Nam sinh 16 tuổi 'chiến đấu' từng giây chờ một trái tim được hiến để sống

03/05/2018 10:15 GMT+7

Nam sinh 16 tuổi bị giãn cơ tim giai đoạn cuối, phải kéo dài sự sống bằng máy móc, nhưng tính mạng chỉ tính bằng ngày, bằng giờ. Người thân, bạn bè đều mong sẽ có người sẽ tặng em một trái tim để viết tiếp ước mơ.

Đó là trường hợp của Nguyễn Anh Đ. (quê Thái Bình). Đ. là một học sinh giỏi, hoạt bát, được thầy cô bạn bè yêu quý. Hiện Đ. đang nằm điều trị tại bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, việc học cùng ước mơ của Đ. lại dang dở vì Đ. bị giãn cơ tim giai đoạn cuối, cơ hội sống duy nhất của Đ. là được phẫu thuật thay tim.
Mơ ước trở thành bác sĩ
“Đ. là học sinh giỏi 9 năm liên tiếp, đạt nhiều giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh và luôn nằm trong đội tuyển của trường. Em rất năng nổ, tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp nên được thầy cô, bạn bè yêu quý. Thời gian em nằm viện thầy giáo chủ nhiệm lớp 10 cũng đã hai lần từ Thái Bình lên thăm, nhiều bạn bè viết thư tay, nhắn tin, gọi điện thoại hỏi thăm, động viên”, anh Nguyễn Hoàng A. (anh trai ruột của Đ.) chia sẻ.
Đ. khi còn khỏe mạnh Ảnh: Gia đình cung cấp
Anh trai của Đ. cũng cho biết thêm ước mơ của Đ là. trở thành một bác sĩ giỏi để có thể giúp đỡ được nhiều người. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, Đ. bị sốt cao, gia đình nghi bị sốt vi-rút nên điều trị tại nhà, mấy hôm sau, Đ. đi học trở lại bình thường. Vài ngày sau Đ. nói tức ngực, khó thở nên được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình thăm khám và kết luận là bị suy tim.

Cũng ngay sau đó, gia đình đã tức tốc đưa Đ. vào bệnh viện Bạch Mai khám, bác sĩ thông báo Đ. bị suy tim rất nặng, và chỉ định phải ghép tim thì mới có thể sống. Sau hơn 1 tháng điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, đến ngày mồng 5 Tết (21.2 dương lịch) gia đình chuyển Đ. vào Bệnh viện Việt Đức điều trị, gia đình 3 người thay nhau túc trực ở bệnh viện hi vọng có người hiến tim phù hợp.
Giành giật sự sống từng phút giây
Trưa 28.4, tim Đ. đột ngột ngừng đập, cả gia đình hoảng hốt, tưởng chừng đã mất Đ. Sau hơn 2 tiếng “chiến đấu” của bác sĩ, may mắn tim Đ. đã đập trở lại. Các bác sĩ đã phải sử dụng đến phương pháp ECMO - hỗ trợ oxy qua màng ngoài cơ thể. Tuy nhiên hệ thống ECMO này cũng chỉ kéo dài sự sống cho Đ. tối đa được khoảng 20 ngày, để Đ. có thể sống thì cần phải nhanh chóng tìm được một trái tim thay thế.
Anh trai Đ. cho biết, ngày 30.4, cả gia đình vui mừng khi nghe tin từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia có một người bị tai nạn ở Tây Nguyên có thể sẽ hiến tim cho Đ. Tuy nhiên ít phút sau người này đã mất nên không kịp.
Lá thư mà mẹ Đ. gửi cho em

“Giờ đây chỉ mong có người đồng ý hiến tim để có thể cứu sống em, mặc dù hi vọng rất mong manh nhưng cả gia đình đều có niềm tin và động viên nhau phải lạc quan vì còn nước còn tát. Nếu chúng tôi gục ngã lúc này sẽ là có lỗi với em, bởi bản thân em Đ. rất mong được khỏe lại để tiếp tục được học, vui chơi và theo đuổi ước mơ làm bác sĩ”, anh trai Đ. rơm rớm nước mắt tâm sự.
Trong bức thư mà mẹ Đ. viết cho em, ai đọc vào cũng nghẹn ngào bởi sự sống của Đ. chỉ còn tính bằng giờ, bằng phút. 
Cố lên con yêu của mẹ!
Chưa bao giờ mẹ thấy thời gian trôi nhanh như lúc này con ạ. Mẹ không muốn mất con đâu con trai yêu của mẹ! Mẹ không biết làm gì cho con nữa, mẹ cầu mong một phép màu nào đó đến với con.
16 năm trời khi con ra đời, được sống bên con, được ngắm con khôn lớn từng ngày, bao nhiêu hy vọng bao nhiều hoài bão mẹ đều dành hết cho con, nhưng chưa bao giờ mẹ thấy bất lực như lúc này. Mẹ phải làm gì đây để giữ con lai, con trai yêu của mẹ!
Cố gắng lên con! Con rất giỏi và đầy nghị lực phải không con. Mẹ chỉ ước gì căn bệnh quái ác kia chỉ là một bài toán khó cho con thôi, để thử thách con và như bao lần mẹ đã tự hào về con vì con đã vượt qua tất cả các bài tập khó đó.
Bác sỹ bảo với mẹ: "Con sẽ được tiếp tục sống' cho dù sáng nay trái tim yếu ớt của con đã thoi thóp và bắt đầu ngừng đập. Mẹ tin vào một điều kì diệu và một phép màu vì mẹ biết ngoài kia nhiều người đang tâm trạng như mẹ. Họ đang đau buồn vì họ phải rời xa người thân yêu của mình vì bệnh tật, vì những tai nạn bất ngờ. Bác sỹ nói vẫn đang cố gắng để tìm kiếm, để vận động một nghĩa cử của ai đó chẳng may qua đời.... họ hiến cho con một trái tim để con được sống, được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ. Thật khó phải không con?
Nhưng mẹ không thể mất con được con yêu của mẹ ạ!
Mẹ vẫn hy vọng phép màu sẽ đến với con yêu!
Mẹ của con!
Bạn bè Đ. nhắn tin hỏi thăm tình hình sức khỏe của Đ. Ảnh: Gia đình cung cấp
Nếu có tim ghép, Đ. có cơ hội sống
PGS - TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức,Hà Nội) cho biết bệnh nhân Nguyễn Anh Đ. vẫn đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Nhưng những ngày này gần như là thời gian cuối cùng của Đ., bởi tim của Đ. suy quá nặng. Đ. đang được duy trì sự sống thoàn toàn nhờ hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO.
Hiện tại, ghép tim là lựa chọn duy nhất để có thể cứu sống Đ. nhưng thực sự, để có được tim hiến ghép cho Đ. vô cùng khó khăn. Đ. đã phải chờ đợi để được ghép tim từ mấy tháng nay rồi, nếu không được ghép tim, chắc cơ hội sống không còn được lâu nữa. Bệnh viện và gia đình đều mong mỏi Đ. có được tim hiến, vì Đ. đã phải chờ đợi quá lâu rồi!.
Giáo sư Ước cho hay, nếu được ghép, có hội sống cho Nguyễn Anh Đ. là hoàn toàn có thể. Năm 2017, bệnh viện đã ghép tim cho bệnh nhân 10 tuổi, được nhận tim ghép từ người lớn. Cháu được ra viện sau gần hai tháng và hiện cháu khỏe mạnh. Nhưng trường hợp đó may mắn vì cháu đã được nhận tim hiến từ một người lớn chết não chỉ trong 3 tuần chờ đợi.
Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đã thành lập “Câu lạc bộ Người bệnh ghép tim” tại bệnh viện. Đã có 19 ca ghép tim được thực hiện thành công tại Bệnh viện Việt Đức. Qua các buổi gặp mặt, các bác sĩ chuyên khoa giải đáp những thắc mắc của người bệnh về những yếu tố phục hồi sau ghép và tư vấn định kỳ những vấn đề liên quan đến điều trị sau ghép, nhiễm trùng sau ghép, các thuốc sử dụng cho người bệnh và phương pháp giữ gìn sức khỏe nâng cao chất lượng cuộc sống trong sinh hoạt đời thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.