Mỹ chính thức bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu

22/12/2015 09:37 GMT+7

Chính quyền Mỹ ngày 21.12 chính thức gỡ bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu, thay vào đó là quy định người đồng tính nam muốn hiến máu không được quan hệ tình dục trong vòng 12 tháng.

Chính quyền Mỹ ngày 21.12 chính thức gỡ bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu, thay vào đó là quy định người đồng tính nam muốn hiến máu không được quan hệ tình dục trong vòng 12 tháng.

Một người hiến máu ở Mỹ - Ảnh: ReutersMột người hiến máu ở Mỹ - Ảnh: Reuters
Lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu của Mỹ có từ năm 1983, khi đó đại dịch AIDS bắt đầu bùng nổ và nhiều chuyên gia lo ngại máu hiến của những người đồng tính bị nhiễm những loại bệnh chưa được phát hiện, theo AFP. Cơ quan quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra quyết định gỡ bỏ lệnh cấm này.
Theo quy định mới thay cho lệnh cấm, những người đồng tính nam nếu đã quan hệ tình dục phải kiêng quan hệ tình dục trong vòng 12 tháng mới được phép hiến máu.
“Trong quá trình xem xét lại những chính sách của chúng tôi nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan vi rút HIV thông qua máu hiến, chúng tôi đã nghiên cứu nhiều lựa chọn thay thế", ông Peter Marks, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá sinh học thuộc FDA, cho hay.
“Tại thời điểm hiện tại, có nhiều chứng cứ khoa học cho thấy khoảng thời gian 12 tháng là tốt nhất và phù hợp với dân số Mỹ”, ông Marks cho hay.
Tuy nhiên, lệnh cấm vẫn còn áp dụng đối với những người đồng tính nam bán dâm, theo thông cáo của FDA.
Các nhà hoạt động xã hội bảo vệ quyền người tình đồng tính ở Mỹ vẫn xem quy định trên là phân biệt đối xử với người đồng tính.
“Mặc dù một số người có thể tranh luận rằng khoảng thời gian 12 tháng là tốt hơn lệnh cấm vĩnh viễn, nhưng chính sách thiếu cập nhật này vẫn là phân biệt đối xử và không căn cứ vào công nghệ xét nghiệm HIV hiện đại”, ông Dan Bruner, giám đốc phụ trách mảng pháp lý thuộc trung tâm y tế Whitman-Walker Health (chuyên chăm sóc người đồng tính nhiễm HIV), cho hay.
Whitman-Walker Health đã lên tiếng kêu gọi thay khoảng thời gian đợi và kiêng quan hệ tình dục 12 tháng thành 30 ngày bởi vì “công nghệ xét nghiệm hiện tại có thể phát hiện vi rút HIV trong máu chỉ vài tuần ngay sau khi người hiến bị nhiễm loại vi rút chết người này”, theo ông Bruner.
Một số nước bao gồm Pháp, Nhật Bản và Úc gần đây cũng đã gỡ bỏ lệnh cấm tương tự, cho phép những người đàn ông đồng tính (quan hệ tình dục với người đàn ông khác) hiến máu với điều kiện kiêng quan hệ tình dục trong vòng 1 năm, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.