Món súp hoàng gia Thái Lan thất truyền 300 năm đến Việt Nam

Lê Nam
Lê Nam
08/08/2019 13:26 GMT+7

Đầu bếp Thái Lan đầu tiên đạt sao Michelin - Noom Chantrawan đã phục chế công thức nấu món súp thất truyền của hoàng gia Thái Lan 300 năm về trước và giới thiệu đến những người sành ăn ở TP.HCM.

Là vị đầu bếp nổi tiếng của Thái Lan, ông Noom Chantrawan đã 2 năm liền đạt được sao Michelin - ngôi sao danh giá trong ngành ẩm thực. Vừa qua, ông cùng ê kíp 6 người của mình có mặt ở một nhà hàng Thái Lan tại TP.HCM để giới thiệu một thực đơn bí mật. Đại diện nhà hàng cho biết, rất khó khăn để mời được Chef Noom qua Việt Nam. Mặc dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng chi phí và công sức bỏ ra không hề nhỏ.

Món súp hoàng gia Thái Lan thất truyền 300 năm

Trong bữa tối ấm cúng, sang trọng giữa trung tâm Q.1, TP.HCM, ông Noom đã hé lộ một món ăn đã thất truyền 300 năm trước của hoàng gia Thái trước khi thực khách được thưởng thức, đó là một món súp đặc biệt, có vị "cay giật mình", mặc dù độ cay đã được giảm 1/3 so với phiên bản gốc.

“The Lost Recipe” (tạm dịch: công thức bị thất truyền) là món súp đặc biệt được Chef Noom giới thiệu

Lê Nam

Nói về ý tưởng thực hiện món ăn này, đầu bếp này cho biết: “Ở Việt Nam cũng vậy, có nhiều công thức nấu ăn nhưng không phải ai cũng biết đến. Khi tôi mở nhà hàng, tôi bắt đầu nghĩ, tại sao chỉ có Tom Yum Goong, súp Yum hay súp dừa. Điều này không chỉ gây nhàm chán về thực đơn quá đỗi quen thuộc cho khách hàng mà chính bản thân tôi cũng không còn sự hứng thú khi nấu nướng. Tôi nghĩ mình phải làm một thứ gì đó tốt hơn. Nó phải là một công thức nấu ăn đặc biệt."

"Sau đó, tôi đã tốn hai hoặc nhiều tháng để tìm kiếm, nhưng chưa hề thành công. Khi càng cố gắng làm một cái gì đó mới mẻ thì tôi lại càng không bao giờ đạt được ý mình muốn”, đầu bếp Noom nói về động lực và khó khăn trong thời gian đầu phục dựng lại công thức thất truyền. 

“Một thứ gì đó mà tôi chưa bao giờ khám phá ra trước đó trong cuộc đời mình”, vị đầu bếp khẳng định

Lê Nam

Món súp hoàng gia Thái được đựng trong một chén sứ màu xanh ngọc, nó có màu đỏ tươi của ớt và gia vị. Bên trong có cá, tỏi và một lát khế ở trên. Nhìn đã muốn… đổ mồ hôi trán.
PV Thanh Niên có dịp nếm thử món súp hoàng gia, được đầu bếp Thái phục dựng. Cảm nhận bằng thị giác thì nó khá cay, nhưng khi ăn lại không quá cay. Lời khuyên khi ăn món này nên từ tốn, chậm rãi để không bị sặc ớt. Vị cay se se lúc đầu dần tan biến, để lại cái hậu thanh mát trong miệng, và dĩ nhiên có thể ăn tiếp muỗng thứ hai, thứ 3... và thậm chí là hết tô nước nếu muốn.
Thành phần bên trong tô súp có khoảng 2 lát cá tươi, vài tép tỏi... Đầu bếp không tiết lộ đã sử dụng các loại gia vị nào.
Khác với các loại súp thông thường, nguyên liệu bên trong không hầm hay nấu quá kĩ. Thậm chí cá ăn khá giòn. Tất nhiên hương vị vẫn rất tươi ngon, không để mùi tanh. Tép tỏi chín mềm nhưng không nát, sẽ là một cái kết hoàn hảo trong miệng.

Chef Noom nói, phải đến lần thứ 8 nấu món súp này mới ra được hương vị ông mong muốn

Lê Nam

“Tôi đã biết rằng các món ăn tươi sống rất khó khăn khi nấu một mình và bạn cần phải nấu ăn bằng tất cả khả năng tốt nhất của mình.”

Theo vị đầu bếp, món ăn này tương truyền rằng có nguồn gốc từ hoàng cung vài trăm năm trước.

Food Blogger Chánh Trần, đầu bếp, bình luận ẩm thực miêu tả cảm nhận về món ăn “cay giật mình”: "Tôi nghe nói công thức này đã được giảm 1/3 độ cay của phiên bản gốc mà tôi ăn cũng giật mình luôn. Với một người ăn cay ít như tôi thì món này hơi cay với mình. Độ đậm của súp và độ dày trong gia vị, trong nước dùng mình ăn rất thích.”

Tuy nhiên, anh cũng nói rằng: “Với tôi, cá này hơi cứng, nó phải mềm ra một xíu. Mềm như cá hồi thì mềm quá. Tuy nhiên vẫn phải mềm hơn một xíu, còn bây giờ nó hơi dai, nó làm cho mình có sự phân vân nhẹ.”

Đầu bếp Samy, phó chủ nhiệm CLB bếp Việt, hội đầu bếp TP.HCM, giảng viên nấu ăn ở một số trường đại học tại TP.HCM rất ngạc nhiên khi được thử món ăn này: “Điều đầu tiên làm tôi ngạc nhiên đó là mùi thơm. Nó thơm một cách tự nhiên".
 

Khi bạn ăn tới cá, mọi người sẽ nghĩ, cá mà ăn trong súp như vậy sẽ mặn, thấm vị. Nhưng khi ăn cá này, bạn sẽ ngạc nhiên, miếng cá vẫn rất giòn và mềm, đúng vị, ngọt và thanh. Miếng tỏi cũng khiến tôi thắc mắc hoài. Nhìn thì giống như tỏi sống nhưng ăn mềm và mùi thơm dịu. Nó làm cho tôi có cảm giác mình đang thưởng thức món ăn mới chứ không phải ăn tô súp của mình nữa.”

Nhắc đến món Thái, người ta thường nghĩ về Tom Yum Goong (Súp tôm chua cay), Som Tam (gỏi đu đủ sống) hay Pad Thai (phở xào hay bún xào kiểu Thái)… Nhưng trong bữa tiệc hôm nay không có những món đó.

"Bản thân tôi từng có 10 năm làm trong nhà hàng Thái. Món Thái rất nhiều, nhưng món ăn ngày hôm nay thì nhà hàng chưa có. Từ cách bày trí, thành phần món ăn của thực đơn hôm nay. Nếu không nói thì không biết đây là món Thái”, vị đại diện nhà hàng mời Chef Noom về Việt Nam cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.