'Mùa vàng' Tây Bắc kém sắc, người dân vẫn có cách tăng thu nhập

Mùa lúa chín cuối năm 2017 ở Tây Bắc không được như mong đợi nhưng nhiều nơi, đồng bào đã biết cách kiếm thêm bằng việc cho du khách đến chiêm ngưỡng, chụp hình...

Cuối tháng 9 đầu tháng 10 hàng năm, du khách khắp nơi đổ về Tây Bắc để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín và việc thu hoạch lúa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Năm nay do tác động của thiên nhiên và lịch gieo cấy ở các địa phương lệch nhau nên "mùa vàng Tây Bắc" không đẹp như các vụ trước.

tin liên quan

Tây Bắc vào mùa hoa ban
Tháng 2 âm lịch là mùa hoa ban nở rộ. Vẻ đẹp thanh tân, hồn nhiên của hoa ban khiến cho núi đồi Tây bắc rực sáng lên một sức sống thơ mộng, trẻ trung.
Cánh đồng Lìm Thái dưới chân đèo Khau Phạ
"Thiên đường lúa" các tỉnh phía Bắc tập trung ở tỉnh Lào Cai (Choản Thèn - Y Tý - Ngải Thầu - A Lù - Khu Chu Lìn - Thiên Sinh - Sim San, Mường Hum, Sàng Ma Sáo của huyện Bát Xát; Mường Hoa: Tả Van - Lao Chải - Suối Thầu - Tả Giàng Phình của huyện Sa Pa), Hà Giang (huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần) và nơi được nhắc đến nhiều nhất là Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái.
Đồi mâm xôi huyền thoại với 3 màu lúa khác nhau
Tại Yên Bái, theo đánh giá của nhiều du khách, mùa lúa năm nay không chín đều và đẹp như những năm trước. Nguyên nhân do bị ảnh hưởng bởi trận mưa lũ lịch sử đầu tháng 8 vừa qua và việc gieo trồng của các địa phương không giống nhau. 
Thăm lúa
Chòi ngắm lúa do người dân mới dựng ven đường và thu tiền mỗi người lên chụp ảnh là 10.000 đồng
Đặc biệt, nhiều đồng bào Mông đã học nhau cách kinh doanh du lịch nhân mùa lễ hội như: Cho thuê trang phục chụp hình; đóng giả gặt lúa làm nền cho cánh đồng lúa và thu tiền; dựng các chòi cao dọc đường lên đèo Khau Phạ để khách trèo lên chụp hình toàn cảnh cánh đồng Lìm Mông, Lìm Thái dưới chân đèo...
Lúa chín vàng ở Bản Phùng, Sa Pa, Lào Cai
Hoa đào trái vụ nở sớm cùng với màu lúa là hiện tượng hiếm thấy ở Sa Pa, Lào Cai
Trẻ em bản Toòng Mông (Bản Phùng, Sa Pa, Lào Cai) chơi đùa bên ruộng lúa đang "thì con gái"
Trẻ em xã Xà Hồ, Trạm Tấu, Yên Bái bên ruộng lúa sắp chín
Đập lúa lấy thóc - phương pháp thu hoạch cổ truyền của người Mông Mù Cang Chải, Yên Bái 
Đang gặt dở dang
Gặt trước những thửa lúa đã chín
Cả nhà cùng lên nương
Giá quy định 10.000 đồng khi lên đèo Khau Phạ chụp lúa từ vườn hoa tam giác mạch mới trồng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.