Món chả cá thết đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump đặc biệt thế nào?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
27/02/2019 18:11 GMT+7

Món chả cá tiếp đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump có sử dụng mắm tôm hay không đang gây thắc mắc với công chúng.

Chả cá là một trong những món ăn được lựa chọn trong thực đơn bữa trưa của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Trump. Bữa tiệc diễn ra ngay tại trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội), sau khi ông Trump kết thúc cuộc hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ tịch.
Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam, cho biết chả cá là một món đặc biệt ngon, được nhiều người nước ngoài yêu thích. Tuy nhiên, món này nguyên bản thường được sử dụng với mắm tôm và không phải người nước ngoài nào cũng có thể sử dụng mắm tôm. Chính vì thế, các đầu bếp thường đưa ra một lựa chọn thứ hai cho khách nước ngoài là nước chấm chua ngọt.
Trong khi đó, ông Phạm Anh Sáng, cựu bếp trưởng của Đại sứ quán Pháp, cho biết lựa chọn món chả cá là một điểm nhấn đến món ăn truyền thống. Tuy nhiên, với không gian phòng tiệc thì đây là một lựa chọn hơi khó nếu sử dụng mắm tôm sống để chấm.
“Bình thường chúng ta ăn theo kiểu truyền thống là mắm tôm đánh bông lên. Nhưng nếu như vậy thì sẽ rất khó trong không gian phòng tiệc”, ông Sáng cho biết.
Chính vì thế, phương án đưa ra của ông Sáng vào thời kỳ vẫn làm tiệc ngoại giao trước đây là vẫn sử dụng mắm tôm để ướp cá. “Nếu chỉ sử dụng để ướp thì sau khi chiên và nướng, mùi vị của nó sẽ không còn mạnh nữa, chỉ đủ để tạo vị đặc trưng. Sau đó, pha nước chấm chua ngọt bằng nước mắm rồi phục vụ. Khách nước ngoài thường rất thích cách pha trộn này”, ông Sáng nói.
Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu ẩm thực, việc thay đổi chút ít các món ăn Việt để phù hợp với khẩu vị người nước ngoài là cách rất đáng hoan nghênh. Đây cũng là một xu hướng nghiên cứu món ăn được các nhà hàng, khách sạn lớn thực hiện đều đặn.
[VIDEO] Ông chủ cà phê Giảng: "Phục vụ hội nghị thượng đỉnh là may mắn của gia đình tôi"

Món gia đình thành đặc sản Hà Nội

Theo nhà văn Nguyễn Trương Quý, từ món ăn của một gia đình trên phố Hàng Sơn cũ, chả cá Lã Vọng đã trở thành đặc sản của Hà Nội và nổi tiếng đến mức được dùng gọi thay tên con phố nơi nó sinh ra.

Gọi là chả cá nhưng đây là cá tươi được lọc thịt, cắt miếng tẩm ướp kỹ lưỡng rồi dùng kẹp tre hoặc vỉ nướng sơ qua.

Khi ăn, bắc chảo mỡ lên lò than ở giữa bàn, cho cá đã nướng vào chảo rồi bỏ kèm hành và rau thì là vào. Khi rau chín tới, gắp cá và rau ra bát cùng bún, rau thơm, vài hạt lạc rang, bánh đa nướng bẻ nhỏ, rồi rưới chút mắm tôm hoặc nước mắm nguyên chất để dùng.

Cũng theo ông Quý, tương truyền, chả cá ngon nhất làm từ cá anh vũ đánh bắt ở ngã ba Bạch Hạc, Việt Trì. Cá lăng cũng là loại cá tuyệt ngon và thường được sử dụng khi làm món này. Tuy nhiên, hiện nay cá lăng có khi được thay thế bằng cá quả (cá lóc).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.