Muốn sống lâu, bạn hãy ăn ít thịt cá

04/10/2016 20:02 GMT+7

Nếu muốn sống lâu, bạn có thể phải cắt giảm protein (cá thịt) đồng thời phải tăng lượng carbohydrate, hay còn gọi là glucid (rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, sữa) trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin cho biết một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung tâm Charles Perkins thuộc Đại học Sydney, Úc cho biết chế độ ăn uống với hàm lượng protein thấp và nhiều glucid là cách thức hiệu quả nhất để kéo dài cuộc sống, thậm chí có thể giúp tránh được bệnh đái tháo đường tuýp 2 và béo phì.

tin liên quan

Ngôi làng của những người 100 tuổi nhờ... ăn sạch
Ở một ngôi làng nhỏ ven biển Địa Trung Hải, những người dân tự trồng rau không thuốc sâu, họ ăn thức ăn tươi sống và làm việc chăm chỉ, yêu đời,... và họ là cộng đồng sống thọ nhất thế giới.
Glucid gồm các chất bột, chất đường và chất xơ, được tìm thấy trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật, như là trái cây, rau, đậu và các loại ngũ cốc và sữa.
Các nhà khoa học cho rằng một chế độ ăn như vậy sẽ giúp kích thích sản xuất hormone Nhân tố tăng trưởng sợi nguyên bào 21 (FGF21) được xem là hormone của “suối nguồn tươi trẻ”. FGF21được sản xuất chủ yếu từ gan.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy FGF21 bị chi phối mạnh bởi chế độ ăn uống và hàm lượng cao của hormone này thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự thèm ăn, điều hòa sự trao đổi chất và cải thiện hệ thống miễn dịch cũng như sản xuất insulin.
Tiến sĩ Solon-Biet, người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở Trung tâm Charles Perkins, cho biết nghiên cứu đã đưa ra một bức tranh rất rõ ràng cho thấy chế độ ăn với hàm lượng protein thấp, giàu chất glucid là cách hiệu quả nhất để tăng lượng hormone FGF21 ở chuột.
Ông cho biết những con chuột có hàm lượng hormone FGF21 cao sống lâu hơn những con chuột khác.
Phát hiện mới này trái với quan niệm phổ biến bấy lâu nay cho rằng chế độ ăn ít glucid hay còn gọi là chế độ ăn Paleo là tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn Paleo khuyến khích ăn cá, thịt, rau quả và hạn chế sữa và các thực phẩm chế biến và làm từ ngũ cốc
“Mặc dù quan niệm phổ biến hiện nay ủng hộ chế độ ăn giàu protein Paleo, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều ngược lại mới tốt cho chúng ta khi chúng ta lớn tuổi. Chế độ ăn ít protein, giàu glucid sẽ có lợi nhất cho tuổi thọ và sức khỏe của chúng ta”, tiến sĩ Solon-Biet nói.
Solon-Biet cho rằng có lẽ chúng ta không nên tránh glucid hoặc dị ứng với chúng như 20 hoặc 30 năm qua.
Bà khuyến khích chuyển sang chế độ ăn ít protein và giàu glucid vào lứa tuổi 50, 60. Bà nói: “Chế độ ăn giúp tối ưu cho sức khỏe khi tuổi cao phải có tỷ lệ protein-glucid là 1:10”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.