Năm Sơn Trà xanh 2016

17/02/2016 10:12 GMT+7

Đó là chiến lược bảo tồn đa dạng sinh học, xây dựng và phát triển môi trường xanh trên bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) được triển khai trong năm 2016, còn được gọi là “Năm Sơn Trà xanh”.

Đó là chiến lược bảo tồn đa dạng sinh học, xây dựng và phát triển môi trường xanh trên bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) được triển khai trong năm 2016, còn được gọi là “Năm Sơn Trà xanh”.

Các tình nguyện viên tham gia nhặt rác ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) - Ảnh: An DyCác tình nguyện viên tham gia nhặt rác ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) - Ảnh: An Dy
Từ nhiều năm nay, người dân sống ở khu vực Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) khá quen thuộc với hình ảnh những nhóm thanh niên lỉnh kỉnh cuốc xẻng, túi đựng rác… lặng lẽ thẳng tiến Sơn Trà trong những ngày nghỉ cuối tuần.
Họ là những tình nguyện viên (TNV) của các câu lạc bộ, đội nhóm vì môi trường và đa dạng sinh học như Tôi yêu Sơn Trà, 350 Đà Nẵng, Bảo vệ voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà… cùng hợp thành Mạng lưới tình nguyện Sơn Trà xanh. Bắt đầu từ việc nhặt rác đều đặn hàng tuần, họ kiên trì gửi đến người dân và du khách thông điệp chung tay bảo vệ Sơn Trà, lá phổi xanh của Đà Nẵng.
Mỗi buổi nhặt rác ở Sơn Trà thu hút từ 60 đến hơn 350 TNV. Các TNV tham gia chia thành nhiều nhóm thu gom rác trên tổng chiều dài khoảng 50 km, thuộc 3 trục đường chính của bán đảo Sơn Trà là tuyến Hồ Xanh - Chùa Linh Ứng - Cây đa di sản; tuyến Hạt kiểm lâm - Đỉnh Bàn Cờ - Resort Intercontinental; tuyến Cảng Tiên Sa - Hố Sâu - Resort Intercontinental. Trung bình mỗi buổi nhặt rác, các TNV Mạng lưới Sơn Trà xanh thu gom từ 100 - 400 kg rác thải.
Chung tay giữ gìn “hòn ngọc xanh”
Thành lập vào năm 1977, Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà được biết đến với hệ động thực vật phong phú gồm hơn 980 loài thực vật và 290 loài động vật, với những loài đặc biệt quý hiếm có tên trong sách đỏ, trong đó có voọc chà vá chân nâu, loài linh trưởng quý hiếm sống tập trung đến hơn 350 cá thể trên bán đảo Sơn Trà. “Sơn Trà thực sự là báu vật xanh của Đà Nẵng.
Chính vì vậy, năm 2016, Đà Nẵng sẽ ưu tiên triển khai nhiều hoạt động hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học trên bán đảo Sơn Trà, đồng thời quảng bá hình ảnh một Sơn Trà xanh đến với mọi người. Không chỉ là Clean for Son Tra - Vì một Sơn Trà xanh, kêu gọi mọi người tham gia nhặt rác bảo vệ môi trường sống cũng như hệ động thực vật nơi đây mà sẽ còn nhiều hoạt động thú vị khác như Đi bộ vì Sơn Trà, hay Đạp xe vì Sơn Trà...”, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết.
Hiện tại, Mạng lưới tình nguyện Sơn Trà xanh với hàng ngàn TNV tham gia đã và đang xây dựng nhiều dự án truyền thông cũng như chương trình hành động cụ thể, thiết thực để hưởng ứng Năm Sơn Trà xanh 2016, trong đó, hoạt động nhặt rác sẽ được duy trì vào sáng chủ nhật hằng tuần.
Chị Lê Thị Trang, Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh - Green Việt, đơn vị đồng hành và hỗ trợ đắc lực trong công tác bảo vệ lá phổi xanh Sơn Trà, chia sẻ: “Nếu bạn muốn sống trong một thành phố môi trường thì hãy chung tay cùng chúng tôi hành động từ ngày hôm nay để đạt được mục tiêu đó. Nếu bạn đến Sơn Trà, đến Đà Nẵng vì nó xanh, sạch, đa dạng sinh học đảm bảo với việc lưu giữ những loài động, thực vật quý hiếm thì hãy cùng chúng tôi giữ môi trường sống cho chúng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.