Một phụ nữ Mỹ làm mẹ hơn 90 đứa trẻ

04/05/2016 20:31 GMT+7

Ở một thung lũng xa xôi đất nước Tanzania có một ngôi làng mang tên Làng Trẻ em, là ngôi nhà của gần 100 đứa trẻ. Chúng cùng gọi một phụ nữ người Mỹ là mẹ.

Trong 10 năm qua, ở một nơi xa xôi về phía bắc đất nước Tanznia, hàng chục đứa trẻ cần được chăm sóc đã tìm thấy nơi trú ẩn và bảo vệ cho mình trong một thung lũng nơi mà người ta thường gọi là Làng thung lũng Trẻ em Rift.
Ngôi làng được tạo nên bởi một phụ nữ người Mỹ là bà India Howell và một doanh nhân người Tanzania, ông Peter Leon Mmassy. Cả hai là người giám hộ hợp pháp, là cha mẹ của 94 đứa trẻ trong làng và con số này đang tăng lên.
Người phụ nữ Mỹ và đàn ông Tanzania không cho phép người ta xem ngôi làng như trại trẻ mồ côi mà họ cho đó là một ngôi nhà thật sự của con cái họ.
Như phóng viên của CBS News mô tả thì ngôi làng như một thế giới khác lạ.
Thế giới khác lạ với ngôi nhà của gần 100 đứa trẻ
Theo India Howell, không thể gọi những đứa trẻ ở đây là trẻ mồ côi vì chúng không được nhận nuôi như một đứa con nuôi, chúng không bao giờ sẽ là con nuôi vì chúng đã có một ngôi nhà thật sự của mình.
India Howell đã tạo nên ngôi nhà này với nhiều căn nhà cùng với người bạn là Giám đốc điều hành tên Peter Leon Mmassy.
Gần 100 đứa trẻ tại đây đều gọi India là mẹ. Sau khi họ được xem phim hoạt hình của Disney thì gọi India là “Mom” (mẹ trong tiếng Anh).
Ngôi làng trẻ em Rift nằm gần thị trấn Karatu, với hơn 3,6 hecta đất do người dân địa phương tặng. Có 90 người làm bao gồm nhân viên xã hội, nhân viên tư vấn và nhân viên hỗ trợ, các tình nguyện viên đến thăm quanh năm.
22 căn nhà được xây dựng với 1/3 trong số đó là nhà dành cho trẻ em. Mỗi ngôi nhà có 2 bảo mẫu mà tất cả trẻ em ở đây gọi là “mama” (mẹ). Trẻ em trong ngôi làng có đủ mọi lứa tuổi từ dưới 2 tuổi cho tới 21 tuổi. Bọn trẻ được ăn ngon, mặc đẹp, được đi học và đặc biệt là được yêu thương.
Cũng như những gia đình lớn khác, những đứa trẻ được lập thói quen có giờ giấc. Chúng thức dậy khi bình minh lên, chuẩn bị đi học, ngồi vào bàn ăn sáng. Chúng có thời gian ăn lỡ, thời gian chơi và muốn hay không thì chúng phải đi tắm đúng giờ.
Tạo một truyền thống gia đình là vấn đề lớn ở đây, như tổ chức tiệc sinh nhật chẳng hạn. Không có một ngày chính xác nào là sinh nhật của bọn trẻ.
Những đứa trẻ ở đây phần lớn đều mất cha mẹ và sống với họ hàng. Một số bị ngược đãi, số khác bị bán đi,... Mỗi đứa trẻ sống cùng với India và Peter đều có một câu chuyện đáng buồn trước đó.
Một số đứa trẻ trong làng này từng trải qua cuộc sống đầy sợ hãi, bị ngược đãi cả về tinh thần lẫn thể chất.
Như trường hợp một cô bé ở đây, cô bé từng chứng kiến cha mình đánh mẹ tới chết lúc ba bốn tuổi. Sau đó cô bé được đưa cho họ hàng nuôi rồi họ bán cô bé đi cho một cơ sở mại dâm.
Bỏ việc ở Mỹ để làm mẹ ở Tanzania
Những gì mà India và Peter làm được ở đây thật không dễ dàng gì. Ngôi làng bắt nguồn từ chuyến du lịch của India đến Tanzania vào năm 1998.
Khi vừa bước chân xuống máy bay ở Tanzania, cô hiểu rằng cô đã về đến nhà. Cảm giác đó mạnh mẽ đến nỗi khiến India quay trở lại Mỹ, bỏ việc là một giám đốc điều hành của một công ty ở Boston, Mỹ, và xin việc ở một công ty safari tại Tanzania. Cô được nhận việc và trở lại Tanzania trong vòng 3 tháng.
Trong quá trình làm việc, một nhân viên của India không chỉ bỏ việc mà bỏ lại cả con mình. Và India đã nhận nuôi đứa trẻ 3 tuổi đó. Riziki cũng bị cha mẹ ruột bỏ rơi và được cô nhận nuôi. Kế đó là bé Juma và bé India.
Lúc đó, India trở thành người mẹ 4 con và cô quyết định rời khỏi thành phố Arusha và bỏ việc ở safari để đến vùng ngoại ô rồi thuê một căn nhà và một đồn điền cà phê cũ.
Sau 4 năm, những người đứng đầu trong làng và nhà thờ cùng với họ hàng của India bắt đầu nhận những đứa trẻ bị bỏ rơi, bị ngược đãi, một số bị HIV. Gia đình lớn dần với 17 đứa trẻ.
Còn Peter, một người lớn lên trong gia đình nghèo khó, nhưng tự xoay sở để được học hết trung học, làm việc vất vả nhiều năm cho công ty safari để kiếm tiền học đại học.
India trở thành sếp của Peter khi cô đến Tanzania làm việc.
Sau khi India bỏ việc ở công ty safari, Peter có bằng đại học, trở thành giám đốc điều hành và cưới Grace, một người bạn học.
Trong khi India gặp nhiều khó khăn khi làm việc với người dân địa phương thì có Peter giúp cô giải quyết các vấn đề xung đột văn hóa.
Đứa con đầu của India nhận nuôi tên là Doctor nay đã 19 tuổi. Riziki được 21 tuổi.
Ngôi làng Trẻ em với nhiều căn nhà được xây dựng Ảnh chụp màn hình từ chương trình 60 phút của CBS News
India cùng những đứa con của mình ở Ngôi làng Trẻ em Ảnh chụp màn hình từ chương trình 60 phút của CBS News
India bên cạnh những đứa con của mình Ảnh chụp màn hình từ chương trình 60 phút của CBS News
Làng thung lũng Trẻ em Rift đã có được ngân sách 1,3 triệu đô la mỗi năm với sự giúp đỡ từ quỹ từ thiện của các gia đình và các nhà tài trợ.
Hiện tại India và Peter đang quản lý 2 trường học, một tiểu học và một trung học cho bọn trẻ và khoảng 700 đứa trẻ ở địa phương. Bọn trẻ được dạy tiếng Anh và tiếng Swahili.
Mỗi năm, India đều quay về Mỹ 2 lần để quyên tiền. Ngoài Ngôi làng Trẻ em, một nửa ngân sách sẽ được trả cho trường học địa phương, trong một chương trình tài chính vi mô với 500 khách hàng và phòng khám y tế phục vụ 8.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.