'Mua' đất dự án, 15 năm khốn khổ đi đòi

31/08/2017 08:38 GMT+7

15 năm “mua” đất nhưng hàng trăm khách hàng tại dự án Thái Sơn 1 (H.Nhà Bè, TP.HCM) vẫn không thể xây nhà để ở.

Chôn tiền hơn chục năm !
Trong đơn gửi đến Báo Thanh Niên, nhiều khách hàng của dự án này cho biết cách đây khoảng 15 năm, Tổng công ty Thái Sơn (gọi tắt là TCT Thái Sơn) đã triển khai dự án Thái Sơn 1, 2 “bán” cho khách hàng, nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Người “mua” đất tại dự án Thái Sơn 1 vẫn chưa thể xây dựng được nhà, còn dự án Thái Sơn 2 hiện mới đền bù được một phần. Đến nay, khách vẫn không biết đất của mình nằm ở đâu.

tin liên quan

Kêu trời vì ô nhiễm bột liệm tử thi
Theo phản ảnh của người dân, cơ sở sản xuất bột liệm tử thi Sương Trang trước đây đặt gần trường học và khu đông dân cư sinh sống. 
Ông Hiền, một khách hàng “mua” nền đất tại đây, bức xúc trước đây nhất lãnh đạo TCT Thái Sơn cam kết tháng 9.2016 sẽ xong khâu đền bù dự án Thái Sơn 1. Công tác bàn giao hạ tầng, cấp phép xây dựng, cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện đến cuối tháng 9.2017. Sau khi triển khai xong Thái Sơn 1 sẽ triển khai tiếp dự án Thái Sơn 2. Tuy nhiên, khi chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến hẹn cam kết, hạ tầng của dự án Thái Sơn 1 vẫn chưa có gì thay đổi so với cách đây mười mấy năm. Ông Hiền cho biết để tiếp tục làm dự án này, TCT Thái Sơn dự kiến sẽ nâng mức góp vốn của khách hàng.
“Họ nói nếu khách hàng không muốn tiếp tục thì chủ đầu tư sẽ trả lại tiền cộng với lãi suất ngân hàng. Nói như vậy khác nào thách thức chúng tôi. Chúng tôi mua đất là muốn nhận nền để xây nhà an cư lạc nghiệp, chứ đâu muốn lấy tiền đền bù bằng lãi suất. Chủ đầu tư hãy thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng là giao mặt bằng đã có đầy đủ hạ tầng để chúng tôi xây dựng nhà ở theo đúng quy hoạch, sau khi xây dựng xong, bên công ty có trách nhiệm giao chứng nhận quyền sở hữu nhà cho bên khách hàng”, ông Hiền đề nghị.
Chỉ 54 nền đủ điều kiện cấp phép xây dựng
Ông Cung Đình Minh, Phó tổng giám đốc TCT Thái Sơn, cho biết dự án Thái Sơn 1 hiện chỉ còn một ít đất mộ là chưa đền bù xong. Công ty đã tập hợp tất cả các hồ sơ, pháp lý liên quan đến dự án cho các cơ quan chức năng, tuy nhiên tiến độ không được nhanh do hồ sơ đền bù đất bị thất lạc. Hiện công ty đang phối hợp với UBND H.Nhà Bè để cấp phép xây dựng cho những khu đất đã đền bù xong, không tranh chấp. Việc cấp đất cho người dân đã có sẵn, chỉ còn chờ thời gian và giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

tin liên quan

Đường dân sinh bị băm nát
Con đường dân sinh liên xã Phước Nam và Phước Dinh, H.Thuận Nam (Ninh Thuận) bị xuống cấp nghiêm trọng vì xe chở vật liệu xây dựng “cày” nát.

Còn dự án Thái Sơn 2, ông Minh cho biết sẽ cung cấp thông tin sau. “Xong dự án Thái Sơn 1 sẽ là động lực để công ty tiếp tục thực hiện dự án Thái Sơn 2”, ông Minh nói.
Theo một vị lãnh đạo UBND H.Nhà Bè, hiện UBND huyện đang xem xét cấp phép xây dựng cho người dân ở những vị trí đất sạch, còn chỗ chưa giải phóng xong mặt bằng chủ đầu tư phải tiếp tục bồi thường. Hiện có khoảng 54 nền đủ điều kiện cấp phép xây dựng.
Liên quan dự án này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đã cho phép TCT Thái Sơn được điều chỉnh ranh dự án tại phần diện tích chưa đền bù được; Giao UBND H.Nhà Bè tổng hợp hồ sơ đền bù của TCT Thái Sơn để xác nhận phải thu hồi, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường xét cấp giấy chứng nhận từng lô đất; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực đã hoàn thành bồi thường, nhằm giải quyết tình hình bức xúc của người dân có nhu cầu cấp bách về nhà ở. Ông Huỳnh Cách Mạng cũng yêu cầu TCT Thái Sơn cung cấp đầy đủ hồ sơ bồi thường cho UBND H.Nhà Bè để xác định cụ thể, chính xác diện tích đất đã bồi thường và thu hồi chỉnh lý biến động giấy chứng nhận; xây dựng quy chế quản lý kiến trúc của dự án trình UBND H.Nhà Bè phê duyệt. Chủ đầu tư khẩn trương thực hiện yêu cầu của các cơ quan có liên quan để hoàn tất các nghĩa vụ còn lại với nhà nước tại dự án

tin liên quan

Bỗng dưng bị… đòi nợ
Nhiều bạn đọc bức xúc khi bị các công ty tài chính, đơn vị cho vay trả góp liên tục gửi thư, điện thoại để đòi nợ dù họ không hề vay hay mua hàng trả góp.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.