Một năm cháy chợ Gà Gạo: 'Phú Mỹ Hưng 2' an vui bởi tình người Sài Gòn

01/12/2016 13:40 GMT+7

Ngày 1.12.2015 định mệnh, một ngọn lửa lớn bốc lên cao giữa khu chợ Gà Gạo ngay trung tâm Sài Gòn. Nhiều người vui miệng ý ới: “Ngày 1.12 này là ngày sinh nhật của chợ rồi. Bây giờ nhà cửa sạch đẹp hơn, ai cũng nói ở đây là khu Phú Mỹ Hưng 2 của Sài Gòn”.

Những căn nhà bị cháy khi xưa bây giờ đã được xây dựng lại đẹp hơn, khang trang hơn, cuộc sống người dân nơi đây cũng đã ổn định phần nào.
Nhiều người vui miệng tụm lại ý ới rằng: “Ngày 1.12 này là đúng ngày sinh nhật của chợ rồi. Bây giờ nhà cửa sạch đẹp hơn, ai cũng nói ở đây là khu Phú Mỹ Hưng 2 của Sài Gòn”.
VIDEO: Bà con chợ Gà Gạo cám ơn tấm lòng người Sài Gòn
Nước mắt trong đám cháy
15 giờ 30, ngày 30.11, tôi bước vào khu chợ Gà Gạo, đi men trong con hẻm nhỏ như một năm trước tôi đã từng vào tác nghiệp vụ cháy. Khung cảnh bên ngoài chợ phía đường Nguyễn Thái Học vẫn còn nguyên hiện trạng. Càng đi sâu vào trong, những ngôi nhà bị cháy năm xưa nay được xây lại khá đẹp.
Tại khu vực “rốn” cháy, nhiều hộ dân đã có nhà mới được xây bằng tiền hỗ trợ từ nhiều đơn vị, mạnh thường quân. Cuộc sống của họ từ đó cũng an cư lạc nghiệp dần.
Gặp lại bà Trần Thị Hoa (70 tuổi, ngụ số 23 khu chợ Gà, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1) ủ rũ năm nào nay đã tươi cười hớn hở trước nhà. Bà khoe ngôi nhà đã xây dựng lại kiên cố hơn, đồ đạc cũng đã sắm sửa dần dần lại được. Tuy vậy, trong đôi mắt bà vẫn không giấu được nỗi sợ khi nhắc lại thời khắc kinh hoàng đúng một năm về trước.
Phía trước nhà bà Trần Thị Hoa bị cháy ngày 1.12.2015  Phạm Hữu
Ngày ấy, một ngày như mọi ngày, bà Hoa dọn hàng bán gà cho khách. Đến 15 giờ 30, bà nằm nghỉ trong nhà rồi chợt nghe nhiều tiếng la báo cháy. Thấy vậy con trai bà hớt hãi cõng bà từ tầng một xuống đất thoát thân. Vừa ra khỏi nhà, bà định chạy ra đường Võ Văn Kiệt, nhưng lửa quá lớn, bà quay đầu chạy ngược vào trong chợ khu chợ hướng về P.Cầu Ông Lãnh cùng với nhiều người.
Lúc chạy, bà Hoa nhìn lại chỉ vội thấy được căn nhà mình bị lửa nuốt chửng kèm khói đen mù mịt từ trên tầng hai kéo xuống. “Tôi lo chạy là chạy, không biết trời đất là gì. Không kịp ôm bất cứ tài sản nào theo. Chỉ duy nhất còn dính bộ đồ trong người. Nói chung còn sống là may lắm rồi”, bà Hoa nhớ lại.
Ra đến ngoài an toàn, bà Hoa bất động chứng kiến tận mắt ngôi nhà của mình bị ngọn lửa hung tàn thiêu rụi. Bà đứng mếu khóc hàng giờ vì xót phần tài sản mà chính tay đã tạo dựng hàng chục năm bỗng dưng mất trắng.
Còn bà Tuyết Mai, có nhà đối diện nhà bà Hoa cũng nhớ lại, lúc ấy đang đi làm về tới đầu hẻm đã thấy đám cháy đang hoành hành dữ dội. Bà Mai cố chạy vô nhà nhưng bị lực lượng chức năng chặn lại. Tâm trí rối bời, bà cố loay hoay gào khóc cố tìm kiếm người chồng và cậu con trai đang ở nhà.
May mắn chồng con bà vẫn chạy kịp ra ngoài an toàn. Ngọn lửa chỉ bén phía trên phần mái của ngôi nhà , tất cả tài sản đều không bị ảnh hưởng lớn.
Cảnh cháy khu chợ Gà Gạo thời điểm ngày 1.12.2015 Phạm Hữu
Nhiều người gào khóc khi nhà mình bị cháy vào thời điểm ngày 1.12.2015 Đào Ngọc Thạch
“Hên là gia đình tôi không sao. Con trai tôi cũng đẩy được mấy chiếc xe máy ra ngoài. Còn chồng tôi thì vừa đi vừa khóc sướt mướt nói cháy hết rồi, cháy tang tành hết rồi”, bà Mai kể lại.
Tình người sau đám cháy
Vài tiếng sau đám cháy, nhiều hộ dân tại đây bỗng nhiên trở thành người vô gia cư. Buồn bả, lê lếch quanh khu vực chợ Gà Gạo tìm chỗ bám víu qua đêm. Trong đó có gai đình bà Lê Thị Ngọc Hoa (ngụ 184, khu chợ Gà Gạo, P.Cầu Ông Lãnh) phải tá túc dưới hiên nhà người khác mười mấy ngày liền.
“Tối đó tôi đi lang thang tìm mái hiên nhà ai đó rồi mua cái ghế bố nằm ngủ. Nhiều người thấy vậy mang tặng cho cái mềnh, cái gối đắp cho đỡ lạnh qua ngày. Còn tắm giặt thì vào nhà vệ sinh công cộng. Cơm nước thì lâu lâu có người này người nọ mang đến cho, nói chung cũng đỡ lắm”, bà Ngọc Hoa chia sẻ.
Đêm đầu tiên nhà cháy, bà Trần Thị Hoa được P.Cầu Ông Lãnh hỗ trợ cho tá tục tạm phía đình Nhơn Hòa và ở kéo dài đến một hai tháng sau. Tuy nhiên, đêm đó bà không thể chợp mắt. Cứ nghĩ đến căn nhà cháy là bà tiếc đứt ruột kèm theo nỗi lo không còn tiền để xây lại nhà.
Nhờ tiền hỗ trợ từ chính quyền và mạnh thường quân, nhà bà Trần Thị Hoa đã được xây dựng lại Phạm Hữu
Công việc buôn bán của người dân cũng đi vào ổn định Phạm Hữu
Do trùng hợp ngẫu nhiên, bộ quần áo của bà Trần Thị Hoa đang mặc trên người cũng chính là bộ quần áo đã mặc vào ngày chợ cháy Phạm Hữu
“Nói vui lắm cậu, đêm đó tôi qua đình ngủ tạm, cái chú gì đó mà tôi không biết đi lại động viên từng người. Hỏi tôi có đói không để kêu người đi mua cơm cho tôi ăn cho đỡ đói. Sau này mới biết chú làm chủ tịch phường này nè, mà chủ tịch sao ân cần quá hà”, bà Hoa ngồi thuật lại với tôi.
Không những thế, nhiều mạnh thường quân hay tin, đến hỗ trợ tặng quà làm Hoa cảm động đến rơi nước mắt. Thức ăn, mùng mềnh, quần áo đều mang đến tặng tận tay miễn phí cho bà.
Kể lại những kỷ niệm cười ra nước mắt trong ngày tá túc xa nhà, bà Hoa nói: “Còn cái này vừa làm tôi vui mà vừa làm tôi khổ, là người ta mang quần áo cũ đến cho nhiều lắm. Ai lựa được bộ nào thì lấy mặc. Riêng chỉ có tôi mập mạp, không mặc vừa bộ nào. Rồi phải mặc luôn cái bộ hôm bị cháy mấy ngày luôn. Con gái tôi thấy vậy mới ra chợ mua đỡ vài bộ, ai dè mặc xong nó ôm cứng ngắt, khó thở muốn chết”.
Tuy vậy, điều bà Hoa thấy cảm mếm hơn là được chính quyền địa phương hỗ trợ tổng cộng 20 triệu đồng và những mạnh thường quân dóng góp tiền bạc cho bà con nơi đây để xây lại nhà.
“Có người nửa đêm mang tiền đến cho một người vài trăm ngàn, hay có người mang đến một ít nhưng khi chia ra cũng được 25 ngàn mỗi người. Mà nói chung của ít lòng nhiều, họ mang tiền đến tặng ít nhiều gì tôi cũng cảm thấy vui rồi”, bà hoa cho biết thêm.

tin liên quan

Chỉ còn nước mắt sau đám cháy ở xóm nghèo Cầu Ông Lãnh

Sau vụ cháy dữ dội vào chiều 1.12, tại khu vực chợ Gà Gạo vào khuya, chúng tôi lặng người khi hai bên đường Yersin là cảnh lây lất của hàng trăm con người bỗng chốc không nhà cửa, không tài sản, chỉ còn lại nước mắt.

Vụ cháy chợ Gà Gạo xảy ra ở khu phố 1, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1. Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 15 giờ 15, ngày 1.12.2015. Trong đó có 8 căn bị cháy hoàn toàn, 5 căn nhà khác bị cháy một phần và nhiều căn nhà bị ảnh hưởng. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được dập tắt. Đêm đó, nhiều người dân có nhà bị cháy phải đi tá túc ở nhiều nơi ở vỉa hè, đình Nhơn Hoà…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.