Mưa 'vàng' vài cơn, người ở nhà trọ vẫn 'khóc thét' vì nắng nóng

09/05/2016 13:40 GMT+7

Những cơn mưa chuyển mùa rất ngắn ở Sài Gòn vừa qua không thể xóa hết sự nóng bức, khiến nhiều người phải vật vã, nhất là nhất là hàng chục ngàn con người đang ở nhà trọ thuê.

Hiện ở các khu công nghiệp, hàng nghìn công nhân đang phải chen mình trong những phòng trọ mái tôn, ngột ngạt.
Chúng tôi tìm đến P.An Bình (H.Dĩ An, Bình Dương), khu vực hiện có hàng nghìn công nhân đang tá túc trong những dãy trọ xập xệ, làm việc tại nhiều công ty trong KCN Sóng Thần, KCX Linh Trung….
Chẳng khác nào lò lửa
Anh Quách Văn Vích ( 40 tuổi, quê H.Chợ Mới, An Giang) trọ trên đường Bình Đường 2 cho biết, phòng trọ mấy ngày nay nóng hầm hập khó chịu lắm, chủ yếu từ 9 giờ sáng đến tối.
Nguyên căn phòng rộng hơn 15 m2 không có một cửa sổ nào, chỉ có cửa chính ra vào nhưng lại bị dãy trọ phía trước bít lối. Thành thử từ sáng đến tối không có gió thổi qua. Quạt máy phải mở liên tục, mới mở quạt thì mát, nhưng một hồi lại nóng hừng hực.
“Đi làm ca tối đã mệt, ban ngày về chỉ mong vào phòng ngủ giấc cho khỏe, nhưng nóng quá không chịu nổi, đành phải ra ngồi ngay cửa cho mát. Khi ngủ thì cửa phải khóa vì sợ ăn cắp, nhưng làm vậy thì nóng không chịu được”, anh Vích nói.
Cạnh đó, chị Nguyễn Thị Vượng (40 tuổi, quê Hải Phòng) thêm: “Giấc trưa nắng nóng không thể ngủ, còn ban tối cũng nóng rất gắt. Không đi làm thì thôi chứ ở nhà tắm bao nhiêu lần cũng không giải nhiệt được. Phòng trọ chật chội, nhưng chỉ có một chiếc quạt máy chạy liên tục không đáp ứng đủ”.
Theo chị Vượng, do lối vào phòng chật hẹp, xung quanh đều là tường cao không có gió thổi vào. Trần nhà lợp bằng tôn mỏng không có la phông nên nóng chẳng khác nào lò lửa. Cũng muốn mua máy lạnh nhưng chi phí cao quá không mua nổi. Hôm qua có mưa nhưng ngắn quá nên đâu lại vào đấy.
Đủ cách tránh nóng
Để bớt nhiệt, nhiều người đã nghĩ ra nhiều cách độc đáo như sử dụng thau đựng nước để trước quạt máy, gió phà vào thau để hơi nước bay lên giúp  giảm hơi nóng. Đồng thời, một số người tích cực dùng khăn ướt lau sàn làm mát nền nhà.
Bà Nguyễn Thị Thu (70 tuổi, quê Cần thơ) trọ trên đường Đào Trinh Nhất (P.An Bình, H.Dĩ An, Bình Dương) cho biết, ở dưới quê cũng rảnh rỗi nên con gái nhờ lên Bình Dương trông cháu giúp: "Tôi lên đây mấy tháng mà ở nhà trọ chật chội, ngột ngạt quá. Buổi tối, mấy đứa nhỏ nóng ngủ không được, tôi phải dùng quạt tay quạt liên tục và dùng khăn ướt lau hoài mà cũng không giảm nhiệt".
Ngồi trong căn phòng nhỏ nóng hầm, anh Lâm (33 tuổi, quê Vĩnh Long) chia sẻ, rất muốn mua máy lạnh nhưng đây là điều không tưởng đối với đời sống công nhân khi lương một tháng chỉ hơn 4 triệu đồng.
Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, Nam Bộ đang bước vào thời tiết chuyển mùa, xuất hiện mưa rải rác ở nhiều khu vực. Một số nơi từ ngày 20.5 sẽ bắt đầu vào mùa mưa sớm như Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Nai…
Còn Sài Gòn và Tây Ninh đến cuối tháng 5 và đầu tháng 6 mới chính thức vào mùa mưa. Nắng tại Sài Gòn sẽ còn tiếp diễn, những ngày tới đây có thể lên đến 36 – 37 độ.
Sàn nhà được lau liên tục để hạ nhiệt trong những phòng trọ ngột ngạt không có la phông
Một gia đình 6 nhân khẩu đang chen nhau dùng bữa trưa trong phòng trọ chật hẹp chỉ có một chiếc quạt máy
Nhiều công nhân sống và làm việc tại KCN Sóng Thần (H.Dĩ An, Bình Dương) đang phải vật vã với nắng nóng
Căn phòng trọ của chị Nguyễn Thị Vượng khá chật chội nhất là trong tình hình thời tiết như thế này
Bà Nguyễn Thị Thu (70 tuổi, quê Cần Thơ) đang chăm cháu trong căn trọ nhỏ nóng nực
Hầu hết những dãy trọ công nhân đang thuê ở quanh KCN Sóng Thần (H.Dĩ An, Bình Dương) khá sơ sài và không có la phông chống nóng
Những dãy trọ bị bít kín đến mức khó có thể đón được gió trời 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.