chuyên gia, nhiều khả năng đây là diều hoa Miến Điện, do vậy, hành vi của nam thanh niên trên tùy theo tính chất mức độ có thể xử phạt vi phạm hành chính nếu tang vật có giá trị dưới 150 triệu đồng nếu người này chưa bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự đã xóa án tích. Nếu giá trị tang vật từ 150 triệu đồng trở lên thì xử lý hình sự tùy giá trị tang vật với mức hình phạt lên tới 12 năm tù giam đối với cá nhân.
Là một tổ chức hoạt động vì mục tiêu bảo vệ động vật hoang dã, bà Hà cho biết ENV rất bức xúc và phẫn nộ đối với hành động của một số đối tượng giết các loài động vật hoang dã và khoe chiến tích trên Facebook.
Bà Hà chia sẻ: "Đây không những là hành vi phản cảm mà còn thể hiện sự thiếu hiểu biết của những người này và cần phải bị trừng trị thích đáng để làm gương. ENV hy vọng các cơ quan chức năng có liên quan sẽ nhanh chóng làm rõ hành vi này để xử lý theo đúng quy định của pháp luật".
Theo bà Hà, thông thường khi phát hiện các vi phạm liên quan động vật hoang dã trên internet, ENV sẽ đánh giá sơ lược, trường hợp vi phạm không quá nghiêm trọng và là vi phạm lần đầu, giáo dục được thì sẽ tiến hành tuyên truyền, giáo dục để người vi phạm nâng cao nhận thức. Sau đó, nếu tiếp tục ghi nhận vi phạm, ENV sẽ tìm cách xác minh thông tin người vi phạm và thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý.
Với trường hợp này , khi ENV liên hệ, người đăng bài giải thích là hiểu lầm rồi xóa bài đăng. Dù "rất khó tin" với lời giải thích này, nhưng vì trường hợp này không còn dấu hiệu vi phạm gì khác nên ENV đã cảnh báo để họ tránh vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.