Mùa dịch Covid-19: 'Lạ' với suất cơm chỉ 18.000 của y bác sĩ chống dịch

An Dy
An Dy
06/03/2020 19:35 GMT+7

Trong khi dư luận quan tâm đến bữa cơm của người cách ly, tranh cãi nên ăn cơm kim chi của Hàn Quốc hay bánh mì Việt Nam ... thì các y bác sĩ ngày đêm chống dịch Covid-19 vui vẻ với suất cơm chỉ 18.000 đồng.

Nhiều món nhưng... giá thấp

Đó là bữa cơm dành cho các y, bác sĩ tại căn tin Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Chi phí 18.000 đồng/suất đã thấy lạ, thực khách (y bác sĩ) chỉ trả 10.000 đồng càng lạ.
Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, “giải thích” thêm khi cùng PV Thanh Niên ăn “bữa cơm chống dịch” tại bệnh viện: “Cơm của bệnh viện nấu mỗi suất 18.000 đồng. Với suất cơm đó, bệnh viện hỗ trợ chi phí 8.000 đồng, nên các y bác sĩ, nhân viên y tế chỉ phải chi trả 10.000 đồng thôi”.
Anh Yong Seok Jin, nhân viên Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng (bên phải), “trải nghiệm” bữa cơm mùa dịch Ảnh: An Dy

Anh Yong Seok Jin, nhân viên Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng (bên phải), “trải nghiệm” bữa cơm mùa dịch

Ảnh: An Dy

Tại căn tin Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, mỗi bữa cơm sẽ có 6 - 8 món, với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng từ thịt, cá, trứng, đậu khuôn, cho đến rau củ, từ các món xào, trộn cho đến món kho, món chiên, canh… Với chi phí khá “eo hẹp”, các nhân viên cấp dưỡng tại đây phải chủ động tính toán, cân nhắc, thay đổi món thường xuyên để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cho các y, bác sĩ.
Chị Thẩm Thị Ngân, nhân viên cấp dưỡng, cho biết để các y, bác sĩ chủ động chọn món ăn, chị phục vụ theo kiểu buffet nên “mọi người lấy thức ăn theo nhu cầu”.
“Chúng tôi cố gắng hết sức phục vụ để các y, bác sĩ có bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh và tiết kiệm hơn so với ăn uống bên ngoài bệnh viện thôi. Chứ thời buổi này, làm gì có bữa cơm nào nhiều món mà giá thấp như vậy nữa?”, chị nói.

“Giản dị, tiết kiệm”

Bác sĩ Nguyễn Nhật Trường, Khoa Nội 1 (Bệnh viện Phổi Đà Nẵng), cho hay cứ đến bữa ăn, bác sĩ lại kéo nhau ra căn tin của bệnh viện, vừa “kinh tế” với dĩa cơm chỉ trả 10.000 đồng lại vừa “an toàn”.
Chúng tôi hiểu tâm tư của bác sĩ Trường. Với đặc thù chuyên môn là xử lý các bệnh lây nhiễm, lại đang làm nhiệm vụ tăng cường ở khu vực cách ly nghi nhiễm Covid-19, nên chuyện y bác sĩ ăn uống một chỗ, “tự cách ly mình” cũng là cách tuyên truyền về ý thức phòng chống dịch an toàn.
Họ thậm chí còn nhường phần sữa tiêu chuẩn cho những người đang được cách ly, trong đó có những công dân Hàn Quốc của chúng tôi. Tôi thực sự cảm kích vì điều này trong suốt những ngày làm việc tại đây

Anh Yong Seok Jin, nhân viên Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng

Cùng trải nghiệm bữa cơm của các y, bác sĩ giữa mùa dịch Covid-19 với PV Thanh Niên còn có anh Yong Seok Jin, nhân viên Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng. Anh Yong tỏ ý quá bất ngờ với bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng nhưng chỉ có giá 18.000 đồng, tương đương 0,8 USD, ngay cạnh khu vực cách ly.
Tự tay đi lấy thức ăn, anh Yong cũng được các y, bác sĩ ưu tiên giới thiệu những món ăn “đậm đà hương vị Việt”, được ưu ái chia sẻ “bữa cơm mùa dịch” miễn phí, trong phòng ăn ấm áp và thân tình như những người trong gia đình.
“Bữa cơm tôi ăn có rất nhiều món ngon. Tôi thấy xúc động khi các y bác sĩ Việt Nam làm việc vất vả, áp lực trong mùa dịch bệnh Covid-19 nhưng điều kiện ăn uống vẫn rất giản dị, tiết kiệm. Họ thậm chí còn nhường phần sữa tiêu chuẩn cho những người đang được cách ly, trong đó có những công dân Hàn Quốc của chúng tôi. Tôi thực sự cảm kích vì điều này trong suốt những ngày làm việc tại đây”, anh Yong Seok Jin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.