Mua xe SH cũ, 1 năm sau bị công an thu vì xe gian: Bài học cần nhớ

28/09/2020 14:55 GMT+7

Theo một vị lãnh đạo CSGT có kinh nghiệm nhiều năm làm đăng ký xe, hiện nay việc sang tên đổi chủ xe mua bán qua tay được thực hiện theo Thông tư 58. Trường hợp ông N. mua lại chiếc xe SH cũ giá 80 triệu đồng, làm thủ tục công chứng mua bán, sang tên trên cà vẹt xe đầy đủ. Nhưng 1 năm sau bất ngờ bị công an thu giữ xe vì là xe gian là bài học để những người mua xe cũ cần cảnh giác.

Thông tư này có nhiều ưu điểm nổi bật hỗ trợ người dân sang tên đổi chủ, có thời gian để người dân làm lại giấy tờ, được đứng xe của mình ngay cả với xe mua bán sang nhiều đời hoặc xe mua bán sang tay không còn giấy tờ.
Tuy nhiên, vị CSGT chia sẻ: “Chính từ dịp này, nhiều người mua xe cũ sang tay không có giấy đến làm giấy đăng ký lại cho xe, CSGT làm công tác chuyên môn mới phát hiện ra đó là xe gian, xe từng được trình báo ăn trộm, ăn cắp…”. Không chỉ vậy, một số trường hợp còn tinh vi làm giả giấy tờ xe rồi bán để sang tên cho người khác, đến khi CSGT phát hiện dấu hiệu nghi ngờ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra làm việc thì chiếc xe bị thu hồi.
Câu chuyện dưới đây của ông N. là một trong những bài học mà những người mua xe cũ cần hết sức chú ý và cảnh giác. 
Vì thế, cán bộ CSGT đưa ra lời khuyên, người dân mua xe cũ cần tuyệt đối cẩn trọng, phải xác định được rõ người bán xe cho mình là ai để tránh trường hợp mua trúng xe gian, xe làm giả giấy tờ.
Kể với Thanh Niên, ông Trương Quang N. (63 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ câu chuyện bức xúc của ông suốt thời gian qua liên quan đến chiếc xe SH cũ mà ông đã mua vào năm 2015.
Theo ông N., vào thời điểm trên, ông mua xe SH cũ với giá 80 triệu đồng qua sự giới thiệu của một chủ cửa hàng xe cũ ở đường Phan Đăng Lưu.
Ông N. kể, chủ cửa hàng xe này giới thiệu có người quen làm ở cửa hàng xe nhưng đã đóng cửa, có vài ba chiếc xe còn y như mới bán lẻ. Rồi giới thiệu cho ông chiếc xe SH cũ màu đỏ đen mang BS 59E1-577.08 với giá 80 triệu đồng. Ông N. đồng ý mức giá này và cùng người bán đi làm thủ tục mua bán ở văn phòng công chứng vào ngày 1.4.2015.

Ông N. đã được sang tên trên cà vẹt xe

Ảnh: NVCC

Sau 1 năm, công an ra quyết định thu giữ vì liên quan đến vụ án hình sự

Ảnh: NVCC

Sau đó, ông cầm giấy tờ này đến điểm đăng ký xe của Đội CSGT – trật tự Công an Q.Phú Nhuận để sang tên mình trên đăng ký xe. Ngày 4.4.2015, ông được CSGT trả lại cà vẹt xe với đúng các thông tin cá nhân của mình.
Ngày 15.4.2016, ông N. bị Công an Q.Hải Châu, Đà Nẵng liên lạc và mời đến trụ sở Công an Q.Phú Nhuận để thông báo quyết định thu giữ lại chiếc xe SH này với lý do xe có liên quan đến một vụ án hình sự (trộm cắp tài sản).
Ông N. kể: “Công an Đà Nẵng nói là xe này bị đổi số máy, tức là ăn cắp hai xe rồi lấy một máy xe khác lắp qua xe khác. Tôi hỏi tại sao sang tên cho tôi mà không biết đó là xe dởm thì công an trả lời, theo quy định đầy đủ giấy tờ thì sang tên bình thường. Đến giờ phát hiện số khung số máy không khớp nên thu lại”.
Theo lời ông N., ngay lúc thu xe, công an cũng mời cả người bán xe cho ông lên làm việc, nhiều lần ông cũng đi lại làm việc với công an nhưng “không được câu trả lời thỏa đáng”.

Xe dùng giấy tờ giả

Một lãnh đạo đội CSGT làm công tác đăng ký xe tại TP.HCM cho biết, trường hợp xe SH bị Công an Đà Nẵng tìm đến nhà vì đó là xe lắp ráp, dùng khung của xe này, lắp với sườn của xe khác ở tỉnh khác.
Khi đi đăng ký xe, người đăng ký dùng toàn bộ giấy tờ xuất xưởng là giấy tờ giả. “Đây là xe dạng đầu chuột đuôi voi. Công an thu cả khung (sườn) và máy về vì máy liên quan vụ trộm cắp tài sản ở Đà Nẵng, sườn thì trong một chuyên án khác tại Đồng Nai”, theo lãnh đạo đội CSGT này.

Cơ quan chức năng cho biết xe của ông N. mua lại dùng toàn bộ giấy tờ giả

Ảnh: Độc Lập

Một lãnh đạo CSGT nhiều năm làm đăng ký xe cho biết, theo quy định, cán bộ đăng ký xe chỉ tra tàng thư mất cắp, dữ liệu khi xe đi sang tên là xe vắng chủ, xe mất giấy tờ gốc. Trường hợp xe đi sang tên có thông tin, giấy tờ đầy đủ của chủ cũ thì CSGT làm sang tên bình thường.
“Trường hợp này là ngay từ đầu xe đi đăng ký trước khi bán cho ông N. đã là xe dùng giấy tờ xuất xưởng giả. Sau quá trình điều tra, công an tìm ra đường dây mới thu hồi xe. Khi làm công tác đăng ký xe, cán bộ thấy trường hợp nào đi sang tên mà nghi ngờ thì cũng chuyển sang cơ quan điều tra để tìm hiểu”, vị này thông tin.
Một cán bộ điều tra Công an Q.Phú Nhuận cũng cho hay, khi kiểm tra, cơ quan điều tra xác nhận đây là xe ăn trộm, toàn bộ các hóa đơn, giấy tờ làm thủ tục đăng ký xe ban đầu là giấy tờ giả.
Theo cán bộ này: “Đây là dạng ăn trộm hai xe, tráo qua tráo lại “hóa kiếp” đăng ký xe xong rồi bán xe cho người khác. Cơ quan điều tra cũng từng hướng dẫn ông N. làm việc với người bán xe để đòi lại tiền mua xe”.
Còn theo ông N., vì công an mời lên làm việc nhiều lần, lại bận công việc nên ông không thể lên đầy đủ. Ông cũng tìm đến nhà người bán xe đòi lại tiền, nhưng thời gian đầu, người bán hứa trả lại tiền, sau đó thì cắt đứt liên lạc. Chủ cửa hàng ngày trước giới thiệu nơi mua xe này cho ông N. cũng đã chuyển đi nơi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.