Mưa giông, lốc xoáy xuất hiện ở cả 3 vùng

07/07/2018 18:33 GMT+7

* Đề phòng lũ quét ở vùng núi phía bắc, mưa đá ở miền Trung Sau đợt nắng nóng, miền Bắc chuẩn bị có đợt mưa từ chủ nhật (8.7) đến giữa tuần sau, do ảnh hưởng bởi một rãnh áp thấp với hội tụ gió trên cao.

Mưa từ biên giới phía tây, sau đó mở rộng ra phía đông, đặc biệt các tỉnh vùng núi phía bắc và vùng núi các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ có mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Mưa sau nắng nóng có cường độ lớn cùng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông sét, lốc xoáy, gió giật mạnh, cần lưu ý đề phòng lũ quét, sạt lở có thể lại xuất hiện ở một số nơi vùng núi, nhất là tại Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái. Vùng đồng bằng trung du có nơi mưa to 100 - 200 mm có thể gây ngập úng cục bộ.

Tháng 7 là vào giai đoạn bắt đầu có mưa lũ ở miền Bắc, thời tiết nắng mưa thay đổi bất thường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cây trồng và đặc biệt là gia cầm gia súc. Trong tuần chú ý các đối tượng gây hại như rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ trên các trà lúa mới gieo sạ đến đẻ nhánh, làm đòng và bệnh đạo ôn lá do có sương mù, mưa ẩm cao.
Miền Trung vẫn còn nắng nóng trong hai ngày cuối tuần và thứ hai, với nhiệt độ giữa trưa từ 37 - 390C, có nơi 400C, bắc đèo Hải Vân nóng hơn ở phía nam. Qua tuần sau, từ thứ tư đến cuối tuần nắng nóng tạm thời lui dần, thời tiết sẽ chuyển sang mưa giông và sấm sét, mưa đá, lốc xoáy có thể xảy ra ở một số nơi, nhất là vùng núi phía tây từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam - Quảng Ngãi, có thể gây nguy hiểm. Miền Trung vẫn còn nguy cơ cháy rừng cao do mùa khô hạn kéo dài ít nhất 1 - 2 tháng nữa. Thời tiết bất lợi, cần chú ý bệnh lùn sọc đen tăng trên lúa hè thu và lúa mùa.
Hiện nay gió mùa tây nam đang hoạt động mạnh do chịu tác động của bão mạnh trên vùng biển tây Thái Bình Dương. Từ ngày 11 - 13.7, có khả năng hình thành một vùng áp thấp ngay đông nam đảo Luzon, rất gần Biển Đông, nên bà con ngư dân ra khơi chú ý theo dõi diễn biến của áp thấp này. Đợt gió mùa tây nam có cường độ mạnh lần này sẽ còn kéo dài cho đến giữa tháng 7, do vậy các tỉnh miền Nam bao gồm từ nam Tây nguyên, Bình Thuận và Nam bộ mưa sẽ tăng dần.
Thời tiết từ sáng đến trưa mây giảm, hầu hết ít mưa có nắng, mưa tập trung từ sau trưa đến chiều tối trên diện rộng, có nơi mưa to, giông sét và gió giật, lốc xoáy có thể xảy ra nên lưu ý phòng tránh.
Trong tuần cũng có lúc mưa đêm về sáng, độ ẩm cao, nắng giảm nên gần sáng thường xuất hiện sương mù làm giảm tầm nhìn và tạo điều kiện cho sâu bệnh có xu hướng tăng, đáng lo nhất vẫn là đạo ôn lá và cổ bông trên trà lúa giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ.
Trong điều kiện thời tiết như vậy, các nhà vườn ở miền Đông Nam bộ và ĐBSCL cần theo dõi bệnh chổi rồng trên cây nhãn, bệnh greening trên cây có múi, bệnh chết nhanh chết chậm trên cây hồ tiêu, bọ xít muỗi và thán thư trên cây điều tiếp tục gây hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.