Mong ước nhỏ nhoi trong 3 ngày tết

13/11/2011 16:30 GMT+7

Chúng tôi về Đồng Tháp Mười vào mùa nước nổi. Trong một ngôi nhà nhỏ ở xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp như đang ngập chìm trong biển nước, chúng tôi nghe được tiếng cười trong trẻo, mừng vui của cậu học trò nghèo lớp 6 Nguyễn Minh Thuận lúc em vừa câu thêm được một con cá rô nhỏ cho bữa cơm chiều...

Chúng tôi về Đồng Tháp Mười vào mùa nước nổi. Trong một ngôi nhà nhỏ ở xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp như đang ngập chìm trong biển nước, chúng tôi nghe được tiếng cười trong trẻo, mừng vui của cậu học trò nghèo lớp 6 Nguyễn Minh Thuận lúc em vừa câu thêm được một con cá rô nhỏ cho bữa cơm chiều...

Cậu học trò nghèo nuôi ước mơ ngày tết

Là một trong những em thuộc diện gia đình nghèo của xã, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng Nguyễn Minh Thuận là một cậu bé sống lạc quan, cởi mở với nụ cười luôn thường trực trên môi. Nếu không tìm hiểu về Thuận chắc ít ai biết em mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi còn rất nhỏ.

Gia đình của Thuận bây giờ chỉ còn bà ngoại. Ngoại nay đã 78 tuổi, sức yếu, lưng còng, đau ốm quanh năm. Hai bà cháu nương tựa vào nhau cùng với sự đùm bọc của láng giềng trong căn nhà nát ven sông. Ngày ngày Thuận phụ bà việc nhà, ra sông bắt cá bữa có bữa không với hy vọng hai bà cháu có được những bữa cơm có thức ăn. Thuận nói: “Bữa nào may mắn, con câu được con cá rô đem về cho bà ngoại kho để dành ăn mấy ngày. Bữa nào không may, không có cá, con sẽ ăn cơm với nước tương và tưởng tượng như đang ăn với những món ăn mà con thích, như vậy cũng thấy ngon rồi!”.

 
Thuận vui mừng khi câu được cá - Ảnh: T.N

Đại diện UBND xã Ba Sao cho chúng tôi biết, ăn cơm với nước tương, nước mắm là chuyện bình thường của hai bà cháu. Vì nhà Thuận quá xa trung tâm xã, nên nhiều khi có ít thịt, ít cá muốn mang cho Thuận cũng rất khó khăn. Hằng ngày đến trường, Thuận phải dậy từ rất sớm, băng đồng, lội nước với bộ đồng phục học sinh được trường tặng, trang phục thường ngày của Thuận thường là bộ đồ thun có in hình chú mèo Đô-rê-mon được bà con lối xóm mua cho mấy năm trước, nay đã ngả màu.

Khi được hỏi em ước mong gì nhất trong ngày tết, mắt Thuận vụt ánh lên niềm vui: “Con rất thích tết. Con mong tết mau đến để con được ăn món trứng xào khổ qua. Con rất thích ăn món này và chỉ vào dịp tết bà mới để dành đủ tiền nấu món này cho con ăn”. Thuận cũng lỏn lẻn nói thêm rằng em cũng thích ăn hạt dưa vì có hạt dưa là có tết.

Còn rất nhiều trẻ em nghèo chưa có tết trọn vẹn

Theo đại diện UBND xã Ba Sao, toàn xã có 648 hộ gia đình nghèo với 200 trẻ em có mức thu nhập dưới 500.000 đồng/tháng. Hậu quả nặng nề sau mùa lũ năm nay dự kiến sẽ tiếp tục mang đến những mùa tết không trọn vẹn cho những em nhỏ đang mong tết mau đến như Thuận.

Con số của xã Ba Sao chỉ là một phần rất nhỏ khi so sánh với tình trạng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc. Theo số liệu năm 2010 của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, cả nước hiện có 1.478.567 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó 85.193 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; 1.316.227 trẻ em khuyết tật, tàn tật; 21.903 trẻ em lang thang; 10.328 trẻ em bị nhiễm chất độc hóa học...

Rất nhiều em bé trên khắp Việt Nam chưa từng biết đến hương vị của chiếc bánh chưng ngày tết, một chiếc áo mới lành lặn, hay một quả dưa hấu đỏ đón mùa xuân về. Đặc biệt, với những trẻ em nghèo sống ở vùng sâu, vùng xa thì những điều bình dị ngày tết như trên cũng trở thành những món quà “xa xỉ” để các em nắn nót ghi vào trang vở: Ước mơ ngày tết của em…

Chúng ta hoàn toàn có thể cho em Thuận một bữa cơm và trứng xào khổ qua, nhưng còn nhiều em bé nghèo khác đang mong đợi điều kỳ diệu sẽ đến với mình trong dịp đặc biệt này thì sao? Một hành động nhỏ của chúng ta có thể mang lại nhiều điều kỳ diệu cho các em. Hành động đó không chỉ cần đến 1 cá nhân là đủ mà còn cần cả sự chung tay của cộng đồng để mỗi mùa tết về sẽ không còn những em bé nghèo, ngồi bên hiên nhà mơ giấc mơ ngày tết cơm no và áo mới.

Thái Ngọc (ghi chép)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.