Mòn mỏi 35 năm đòi lại trại gà: VRG báo cáo Thủ tướng

Đình Phú
Đình Phú
10/01/2020 08:46 GMT+7

Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam vừa có báo cáo gửi Thủ tướng, sau khi Thanh Niên (ngày 26 - 27.11.2019) đăng loạt bài Mòn mỏi 35 năm đòi lại trại gà .

Theo báo cáo của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG), kể từ sau năm 1978, VRG (trước đây là Tổng công ty cao su Việt Nam) có sử dụng trại gà Linh Xuân diện tích 25.950 m2 thuộc địa bộ 140 - 141 - 142 xã Linh Xuân, H.Thủ Đức (nay thuộc khu vực đường số 11, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM) có nguồn gốc hợp pháp của gia đình bà Võ Thị Sáu (ngụ TP.HCM, nay đã qua đời).
Trong quá trình sử dụng, có phát sinh việc gia đình bà Sáu liên tục khiếu nại đòi lại trại gà, và quan điểm giải quyết khiếu nại mỗi thời điểm lại không thống nhất. Theo đó, có thời điểm các bộ ngành liên quan, UBND TP.HCM đã có quyết định trả lại nhà đất trại gà, nhưng sau đó lại hủy quyết định trả, dẫn đến khiếu nại của gia đình bà Sáu kéo dài đến nay.

VRG mất quyền kiểm soát

Có một nội dung rất đáng chú ý trong báo cáo của VRG, là theo đề án tái cơ cấu VRG được phê duyệt theo Quyết định 38 năm 2013 của Thủ tướng, hiện nay VRG đã thoái toàn bộ vốn tại Công ty CP kho vận và dịch vụ hàng hóa cao su (đơn vị đang sử dụng nhà đất trại gà). Công ty này không còn là đơn vị thành viên của VRG nên VRG không thể tiếp tục chỉ đạo việc sử dụng tài sản cũng như mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.
Tuy nhiên, VRG khẳng định sẵn sàng hợp tác thông qua việc cung cấp các thông tin có liên quan để các cơ quan nhà nước xem xét, quyết định, đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên và phù hợp quy định pháp luật.
Như Thanh Niên đã phản ánh, gia đình bà Võ Thị Sáu là gia đình có công cách mạng, phải mòn mỏi 35 năm qua đi đòi lại trại gà Linh Xuân; từng được UBND TP.HCM có quyết định trả lại đất, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Nguyên nhân, theo Báo cáo số 2271 ngày 30.11.2006 của Thanh tra Chính phủ, là do phía sử dụng đất “bẻ kèo”, cố tình không thi hành. Thanh tra Chính phủ cũng từng chỉ rõ những sai phạm của phía sử dụng đất trại gà, đồng thời khẳng định trại gà Linh Xuân của bà Võ Thị Sáu có nguồn gốc đất hợp pháp.
“Căn cứ hồ sơ hiện có, thực tế kiểm tra, Thanh tra Chính phủ thấy vụ việc khiếu nại của bà Võ Thị Sáu là tương đối rõ; quan điểm giải quyết vụ việc của UBND TP.HCM, Bộ Tài chính, Viện KSND tối cao, các cơ quan chức năng của TP.HCM là rõ ràng và thống nhất”, báo cáo còn nêu.
Do bố mẹ đều đã qua đời, hiện bà Mai Thị Dung (con gái bà Sáu) tiếp tục đứng đơn khiếu nại vượt cấp để đòi lại trại gà vốn là tài sản hợp pháp của gia đình. Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Dung cho biết trong đơn khiếu nại vượt cấp, bà kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc tổng rà soát để có hướng xử lý hợp tình hợp lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng về nhà đất cho gia đình bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.