Mòn mỏi 35 năm đòi lại trại gà

Đình Phú
Đình Phú
26/11/2019 09:09 GMT+7

Sở hữu trại gà hàng chục ngàn mét vuông hợp pháp, nhưng suốt 35 năm qua, gia đình bà Võ Thị Sáu (ở TP.HCM) phải mòn mỏi đi khiếu nại để đòi lại tài sản của mình.

Gia đình bà Võ Thị Sáu từ năm 1994 được công nhận là gia đình có công cách mạng. Trước đó, vì có thành tích trong công cuộc thống nhất đất nước, vào năm 1993, chồng bà Sáu là ông Mai Văn Khoái (mất cuối năm 1975) được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Kháng chiến hạng ba; cá nhân bà Sáu được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất.
Nhưng từ năm 1984, bà Sáu bất đắc dĩ phải bắt đầu hành trình khiếu nại đòi lại đất trại gà Linh Xuân. Sau 20 năm mòn mỏi khiếu nại, bà cũng đã mất vào năm 2004. Từ đó đến nay, việc khiếu nại của gia đình bà Sáu vẫn tiếp tục, đằng đẵng đã 35 năm, và hiện người con gái của bà là bà Mai Thị Dung (62 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) đứng đơn khiếu nại khắp nơi.

Sở hữu hợp pháp

Theo hồ sơ vụ việc, trại gà Linh Xuân diện tích 25.950 m2 thuộc địa bộ 140 - 141 - 142 xã Linh Xuân, H.Thủ Đức (nay thuộc khu vực đường số 11, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM) có nguồn gốc hợp pháp của gia đình bà Võ Thị Sáu. Nguyên trại gà này do bà Sáu mua đất từ thời chế độ cũ, việc mua đất là hợp pháp và việc xây dựng trại gà được chính quyền cấp giấy phép. Sau ngày đất nước thống nhất, chính quyền cách mạng, cụ thể là UBND TP.HCM đã xác định trại gà là tài sản hợp pháp của gia đình bà Sáu nên đã ra quyết định trả lại trại gà cho gia đình bà.
Sau khi nhận lại trại gà, bà Sáu lập giấy ủy quyền giao khu đất cho Công ty xây dựng số 8 (nay là Tổng công ty xây dựng số 1) được toàn quyền sử dụng 25.950 m2 đất trại gà Linh Xuân bao gồm toàn bộ tài sản trên đất. Ngày 16.11.1981, 3 bên gồm bà Sáu, Tổng công ty xây dựng số 1 và Tổng cục Cao su đã ký “biên bản bàn giao khu đất Linh Xuân”.
Biên bản nói trên còn nêu rõ: Biên bản này là văn bản tạm thời để chờ văn bản chính thức, trong thời gian tạm giao, tổng công ty (Tổng công ty xây dựng số 1 - PV) có trách nhiệm quản lý tài sản để sau này bàn giao cho Tổng cục Cao su (sau đó là Tổng công ty cao su Việt Nam sử dụng - PV)”. Cho tới nay, các bên chưa có văn bản chính thức nào khác để thay thế biên bản bàn giao nêu trên.
Từ biên bản trên, sau khi nhận toàn bộ cơ sở trại gà và trong quá trình sử dụng, đơn vị sử dụng thuộc Tổng công ty cao su Việt Nam làm một số thủ tục liên quan đến việc hợp thức hóa quyền sử dụng, nhưng cũng theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP), các văn bản có liên quan không được gửi đến gia đình bà Sáu.
Riêng Tổng công ty cao su Việt Nam có làm thủ tục nộp cho Sở TN-MT TP.HCM để ký hợp đồng cho thuê đất 50 năm và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) diện tích 32.885 m2 thuộc khu kho Linh Xuân (trong đó có 25.950 m2 đất của bà Sáu nêu trên), nhưng không được cấp GCN QSDĐ, vì lý do đất đó đã có quyết định giao quyền sử dụng cho bà Võ Thị Sáu.

Từng được trả

Sau khi tạm bàn giao cơ sở trại gà, gia đình bà Sáu “nhận thấy đơn vị sử dụng báo cáo sai sự thật với cơ quan quản lý nhà nước để chiếm đoạt tài sản”, từ năm 1984 bà Sáu bắt đầu khiếu nại để đòi lại trại gà Linh Xuân.
Liên quan đến việc khiếu nại này, Viện KSND tối cao có công văn khẳng định: “Biên bản bàn giao lập ngày 16.11.1981 không thể hiện việc bán, do đó việc sử dụng khu trại gà Linh Xuân của Tổng công ty cao su Việt Nam là chưa có nguồn gốc hợp pháp; khiếu nại của bà Võ Thị Sáu là có cơ sở để giải quyết, đề nghị Tổng cục Cao su giải quyết theo quy định của pháp luật”.
Thời điểm 1996, Thanh tra TP.HCM chủ trì cuộc họp thương lượng giữa bà Võ Thị Sáu và Tổng công ty cao su Việt Nam, có sự tham gia của các cơ quan liên quan, và đã thống nhất: Tổng công ty cao su Việt Nam sẽ trả lại toàn bộ phần đất đang sử dụng tại xã Linh Xuân, H.Thủ Đức cho bà Võ Thị Sáu.
Trên cơ sở tờ trình của Thanh tra TP.HCM và biên bản thương lượng, ngày 27.6.1996, UBND TP.HCM ra Quyết định số 3071 công nhận đơn khiếu nại của bà Võ Thị Sáu xin lại trại gà có diện tích 25.950 m2 tại xã Linh Xuân, H.Thủ Đức. Điều 2 của quyết định này nêu rõ: Tổng công ty cao su Việt Nam sẽ giao trả lại toàn bộ phần đất mà tổng công ty mượn sử dụng tại xã Linh Xuân, H.Thủ Đức cho gia đình bà Võ Thị Sáu; giao Ban Vật giá thành phố tính toán định giá toàn bộ tài sản trên khu đất do tổng công ty đã đầu tư xây dựng mới để gia đình bà Sáu trả lại cho tổng công ty; giao UBND H.Thủ Đức và Sở Địa chính giải quyết các thủ tục về quyền sử dụng khu đất cho gia đình bà Sáu theo quy định của pháp luật về đất đai…
Tiếp đó, Bộ Tài chính có công văn đồng ý Tổng công ty cao su Việt Nam trả lại phần đất 25.950 m2 kho Linh Xuân cho bà Võ Thị Sáu theo Quyết định 3071 của UBND TP.HCM.
Tưởng chừng như ngay sau đó, gia đình bà Võ Thị Sáu sẽ nhận lại được trại gà của mình, tuy nhiên việc trả lại trại gà vẫn không được tổ chức thực hiện, khiến gia đình bà vẫn còn mòn mỏi đợi chờ.
Chính phủ cũng từng chỉ đạo
Trong quá trình bà Võ Thị Sáu khiếu nại vượt cấp, ngày 3.4.2003, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, với nội dung: “Việc tranh chấp tài sản gắn liền với việc sử dụng đất tại trại gà Linh Xuân đã được UBND TP.HCM giải quyết tại Quyết định số 3071 ngày 27.6.1996, đến nay không phát sinh thêm tình tiết gì mới, do vậy UBND TP.HCM tổ chức thực hiện dứt điểm quyết định của mình”.
Tại Báo cáo số 2271 ngày 30.11.2006, Thanh tra Chính phủ khẳng định trại gà Linh Xuân của bà Võ Thị Sáu có nguồn gốc đất hợp pháp. “Căn cứ hồ sơ hiện có, thực tế kiểm tra, Thanh tra Chính phủ thấy vụ việc khiếu nại của bà Võ Thị Sáu là tương đối rõ, quan điểm giải quyết vụ việc của UBND TP.HCM, Bộ Tài chính, Viện KSND tối cao, các cơ quan chức năng của TP.HCM là rõ ràng và thống nhất”, báo cáo còn nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.