Một ngày rong chơi ở thác Iguazú

11/03/2018 13:32 GMT+7

Tôi mải mê ngủ nhưng vẫn nghe được anh phi công giới thiệu với mọi người: “Hãy nhìn bên trái rồi nhìn bên phải để thấy thác Iguazú đang trở mình trong ánh bình minh”.

Anh bay chầm chậm một vòng quanh thác Iguazú trước khi cho máy bay hạ cánh làm tất cả hành khách trong khoang đồng loạt vỗ tay cảm ơn.
Tôi cố nheo mắt liếc ra bên ngoài ô cửa sổ: dòng sông Iguazú như chú rắn trườn quanh co qua rừng Amazon xanh biêng biếc bóng cây xanh. Thác Iguazú hình elip với nhiều ngọn khói bốc cao trên những chiếc cầu vồng.
Chuyện đôi tình nhân ở dòng sông lớn
Câu chuyện truyền thuyết xưa của thổ dân Guarani luôn làm tôi háo hức khám phá một trong ba thác nước hùng vĩ nhất của thế giới ngay sau khi vào thị trấn nhỏ Iguazú thuộc Argentina. Một vị thần trên trời cao đã phải lòng cô gái xinh đẹp ở trần gian tên là Naipí và muốn kết hôn cùng nàng. Trớ trêu thay, Naipí lại thầm yêu trộm nhớ chàng trai tên Tarobá và cả hai quyết định chạy trốn.
Trong cơn giận dữ, vị thần đã tạo thác nước nhằm đuổi kịp đôi tình nhân đang xuôi thuyền trên sông và quyết nhấn chìm họ xuống dòng nước sâu. “Iguazú” có nghĩa là “Dòng sông lớn”. Nằm giữa biên giới Brazil và Argentina, Iguazú đẹp ở mọi góc nhìn. Không ít khách lữ hành lại yêu thích được ngắm nhìn những chiếc màn nước trắng xóa bên bờ Argentina bởi chiều dài thác Iguazú bên bờ Brazil chiếm 20% trong 23 km.
Từ bến xe buýt Iguazú, tôi mua vé hai chiều từ nhà xe Rio Uruguay với giá 100 peso để đến thác nước nằm cách trung tâm khoảng 30 km. Cô nhân viên trao cho tôi bảng lịch trình xe buýt để biết thời gian bắt chuyến quay về. Trong vòng lăn bánh xe, những giọt nắng hè oi ả đã được mảng rừng xanh Iguazú làm mát dịu ánh mắt. Tôi nghe tiếng nước réo gọi trầm ấm vang xa trong âm thanh lao xao của gió khi xếp hàng dài để mua vé vào công viên với giá 260 peso. Đông vui như trẩy hội là những gì trước mắt tôi khi lách mình qua khung nhỏ kiểm soát vé. Các chuyến xe lửa luôn sẵn sàng để đưa du khách vào tận suối nguồn tươi trẻ.
Một ngày rong chơi ở thác Iguazú
Một ngày rong chơi ở thác Iguazú2
Tam hùng thác của thế giới
“Tam hùng thác của thế giới” là cách gọi của những người lữ hành hay kháo nhau để một ngày nào đó sẽ được chạm tay vào ước mơ. Mỗi thác nước đều có thế mạnh riêng khi thác Victoria (nằm giữa biên giới Zimbawe - Zambia) hơn hẳn thác Niagara (nằm giữa biên giới Mỹ - Canada) và Iguazú về độ cao và lưu lượng nước đổ trong mùa mưa cao điểm, nhưng thua về độ dài (hơn Niagara) và lượng nước đổ tính trung bình trong 1 tháng.
Tôi men theo những bậc cầu thang gỗ đi xuống hạ lưu để ngắm nhìn “Họng quỷ” đang gào thét âm thanh nước. Những chiếc cầu vồng lung linh sắc màu được tạo thành liên tục nằm chồng chéo lên nhau khi có khoảng 275 giọt nước rơi xuống độ cao 82 m trong một giây. “Họng quỷ” là cách gọi của vị chinh tướng người Tây Ban Nha Cabeza de Vaca khi nhìn thấy 2/3 lượng nước sông Iguazú đổ vào vực thẳm hình chữ U dài 700 m, rộng 500 m vào năm 1541. Chiếc cầu nhỏ để mọi người ngắm nhìn “Họng quỷ” dường như quá chật chội và mặc kệ cho những giọt nước trong veo bắn tung tóe làm ướt sũng người, sự hào hứng luôn thể hiện trên khuôn mặt người lữ hành. Đám cây họ dương xỉ bám trên vách núi cùng những mảng rêu đá mang màu xanh mát mắt dịu êm như tiếng réo của nước trong những ngày hè khi tôi băng qua chiếc cầu gỗ để đi về phía thượng nguồn sông Iguazú. Những bức tranh mờ ảo “nửa thực nửa hư” được tạo thành từ sương khói Iguazú đã in hằn vào ký ức nhớ thương của tôi. Ở bậc thang cuối cùng trên khu vực thượng nguồn, suối nguồn tươi trẻ Iguazú của vị thần linh có hình dáng chữ “J” đảo ngược.
Một ngày rong chơi ở thác Iguazú3
Một ngày rong chơi ở thác Iguazú4
Tắm trong giọt nước trời
Tôi mua tour “Tắm trong giọt nước trời” với giá 350 peso để có thêm trải nghiệm cho một ngày rong chơi ở thác Iguazú. Khoảng 20 người trong chiếc thuyền nhỏ hào hứng tham gia trò chơi “rượt đuổi” như câu chuyện truyền thuyết vị thần linh từng theo dấu cặp tình lang Naipí - Tarobá. Một chiếc tàu xuất phát trước và chiếc sau đuổi theo. Những chao đảo khi tàu lạng lách trong tiếng cười giòn tan. Nhiều tiếng la thất thanh khi tàu xuyên qua màn sáo nước trời từ thác Bossetti và San Martín. Ướt như chuột lột khi trò chơi kết thúc, nhưng tinh thần tôi vô cùng sảng khoái bởi được chạm tay vào những giọt nước trời.
Buổi chiều, tôi mua tour tham quan rừng Amazon với giá 200 peso để ngắm chú vẹt đầy sắc màu líu lo trò chuyện, chúng được xem là biểu tượng của lục địa còn non trẻ này…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.