Nam sinh nghèo Yên Bái suýt phải bỏ học vì Covid-19 có điểm thi cao ngất

Vũ Thơ
Vũ Thơ
28/08/2020 17:53 GMT+7

“Bạn ơi, thằng Lộc đỗ rồi”, tiếng cô giáo reo vui trong điện thoại khi báo tin cho phóng viên Báo Thanh Niên về kết quả thi của học sinh nghèo Lâm Đại Lộc ở Yên Bái, từng suýt phải bỏ học vì dịch Covid-19 .

 “Thằng Lộc đỗ rồi!”

Lâm Đại Lộc là học sinh đã được Báo Thanh Niên phản ánh trong bài báo Nam sinh Yên Bái học giỏi có thể phải bỏ học vì Covid-19: ‘Em hoang mang lắm!
Lộc là người dân tộc Tày, ở thôn Làng Chiềng (xã Ngòi A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) và là học sinh lớp 12 A Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Yên Bái.
Lộc mồ côi cha từ nhỏ, đang ở với mẹ già (62 tuổi) bị tàn tật 81%, mất khả năng lao động vì bị bệnh hiểm nghèo. Lộc phải sống nhờ vào anh nuôi, cũng chỉ đi làm thuê mưu sinh. Khi phải học trực tuyến vì dịch Covid-19, em đã không có tiền để mua điện thoại hay máy tính để theo học. Trước hoàn cảnh này, Lộc có ý định bỏ học, để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình.
Trong khi đó, Lộc là học sinh giỏi của lớp. Cô giáo Hoàng Thị Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A của Lộc, cho biết dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng Lộc rất hiếu học và học rất giỏi.
Suốt các năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12, Lộc đều đạt học sinh giỏi, với kết quả học tập từ 8,0 trở lên. Em là học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý và còn tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi môn văn cấp tỉnh, được tham gia câu lạc bộ văn học của tỉnh.

Gia cảnh của Lộc rất khó khăn

Ảnh Nhật Nam

Khi biết hoàn cảnh này, Báo Thanh Niên đã đăng bài về hoàn cảnh của em, để kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ. Khi báo đăng, Lộc đã được một nhà tài trợ ủng hộ 50 triệu đồng để mẹ em chữa bệnh và chi phí sinh hoạt, để em yên tâm học hết lớp 12, không phải nghỉ học mưu sinh.
Phóng viên Báo Thanh Niên cũng quyên góp từ bạn bè để mua tặng Lộc 1 chiếc điện thoại có thể kết nối internet để học trực tuyến. Từ những giúp đỡ này, Lộc đã tiếp tục theo học.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Lộc đã đạt điểm cao ở 3 môn xét tuyển đại học: văn 8,20; sử 9,25; địa 9,5. Với tổng điểm 27 điểm (làm tròn) và 2,75 điểm ưu tiên dành cho học sinh là người thiểu số ở miền núi, Lộc sẽ có tổng số điểm là 29,75 khi xét tuyển.
Ngoài ra, Lộc cũng đạt điểm cao các môn khác như: khoa học xã hội 9,42 điểm; giáo dục công dân 9,50 điểm; tiếng Anh 6,40 điểm.

Dù nghèo khó, nhưng Lộc rất chăm ngoan, học giỏi, ước mơ được học trong một trường quân đội

Ảnh Nhật Nam

Lộc cho biết, em ước mơ được khoác áo bộ đội và cũng để không phải lo tiền ăn học đại học, nên đã đăng ký xét tuyển vào Trường Sĩ quan chính trị.
Cô Hoàng Thị Huệ cũng chia sẻ, từ ngày được bạn đọc Báo Thanh Niên hỗ trợ, Lộc rất yên tâm học hành và đã thi được kết quả rất cao. Với số điểm này khả năng đỗ gần như tuyệt đối. “Bạn ơi, thằng Lộc đỗ rồi”, cô Huệ đã nói như reo vui trong điện thoại khi báo tin cho chúng tôi về kết quả thi của Lộc.

Chỉ mong làm được nhà cho mẹ

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên khi đã có kết quả thi, Lộc xúc động nói: “Mọi người đã vẽ lên tương lai cho em rồi”. Đặc biệt, Lộc chia sẻ khi được bạn đọc Báo Thanh Niên ủng hộ tiền cho em ăn học, em đã cố gắng tiết kiệm để dành, mong có tiền xây nhà cho mẹ.
Hiện mẹ con Lộc ở trong căn nhà xiêu vẹo vách đất. Mẹ em đã mất khả năng lao động vì bị bệnh tim, thường xuyên phải đi viện điều trị. Người anh nuôi của Lộc chỉ làm thuê, đủ nuôi ăn cho gia đình và chữa bệnh cho mẹ, nên đã gần 50 tuổi cũng chưa có đủ tiền làm nhà.

Căn nhà xiêu vẹo của gia đình Lộc có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Ảnh Nhật Nam

“Nhà em dột nát quá rồi, có thể đổ bất kỳ lúc nào. Mỗi lần mưa bão, mẹ toàn phải chạy sang nhà hàng xóm ở nhờ. Em sắp phải đi học xa, anh nuôi cũng phải đi làm để mưu sinh, để mẹ già yếu ở trong căn nhà rách nát đó, em sợ lắm, mùa đông lại sắp đến rồi”, Lộc xúc động nói.  

“Anh nuôi của em đã vay mượn và dự định xây một cái nhà cấp 4 lợp mái tôn để mẹ có chỗ che mưa nắng, nhưng gom góp mãi vẫn chưa đủ”, Lộc buồn rầu nói.  

Để cậu học sinh nghèo hiếu thảo và hiếu học được toại nguyện ước mơ và trở thành người có ích cho xã hội, mong bạn đọc tiếp tục chung tay giúp đỡ Lộc, để em có thể xây cho mẹ căn nhà nhỏ, trước khi về xuôi học đại học.

 
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM.
Nội dung ghi: Giúp đỡ em Lâm Đại Lộc (tỉnh Yên Bái); hoặc chuyển trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện của Báo Thanh Niên trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Lộc trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.