Một số lý do khiến đàn ông trung niên có nguy cơ tự vẫn cao

21/09/2012 11:15 GMT+7

(TNO) Một báo cáo do các nhà khoa học Anh công bố sau thời gian nghiên cứu đã nêu ra một số lý do khiến nam giới tuổi trung niên có nguy cơ tự vẫn cao, theo tờ Independent.

Báo cáo Nam giới và Tự vẫn của Tổ chức từ thiện ngăn ngừa tự vẫn Samaritans (Anh) đưa ra một số lý do, ngoài vấn đề sức khỏe, khiến đàn ông có nguy cơ tự tìm đến cái chết khi họ ở độ tuổi 30, 40 và 50.

Theo đó, nam giới ở độ tuổi trung niên, xuất thân không thuận lợi thì khả năng tự vẫn cao gấp 10 lần.

Đàn ông thường so sánh mình với một “chuẩn mực vàng” để đo lường quyền lực, sự kiểm soát và khả năng "bất khả chiến bại". Nếu cảm thấy không đạt được chuẩn đó, họ sẽ cảm thấy xấu hổ và nghĩ đến việc tự vẫn.

Một lý do khác khiến nam giới trung niên có nguy cơ tự vẫn cao là do họ cảm thấy bối rối không biết phải chọn cách sống nào.

Nam giới ở độ tuổi trung niên là thế hệ “đệm” giữa thế hệ lớn tuổi hơn và thế hệ trẻ hơn. Thế hệ lớn tuổi hơn thì truyền thống, mạnh mẽ, trầm tĩnh, ít bộc lộ cảm xúc và là những người cha giản dị, khắc khổ. Trong khi đó, thế hệ trẻ tuổi hơn thì tiến bộ hơn, cởi mở bộc lộ cảm xúc và là những người đàn ông theo chủ nghĩa cá nhân.

Do vậy, đàn ông tuổi trung niên ở độ tuổi “mắc kẹt” giữa hai thế hệ này nên họ thường lúng túng không biết xử sự như thế nào.

Nghiên cứu cũng cho thấy, một nguyên nhân khác dẫn đến tự vẫn ở nam giới là thiếu người đồng hành. Xã hội càng ngày càng có nhiều thay đổi, nam giới ít có khả năng tìm được một người bạn đời lâu dài. Sau khi ly dị, họ rời khỏi nhà và bắt đầu những mối quan hệ mới. Giai đoạn này đối với họ thật khó khăn.

Stephen Platt, Giáo sư Chính sách công tại Trường đại học Edinburgh (Anh), người thực hiện báo cáo trên nói: “Nam giới thường rất miễn cưỡng khi nói về khó khăn của mình và không tìm kiếm sự hỗ trợ nào”. Do vậy, khi gặp khó khăn, họ khó giải tỏa được và tìm đến cái chết.

Đức Trí

>> Nam giới Hàn Quốc nghiện trang điểm
>> Phụ nữ kết bạn giỏi hơn nam giới
>> Ăn nho tốt cho tim mạch nam giới
>> Thực phẩm tốt cho nam giới
>> Cửa hàng dành riêng cho nam giới
>> Nam giới thường nhờ “một nửa” chọn giúp quần áo
>> Phụ nữ “ồn ào” hơn nam giới khi trên giường
>> Nâng ngực cho nam giới
>> Phụ nữ bị hấp dẫn nhất bởi mùi cơ thể nam giới
>> Chăm sóc sức khỏe cho nam giới tuổi trung niên
>> Phụ nữ dễ nghiện Facebook hơn nam giới
>> Viagra" thời cổ đại: Nỗi sợ của nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.