Món ngon dễ làm: Bánh xèo nấm mối ngày mưa

27/06/2016 12:18 GMT+7

Nấm mối xuất hiện sau những cơn mưa đầu mùa. Ngày mưa rả rích, còn gì tuyệt hơn thưởng thức cái bánh xèo nấm mối nóng hổi.

VIDEO: Cách làm bánh xèo nấm mối cực ngon - Thực hiện: Truyền hình Báo Thanh Niên

Hồi xưa, làm bánh xèo rất mất thời gian. Người làm phải ngâm gạo, xay bột từ hôm trước. Sau khâu xay bột, người đổ bánh cũng rất mệt. Họ ngồi miết bên bếp lửa nóng hừng hực. Do đổ bánh xèo rất lích kích, nên thường những dịp tụ họp gia đình, người ta mới đổ bánh xèo.

Người lo xay bột; người hái rau trong vườn; người làm nước chấm; người nạo dừa; người đổ bánh. Lúc ăn thì quây quần cùng nhau bên cái mâm lớn. Cuốn cuốn. Chấm chấm. Vừa đổ, vừa ăn, vừa trò chuyện rôm rả.

bánh xèo nấm mối
Bánh xèo nấm mối, món ngon quê nhà ẢNH: YẾN TRINH

Ngày nay, việc đổ bánh xèo đỡ vất vả hơn. Bột bánh xèo xay bán sẵn ngoài chợ. Trong gói bột đã có sẵn luôn gói bột nghệ. Nước cốt dừa cũng được ép sẵn. Người đổ bánh cũng đỡ ngồi bên cái bếp than nóng rực vì đã có bếp điện, bếp gas. Dĩ nhiên, hạn chế của việc nấu bếp điện là đầu bếp không thể dùng được chiếc chảo gang đáy tròn. Chảo gang đáy tròn xoay bánh xèo đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, nếu khéo thì chiếc chảo chống dính đáy bằng vẫn cho ra thành phẩm bánh xèo ngon mắt, ngon miệng.

Bánh xèo nhân nấm mối ẢNH: YẾN TRINH

Nhân bánh xèo miền Tây có nhiều loại, tùy theo sở thích. Có thể đó là thịt vịt băm, tôm hoặc nấm. "Huyền thoại" nhất vẫn là bánh xèo nhân nấm mối.

Mỗi năm, nấm mối chỉ xuất hiện khoảng tháng Năm đến tháng Bảy âm lịch. Dễ tìm nhất sau những cơn mưa đầu mùa. Nấm mối mọc từ tổ mối. Nó chỉ phát triển trên "đất sạch" nên bạn yên tâm đó là loại thực phẩm "sạch" nhất.

Nấm mối là loại nấm dại ngon nhất ẢNH: YẾN TRINH

Nấm mối được xem là loại nấm dại ngon nhất. Cây nấm búp chỉ bằng ngón tay nhưng thân chắc, thịt ngọt xớt, giòn giòn. Ngày xưa người ta ví nấm mối ngon như thịt gà nhưng thật ra đẳng cấp thực sự của nấm mối phải hơn thịt gà vài bậc.

Nấm mối ngon nhất là loại nấm miền Tây, phổ biến nhất là nấm vùng Bến Tre. Tiếp đến mới là nấm miền Đông và Tây nguyên. Lưu ý là nấm mọc trên đất đỏ ngon hơn nấm mọc trên đất cát.

Khi chọn nấm, nên chọn nấm búp. Khi nấm mối bung dù thì cây nấm bớt săn chắc, độ ngọt cũng giảm đi.

Nấm mối búp ngon hơn nấm đã bung dù ẢNH: YẾN TRINH

Khâu làm chân nấm quan trọng nhất. Do cây nấm mọc từ dưới đất nên phần lớn thân nấm bị một lớp đất bao quanh. Bạn nên dùng một cái dao nhỏ, mỏng, nhẹ nhàng cạo lớp đất đi. Chú ý khi cạo chân nấm, bạn vẫn giữ cho cây nấm khô ráo, tránh làm dập nấm. Sau khi cạo chân nấm, cho nấm vào một thau lớn nước muối pha loãng. Để khoảng 15 phút (không để quá lâu cây nấm bị úng) thì nhẹ nhàng vớt nấm ra cho phần đất và cát lắng xuống đáy thau. Tiếp đó nhẹ nhàng rửa từng cây nấm dưới vòi nước, lấy miếng vải hoặc khăn sữa lau nhẹ nhàng từ mũ nấm đến chân nấm cho thật sạch.

Rửa nhẹ nhàng cây nấm dưới vòi nước ẢNH: YẾN TRINH

Việc làm chân nấm hơi mất thời gian. Tuy nhiên, bù lại bạn sẽ có món nấm ngon nhất trần đời.

Do hương vị của nấm đã quá đỉnh nên việc chế biến không nên thêm nhiều gia vị. Chỉ cần xào qua với tí muối ớt. Ngon nhất là muối ớt hột giã với ớt xiêm là bạn đã có món nhân nấm tuyệt vời rồi.

Một lưu ý nữa khi chế biến nấm mối là nên xào nhanh qua lửa lớn. Nếu xào lâu cây nấm sẽ bị teo lại và mất độ giòn.

Xào nhanh nấm mối qua lửa lớn ẢNH: YẾN TRINH

Nấm mối ngày càng ít đi. Do môi trường sống của mối ngày càng bị thu hẹp và "đất sạch" cũng ngày càng hiếm. Do vậy, tranh thủ mùa nấm mối này, bạn hãy chế biến một món ăn nhớ đời nhé.

Nguyên liệu

Trộn bột bánh xèo ẢNH: YẾN TRINH

-Bột bánh xèo: 250gr

-Nấm mối: 1/2 kg

-Củ sắn: 1 củ

-Cà rốt: 1 củ

-Bột nghệ: 1 muỗng

-Trứng gà: 2 cái

-Nước cốt dừa: 200 ml

-Nước lọc: 300ml

-Bột nêm 1/2 muỗng

-Nước mắm, tỏi, ớt, chanh, đường

-Rau sống (cải bẹ xanh, xà lách, tía tô, diếp cá, húng cây...)

Cách chế biến

Thêm hành vào bột bánh xèo ẢNH: YẾN TRINH

- Trộn bột: trộn bột bánh xèo, bột nghệ, trứng, nước cốt dừa, nước lọc, bột nêm, hành lá.

- Làm sạch nấm. Xào nấm mối với tí muối ớt (tùy theo khẩu vị) trên lửa lớn.

-Làm nước mắm: hòa chung 1/2 chén nước mắm, 1 chén nước, 3 muỗng đường, 1 trái canh, tỏi, ớt, cà rốt xắt sợi.

Món bánh xèo nấm mối vô cùng hấp dẫn ẢNH: YẾN TRINH

-Đổ bánh: Cho dầu ăn vào chảo. Đợi chảo nóng rải củ sắn xắt sợi (hoặc củ hành tây xắt khoanh tròn) lên mặt chảo. Cho hỗn hợp bột vào chảo, nhanh tay xoay cho bột tráng đều và mỏng ra chảo. Cho nấm đã xào vào. Đậy nắp chảo. Khi bánh vừa chín, giòn thì gấp đôi rồi lấy ra dĩa.

Bánh xèo ngon phần bột giòn, thơm mùi nước cốt và nghệ. Cuốn với rau sống, chấm nước mắm chua ngọt.
Bánh xèo ăn kèm cải xanh và rau sống ẢNH: YẾN TRINH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.