Muốn da đẹp đừng quên lỗ chân lông!

17/10/2015 10:19 GMT+7

Việc chăm sóc cho làn da khỏe đẹp ngày càng được chú trọng, có khi còn “nóng” hơn cả chuyện trang điểm, dùng mỹ phẩm. Một làn da đẹp cần mịn màng, săn chắc nhưng vấn đề tuổi tác, tác động của môi trường và cả việc chăm sóc da không đúng cách sẽ khiến da bị “xuống cấp”.

Việc chăm sóc cho làn da khỏe đẹp ngày càng được chú trọng, có khi còn “nóng” hơn cả chuyện trang điểm, dùng mỹ phẩm. Một làn da đẹp cần mịn màng, săn chắc nhưng vấn đề tuổi tác, tác động của môi trường và cả việc chăm sóc da không đúng cách sẽ khiến da bị “xuống cấp”.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Nhiều người chia sẻ nỗi phiền muộn về lỗ chân lông lớn, bị giãn nở khiến làn da không mịn, kéo theo bị mụn, viêm da... Làm thế nào để biến “chuyện lớn” này thành “chuyện nhỏ”? 
Hiểu đúng về se khít lỗ chân lông
Theo tư vấn của một số chuyên viên về da ở các spa, khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tuyến nhờn dưới da phải cố “vùng vẫy” để thoát ra ngoài trên bề mặt da, khiến lỗ chân lông giãn nở. Do đó, điều cần thiết trước tiên là phải giữ cho làn da thật sạch, thông thoáng bằng cách tẩy trang mỗi ngày, tẩy da chết ít nhất 2 lần/tuần để làm sạch lớp sừng đọng trên da.
Chị Quỳnh Vy - chuyên viên của một hãng mỹ phẩm cho biết: “Nhiều người cứ nghĩ dùng sữa rửa mặt là sạch rồi, điều đó hoàn toàn sai lầm. Đặc biệt với những bạn hay trang điểm thì việc tẩy trang là vô cùng cần thiết vì bụi bặm, lớp mỹ phẩm bám trên da mặt mà chỉ dùng sữa rửa mặt thì không thể sạch được. Tẩy da chết cũng là điều mà nhiều bạn hay quên trong quá trình chăm sóc da, khiến lớp sừng tích tụ làm lỗ nang lông bị bịt kín, làn da sẽ không thể nào đẹp được dù có xài mỹ phẩm đắt tiền, đắp đủ thứ chất lên da mặt”.
Làn da khi bước vào tuổi trên 30 cũng thường bị tình trạng lỗ chân lông to ra. Đây là vấn đề lão hóa, ở một số người một phần là do di truyền. Với nguyên nhân này thì cần chăm sóc kỹ hơn không chỉ ở bên ngoài bề mặt da mà ngay cả “bên trong” cơ địa bằng chế độ ăn uống nhiều vitamin, nước ép từ rau củ quả. “Ở giai đoạn này làn da bị xẹp collagen nên sẽ dễ dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to. Lúc này việc quan trọng là cần ăn uống để bổ sung lượng collagen đang dần ít đi trong cơ thể. Nếu cần thiết thì nên sử dụng mỹ phẩm đặc trị để làm se khít lỗ chân lông” - cô Bích Thanh - chuyên viên spa trên 20 năm kinh nghiệm về da chia sẻ.
Hiện nay nhiều chị em rỉ tai nhau cách sử dụng những loại mặt nạ từ thiên nhiên để làm se khít lỗ chân lông, vừa rẻ tiền lại an toàn, nhưng theo tư vấn của chị Thảo Hoa - quản lý một spa lớn tại TP.HCM, những loại mặt nạ này nếu dùng để làm se khít lỗ chân lông tạm thời thì có tác dụng nhưng không thể là loại đặc trị khi làn da bạn bị lỗ chân lông to.
Với những bạn gái trẻ chưa quá 25 tuổi thì có thể dùng mặt nạ collagen, mặt nạ từ thiên nhiên để chăm dưỡng làn da vì ở lứa tuổi này lỗ chân lông chưa bị giãn nở nhiều. Nhưng với những người trên 30 thì mặt nạ thiên nhiên hầu như không có hiệu quả. Hơn nữa đắp mặt nạ từ thiên nhiên nên lưu ý vấn đề bắt nắng vì thường trong các loại trái cây như cà chua, chanh, khoai tây... có nhiều a xít, vitamin khiến da dễ bị sạm.
Nước hoa hồng (nước làm mềm da chiết xuất từ hoa hồng hoặc một loài hoa, thảo dược khác) lâu nay cũng được gọi nôm na là giúp làm se khít lỗ chân lông, nhưng thật ra là không chính xác. Đó chỉ là một loại nước làm mềm, cân bằng da, không có tác dụng làm se khít. Khi bôi lên da thường sẽ cân bằng lại bề mặt của làn da khô, da nhờn... cung cấp độ ẩm cho da, để khi thoa mỹ phẩm lên sẽ thẩm thấu vào da tốt hơn mà thôi. “Tôi xài nước hoa hồng gần chục năm nay, sáng nào sau khi rửa mặt sạch cũng chấm một ít lên hoặc buổi tối trước khi đi ngủ cũng dùng. Xài đều đặn thấy tốt cho làn da, nhưng khi sắp bước vào tuổi 40, tôi vẫn bị tình trạng lỗ chân lông to. Vì vậy, hằng ngày ngoài dùng mỹ phẩm làm mịn da buổi tối, tôi dùng thêm mặt nạ dầu ô liu. Chỉ cần thoa một lớp mỏng lên mặt, để khoảng 20 phút và rửa lại bằng nước ấm, thấy có hiệu quả”, chị Hồ Vân chia sẻ.
Muốn da đẹp đừng quên lỗ chân lông! 2
Mặt nạ từ thiên nhiên giúp “chữa cháy” khi lỗ chân lông giãn nở
- Mật ong: Trộn ít mật ong với đường trắng, vài giọt nước cốt chanh và thoa lên da. Sau đó mát xa đều khắp mặt trong vài phút để tẩy lớp tế bào chết. Để khoảng 15 phút, rửa mặt lại bằng nước ấm.
- Lòng trắng trứng: Cho vài giọt mật ong vào lòng trắng trứng, đánh đều rồi thoa hỗn hợp này lên mặt sau khi đã rửa mặt sạch và tẩy da chết. Đợi lớp mặt nạ căng và khô thì rửa lại bằng nước ấm. Một tuần nên thực hiện ít nhất 2 lần.
- Chuối: Xay nhuyễn chuối chín rồi trộn đều với sữa tươi không đường, đắp lên mặt khoảng 20 phút và rửa lại bằng nước lạnh. Chuối có tính hàn, giúp tăng độ ẩm cho da, se khít lỗ chân lông và không bắt nắng.
- Dầu ô liu: Dùng dầu ô liu thoa lên mặt (có thể thêm vài giọt mật ong) vì mật ong có tính sát khuẩn, làm sạch da cao. Khoảng 15 phút sau rửa lại bằng nước ấm. Dùng mặt nạ này mỗi ngày sẽ có hiệu quả.
Diễn viên Kim Tuyến:
Muốn da đẹp đừng quên lỗ chân lông! 2
“Đã bước sang tuổi 28 nên tôi chăm rất kỹ cho làn da. Vấn đề lỗ chân lông, tôi rất quan tâm vì dù da có trắng sáng hay săn chắc mà lỗ nang lông to cũng không thể mịn màng, dễ sinh ra mụn nữa. Lâu nay, ngoài chăm sóc da đúng cách, tôi vẫn xài mặt nạ từ bột nghệ và khoai tây. Chẳng hạn một tuần tôi đắp mặt nạ 2 lần thì 1 lần tôi trộn bột nghệ với nước ép cam đắp mặt trong 30 phút, nằm thư giãn và rửa sạch lại bằng nước ấm. Lần sau tôi nghiền khoai tây luộc chín với ít sữa tươi và đắp mặt trong 30 phút. Ngoài ra còn bổ sung nhiều loại nước trái cây như dưa hấu, cà rốt... thường xuyên mỗi ngày cho cơ thể, kiểu như thay cho nước lọc nên hiện tại da mặt tôi không có tình trạng bị to lỗ chân lông”.
Diễn viên Thanh Trúc
Diễn viên Thanh Trúc
“Làm diễn viên, phải hóa trang nhiều nên tôi đặc biệt lưu ý việc tẩy trang cho làn da. Thường sau khi tẩy trang bằng tay, tôi vẫn không yên tâm nên sử dụng thêm máy tẩy trang. Máy này tôi mua khoảng 3 triệu đồng, vừa tẩy trang vừa mát xa da mặt rất tiện lợi và sạch bóng. Thường tôi ít có thời gian đắp mặt nạ này nọ nên hay uống collagen, vitamin bổ sung, buổi tối thì sử dụng một loại mỹ phẩm dưỡng da, làm se khít lỗ chân lông của Pháp nên lâu nay làn da của tôi vẫn ổn, mịn. Tôi nghĩ chăm da đúng cách và phải đều đặn, không được lười thì mới hiệu quả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.