Năm Canh Tý 'bật mí' chuyện chăm thú cưng... chuột lang

25/01/2020 12:12 GMT+7

Thằng cu con mang đâu về hai con chuột lang , kêu là thú cưng rồi nhờ bố chăm dùm những lúc nó đi học. Hai con chuột đực mặt hồng hào trắng trẻo, rất... đẹp trai. Chúng xinh y như thỏ, không đuôi, mắt tròn xoe, lóng lánh.

“Ba có tay nuôi chuột, nên nuôi hai con chuột này dùm con”, đây là lí do bất đắc dĩ tôi "gánh trọng trách" chăm hai con chuột. Sở dĩ hắn nói vậy bởi mẹ hắn tuổi Tý, ngày tôi “bắt” mẹ hắn về nhà, mẹ hắn chỉ 40 ký, giờ đã 60 ký tròn. 
Mới nhìn đã thích nhưng kẹt một nỗi, chả có một tí ti kiến thức nào về chuột lang và cách nuôi chúng, nên tôi phải tra Google.
Theo các trang tin, chuột lang nhà (có nơi còn gọi bọ ú) là một loài thuộc bộ gặm nhấm, có nguồn gốc từ dãy núi Andes tận Nam Mỹ xa xôi. Chuột lang có thể đạt trọng lượng từ 700 đến 1.200 gr/con. Mắt của chúng thấy hầu hết các màu. Tai của chúng rất nhạy, có thể nghe các âm thanh nhỏ. Lông có hai lớp để giữ ấm cơ thể.
"Thằng" có bớt đen bên má phải, đặt tên là Tây Môn Khánh
Thằng có bớt đen bên má trái được đặt là Mã Giám Sinh
Loại chuột này sống trung bình 4 đến 5 năm, nhưng có con sống đến 8 năm. Sách kỷ lục Guinness cho biết, cá biệt có một con chuột lang sống rất lâu, vô địch về “đại thọ” trên thế giới, với thời gian gần 15 năm.
Thức ăn của chuột lang gồm hạt khô, cỏ nén thành viên, hoa quả, rau củ như: Cỏ linh lăng, táo, rau xà lách, cải trắng, cần tây…
Sau khi đã có kiến thức cơ bản về chuột lang, tôi xoa tay khoan khoái rồi nghĩ đến chuyện đặt tên cho chúng. Thú cưng mà. Đặt tên kiểu Tây thì không thích, nên phải nghĩ ra cái tên nào ngồ ngộ. Vì cả hai đều... đẹp trai nên "thằng" có bớt đen bên má phải, tôi đặt tên là Tây Môn Khánh, còn "thằng" có bớt đen bên má trái thì là... Mã Giám Sinh.
Hai "thằng" Mã Giám Sinh - Tây Môn Khánh thích ăn rau củ quả, nhất là dưa leo, xà lách nhưng thỉnh thoảng cho cây xúc xích, thì tụi nó cũng không chối từ.
Từ lúc bằng ngón chân cái, qua vài tháng, giờ bọn Mã Giám Sinh - Tây Môn Khánh đã béo núng nính, bằng bắp tay người lớn. Là chuột, nên chúng rất láu lỉnh. Mỗi lần thấy tôi đi làm về là chúng mừng rỡ chạy vòng quanh chuồng, kêu chít chít đòi ăn, thậm chí có lúc còn đứng chồm lên, kêu chít chít rất to, ra vẻ ta đây đói lắm rồi, mau mau cho ăn đi chứ.
Đi đâu chúng cũng cặp kè bên nhau
Thỉnh thoảng thả chúng chạy chơi trong sân, trong nhà
Cà rốt chúng cũng ăn, nhưng không thích lắm
Để đảm bảo vệ sinh, một ngày từ 2-3 lần, tôi phải rửa chuồng trại, thay nước uống cho chúng, lâu lâu tắm cho hai tên Mã Giám Sinh - Tây Môn Khánh một lần. Theo “giáo sư” Google, loại chuột lang này không được tắm nhiều, vì chúng dễ cảm lạnh. Rau xanh, củ quả phải rửa thật sạch trước khi cho chúng ăn. Ăn no, thì chúng nằm lim dim rồi khoan khoái chờ tôi vuốt lưng, gãi cổ. Lâu lâu, lại thả chúng ra sân chạy lòng vòng tập thể dục.
Vui nhất là vào những ngày gió lạnh, tôi trải tờ giấy cũ cho chúng nằm, lần nào hai thằng Mã Giám Sinh - Tây Môn Khánh cũng thích chí chạy sột soạt trên tờ giấy rồi chui xuống dưới nằm im như đắp chăn.
Chơi chán chê, chúng tự cắn xé tờ giấy thành những mẩu nhỏ rồi lót thành một cái ổ. Có lẽ “công nghệ” lót ổ này do chúng được di truyền bản năng, chứ nào có ai dạy cho chúng.
Xà lách là món khoái khẩu của chuột lang
Nhờ bộ lông đẹp đẽ nên chuột lang được cưng chiều
Đáng chú ý, từ ngày có hai tên Mã Giám Sinh - Tây Môn Khánh trong nhà, không hiểu sao bọn chuột nhắt hay phá phách trước đây biến mất. Có lẽ chúng kỵ nhau.
Cùng là chuột, mà nhờ bộ lông đẹp đẽ, bọn chuột lang được cưng chiều, trong khi bọn chuột nhắt, chuột chù thì nhìn thấy đã hãi. Đúng là sướng nhờ lông. “Triết học” nói tính cách quyết định số phận, nhưng với hai tên chuột lang này, thì tôi cho rằng bộ lông quyết định số phận.
Thú cưng không chỉ là trò tiêu khiển mà còn là một người bạn đồng hành tuyệt vời. Tuy hơi bận rộn vì chúng nhưng chúng giúp ta biết yêu động vật hơn, biết tôn trọng những loài vật mà tự nhiên đã sinh ra và đặc biệt, sự hồn nhiên của chúng luôn giúp ta thư thái, xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.