Muỗi vằn (Aedes aegypti) và nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng

21/08/2018 08:00 GMT+7

Muỗi vằn (muỗi Aedes aegypti) thường đốt người vào ban ngày và truyền vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng.

Muỗi vằn không mang vi rút Dengue một cách tự nhiên, nó phải đốt người bị bệnh sốt xuất huyết và nhiễm vi rút Dengue từ người bị bệnh rồi mới có thể truyền sang cho cộng đồng.
Đặc điểm nhận dạng muỗi Aedes aegypti là có màu đen, vùng ngực có các vảy trắng xếp thành hàng; chân, thân, bụng có khoang đen trắng rõ rệt nên thường gọi là muỗi vằn. Nhận biết được đặc điểm của loài muỗi vằn, sử dụng các biện pháp diệt trừ đồng thời phòng tránh bị đốt là cách phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) tốt nhất.
Muỗi vằn có nguồn gốc từ châu Phi nhưng hiện tại nó phân bố ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Quá trình di cư giữa các khu vực đã đóng góp đáng kể vào sự lan truyền của muỗi vằn sang các châu lục khác trên toàn thế giới. Sự biến đổi khí hậu toàn cầu cũng đang là tác nhân gây sự phát triển sinh sản của muỗi vằn tăng lên nhanh chóng. Tại Việt Nam, muỗi vằn xuất hiện ở hầu hết các khu vực, bao gồm miền Nam, miền Trung và miền Bắc.
Hiện nay nhiều người dân đang hiểu sai về môi trường sinh sôi nảy nở của loại muỗi vằn gây bệnh SXH này. Muỗi vằn chỉ sống và sinh sản trong nước sạch, không sống và sinh sản trong nước dơ bẩn, ao tù. Thực tế muỗi vằn sinh sống ở những nơi mà nhiều người không hề ngờ tới như lọ hoa, xô chậu lau nhà, khay đựng bình nước nóng lạnh, khay nước nhỏ phía sau tủ lạnh, lốp xe, xoong nồi, chai nhựa, bát vỡ, mảnh sành, vỏ dừa đọng nước mưa…
Trong môi trường thuận lợi, chỉ sau khoảng 10 - 15 ngày, từ trứng muỗi vằn sẽ phát triển thành lăng quăng (bọ gậy) và trở thành muỗi trưởng thành. Muỗi cái sau khi nở từ trứng chỉ từ khoảng 5 - 8 ngày sau đã trở thành muỗi trưởng thành và có thể hút máu (chích) người và tìm nơi đẻ trứng trong các dụng cụ chứa nước. Do vậy bất cứ chỗ nào có đọng nước sạch thì trong vòng 10 ngày nơi đó trở thành “tổ” của muỗi vằn gây bệnh SXH.
Từ thực tế này, hằng năm nhãn hàng JUMBO VAPE - với chất lượng Nhật Bản của Công ty TNHH Fumakilla Việt Nam đã cùng Hội LHPN Việt Nam triển khai chương trình “Chung tay nói không với SXH và vi rút Zika”. Chương trình đã kịp thời đưa các chuyên gia là các bác sĩ chuyên khoa, nhà sản xuất đến và đồng hành, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng chống bệnh SXH một cách hiệu quả, nâng cao ý thức diệt trừ mầm bệnh ngay trong ngôi nhà và khu xóm của mình. Phát biểu tại buổi chuyên đề tổ chức tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, bà Võ Ái Hòa - P.Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre: “Cảm ơn sự đồng hành hết sức ý nghĩa từ Nhãn hàng JUMBO VAPE - nhãn hiệu diệt côn trùng số 1 Việt Nam của Công ty Fumakilla Việt Nam. Hy vọng rằng, thông qua những hoạt động hợp tác với Hội LHPN, Nhãn hàng JUMBO VAPE đã và đang tăng cường thực hiện trách nhiệm xã hội của mình vì sự phát triển cộng đồng”. Bà cho biết: “Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng thông qua các hành động thiết thực như vậy, sẽ góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống bệnh SXH, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và lây lan bệnh trong địa bàn”.
Nhang ít khói JUMBO VAPE S2 Cao cấp mới với công thức vượt trội, hiệu quả mạnh hơn gấp 3 lần.
Bình xịt côn trùng JUMBO VAPE ứng dụng công nghệ Nhật Bản, giúp tiêu diệt các loại côn trùng gây hại như ruồi, muỗi, gián, kiến ngay lập tức với 2 vòi xịt cực mạnh, làm giảm 70% vết ố trên bề mặt sau khi xịt. Sản phẩm có 4 mùi: hương cam chanh tự nhiên, hương hoa lài, hương hoa lavender và hương hoa lily thơm ngát. Nay có thêm sản phẩm không mùi mới mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng.
Bình xịt muỗi cao cấp JUMBO VAPE ONE PUSH V thế hệ mới là dòng sản phẩm tiên phong trong việc bảo vệ cả gia đình bạn khỏi muỗi và muỗi vằn truyền bệnh SXH và truyền vi rút Zika suốt 12 giờ chỉ với 1 lần xịt. Một bình xịt có thể sử dụng hiệu quả cho 60 lần xịt.
Bộ chất xông đuổi muỗi JUMBO VAPE với tính năng mạnh mẽ và hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi. Đặc biệt không khói, không tro, không bẩn và giúp bảo vệ gia đình bạn liên tục suốt 45 NGÀY (8 giờ/ngày).
Sản phẩm có bán tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên toàn quốc.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.