Mưa tăng dần trên cả nước, coi chừng mưa lũ diễn biến phức tạp

08/10/2016 13:06 GMT+7

Trong tuần từ 8 - 14.10, miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa hoạt động yếu trong 3 ngày tới nên trời có nắng.

Từ thứ ba (11.10) sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường trở lại với cường độ khá mạnh nên nhiệt độ giảm, ban đêm trời se lạnh 20 - 230C, vùng núi trời trở lạnh dưới 200C, sương mù xuất hiện khá nhiều, mưa cũng tăng dần trong những ngày cuối tuần ở ven biển và đồng bằng do rãnh áp thấp mạnh lên, nối với bão số 6.
Miền Trung thời tiết dễ chịu trong 3 ngày tới, mưa nhỏ nắng nhẹ, sau đó thời tiết chuyển xấu do bão số 6 di chuyển chậm và mạnh lên, diễn biến của bão khá phức tạp do sự tác động của khối không khí lạnh từ phía bắc tràn về, sẽ ảnh hưởng đến miền Trung. Hình thế thời tiết kết hợp bởi hoàn lưu bão và không khí lạnh sẽ gây mưa to diện rộng ở miền Trung từ thứ ba đến cuối tuần sau, đề phòng lũ quét, sạt lở đất vùng núi, lũ lụt vùng đồng bằng, lốc xoáy và gió giật mạnh rất nguy hiểm.

tin liên quan

Mẹo xử lý khi xe ngập nước
Xe bị ngập nước cần được chăm sóc đúng cách là khuyến nghị của các chuyên gia sau hàng loạt sự cố do mưa ngập gần đây.
Tây nguyên và Nam bộ chịu ảnh hưởng bởi hoạt động của gió tây nam và phía nam rãnh áp thấp đi qua nam Trung bộ, gió thổi mạnh dần trong tuần tới nên mưa cũng tăng dần, có lúc mưa đêm và sáng. Mưa to tập trung ở vùng ven biển, miền Đông và TP.HCM, đề phòng gió giật mạnh. Mưa ẩm nhiều nên có lúc sương mù xuất hiện nhiều nơi khá dày đến gần trưa mới tan. Nhiệt độ Nam bộ từ 23 - 330C.
Tình hình mưa lũ sẽ có diễn biến phức tạp trong tháng 10, miền Trung đang vào cao điểm của mưa, bão và lũ lụt. Miền Nam vẫn còn những đợt mưa lớn và triều cường giữa tháng 9 âm lịch sẽ ở mức cao, có nơi đạt đỉnh lớn nhất năm nay.
Theo dự báo, trong tháng 10, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi theo triều với xu thế lên dần và đạt giá trị cao nhất năm vào ngày 18 - 20.10. Mực nước cao nhất tại Tân Châu và Châu Đốc ở mức xấp xỉ BĐ1 (thấp hơn trung bình nhiều năm). Đỉnh triều cường tại các trạm vùng hạ lưu có khả năng lên mức khá cao: tại Cần Thơ trên sông Hậu và tại Mỹ Thuận trên sông Tiền ở mức cao hơn BĐ3 từ 0,1 - 0,2 m. Tại TP.HCM mực nước đỉnh triều cao nhất ở trạm Phú An sẽ cao hơn BĐ3 và có khả năng xảy ra tình trạng ngập úng ở các vùng trũng thấp.
Miền Bắc trời bắt đầu có lúc trở lạnh, chuẩn bị đón những đợt không khí lạnh tràn về và gió mùa đông bắc, ẩm và sương mù nên các loại sâu bệnh và rầy nâu - rầy lưng trắng tiếp tục gây hại; bệnh đạo ôn lá, cổ bông... tiếp tục ở các tỉnh miền núi. Miền Trung mưa lũ thiếu nắng thừa ẩm, chú ý đề phòng các bệnh lép hạt, bệnh đạo ôn lá... tiếp tục gây hại trên lúa vụ 3.
Nam bộ tiếp tục mưa nhiều trong tháng 10, số giờ nắng giảm với cường độ nắng yếu, nhiệt độ ban đêm giảm và độ ẩm hầu hết trên 90%, trời trở gió nên sâu bệnh có cơ hội bột phát và di trú từ vùng này sang vùng khác. Bệnh đạo ôn phát sinh trong điều kiện ngày ấm đêm se lạnh và có sương mù, cần theo dõi và phát hiện bệnh sớm để phòng trị kịp thời bằng các loại thuốc đặc trị.
Chú ý xuống giống né rầy vụ lúa mùa, đông xuân. Ngoài ra, do triều cường và nước lên trong 10 ngày tới nên cần tận diệt ốc bươu vàng, thoát nước cho các chân ruộng bị ngập sâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.