Mùa mưa ở TP.HCM: Điệp khúc 'chiếm đường' trú mưa, ngang ngược bắn nước tung tóe

Anh Lê
Anh Lê
22/05/2019 13:18 GMT+7

Việc dàn hàng trú mưa ở chân cầu vượt, hầm Thủ Thiêm; phóng nhanh làm nước bắn lên người đi đường… không còn lạ với người tham gia giao thông ở TP.HCM. Mùa mưa bắt đầu, những hành vi thiếu ý thức này lại tiếp diễn.

Dàn hàng ngang trú mưa ở chân cầu vượt

Việc trú mưa ở chân cầu vượt sẽ không có gì đáng lên án nếu như người dân đứng gọn gàng, nép vào trong lề để các phương tiện khác lưu thông dễ dàng. Thế nhưng một thực tế đáng buồn là một bộ phận người tham gia giao thông thường bạ chỗ nào đứng chỗ đó, thậm chí ngay giữa đường vừa gây nguy hiểm cho chính mình vừa cản trở các phương tiện khác.
Khoảng 14 giờ 15 phút ngày 16.5, một cơn mưa lớn trút xuống khu vực quận Bình Thạnh (TP.HCM), chỉ chừng 10 phút sau, khu vực chân cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh đã có rất đông các phương tiện dừng lại trú mưa. Các phương tiện dừng lại chủ yếu là xe máy, có cả xe ba gác,…người đứng, người ngồi thậm chí là nằm trên xe chờ mưa tạnh.
Các phương tiện dừng lại đông, vô tư đứng tràn ra tận vạch vôi trắng ở giữa đường. Khoảng 15 phút sau, cơm mưa đã ngớt chỉ còn mưa nhỏ nhưng nhiều phượng tiện dù có áo mưa vẫn chưa chịu dời đi.
Lúc này một chiếc xe buýt chuẩn bị ôm cua sang đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn hai chiều nhưng bị cản trở khiến tài xế phải bấm còi xin đường thì các phương tiện mới nhích vào một chút để vừa cho chiếc xe buýt đi qua.
Ngay cả hầm Thủ Thiêm cũng không thoát khỏi “kiếp nạn”. Việc đứng dưới hầm Thủ Thiêm để trú mưa vừa vi phạm luật giao thông vừa ảnh hưởng đến hàng trăm phương tiện khác phía sau đang đứng dưới mưa vì không cách nào chạy qua hầm được. 
Văn hóa tham gia giao thông mùa mưa: Trú mưa nguy hiểm, chạy xe ngang ngược3
Người đàn ông còn đứng ngay giữa đường trú mưa
Văn hóa tham gia giao thông mùa mưa: Trú mưa nguy hiểm, chạy xe ngang ngược2
Khi chiếc xe buýt bấm còi xin đường thì đám đông mới đứng gọn lại cho xe đi qua
Văn hóa tham gia giao thông mùa mưa: Trú mưa nguy hiểm, chạy xe ngang ngược1
Không chỉ có xe máy dừng lại mà còn có cả xe ba gác, người đứng, người ngồi, người nằm gây cản trở gia thông

Vũng nước sau cơn mưa, nguồn cơn cãi vã

Vũng nước sau cơn mưa đã từng là ngọn nguồn của nhiều vụ cãi vã. Sau những cơn mưa lớn,  nước dồn vào một vùng trũng chưa kịp thoát trên nhiều trên các tuyến đường ở TP.HCM. Nếu như người tham gia giao thông chú ý, mỗi lần di chuyển qua vũng nước sẽ đi chậm hơn để nước không văng lên ảnh hưởng các phương tiện khác. Thực tế, nhiều người vẫn phóng xe bất chấp khiến nước dơ bắn lên rồi trút lên xe bên cạnh.
Đã từng là nạn nhân của hành động thiếu ý thức này này, anh Đặng Văn Quân (26 tuổi, Q.Bình Thạnh) bức xúc kể lại: "Vừa tuần trước đây, lúc đó trời vừa mới mưa xong, tôi đang cố đi tránh vũng nước trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh gần chỗ cầu Thị Nghè thì có một ông tầm khoảng hơn 40 tuổi chạy chiếc xe wave đã tàn phóng vèo cái qua vũng nước. Tôi chạy gần nhất nên bị nước bắn lên ướt nửa người, nước lại còn dơ nữa, những người xung quanh khác cũng bị nhưng ít hơn. Lúc đó bực quá, phải kiềm chế lắm mới không chửi ngay giữa đường”.
Văn hóa tham gia giao thông mùa mưa: Trú mưa nguy hiểm, chạy xe ngang ngược4
Vũng nước trên đường là ngọn nguồn của nhiều vụ cãi vã
Cũng bức xúc không kém anh Quân, chị Kiều Lan (24 tuổi, Đồng Nai) kể lại: “Hôm đó bạn trai chở tôi về quê, lúc đó trời có mưa nhỏ, cả hai đang đi thì bị xe tải bên làn ô tô chạy nhanh quá, nước bắn từ làn bên kia sang như cầu vồng luôn làm tôi ướt từ đầu đến chân dù có áo mưa, ức chế lắm nhưng không làm gì được”.
Không chỉ riêng anh Quân, chị Lan mà đã từng có nhiều người bị ướt bởi hành vi thiếu ý thức này và cũng không phải ai cũng đủ bình tĩnh để không bị lời qua tiếng lại.
Ở những đoạn đường hẹp còn xảy ra tình trạng để tránh vũng nước ở làn xe máy, nhiều người cố tình né qua làn ô tô gây lộn xộn, tắc đường, thậm chí là gây tai nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.