Môi trường xanh: Lan tỏa chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”

27/09/2014 09:05 GMT+7

Hôm 21.9, hơn 1.000 người đã tham gia lễ ra quân hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2014 tại Trường THCS An Phú Đông, Q.12, TP.HCM.

 
Ông John McAnulty cùng các tình nguyện viên tham gia vớt rác khơi thông dòng chảy rạch Sáu Sửu ở P.An Phú Đông, Q.12 - Ảnh: Mai Vọng

Buổi lễ do  Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM cùng UBND Q.12 phối hợp tổ chức, có sự tham gia của ông John McAnulty - Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM.

Cần sự đồng thuận

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phước, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng sẽ tác động lên toàn cầu, để từ đó nâng cao nhận thức của cá nhân, cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường. Ông nói: “Để góp phần thành công trong công tác bảo vệ môi trường, chúng ta không chỉ cần những người quản lý giỏi mà còn rất cần đến sự đồng thuận và chấp hành của mọi công dân”. Ông kêu gọi lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường và quán triệt đến từng nhân viên. Lãnh đạo Sở TN-MT thành phố cũng mong mọi người dân phát huy hơn nữa tinh thần tự giác tự nguyện trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không chỉ trong khuôn viên gia đình mà còn tại tất cả các nơi công cộng.

Ông John McAnulty - Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM đánh giá cao sự ủng hộ nhiệt tình của VN đối với sáng kiến “làm cho thế giới sạch hơn” và năm nay là năm thứ 21 VN tham gia. Ông cho biết, chiến dịch này bắt đầu bằng Ngày làm sạch cầu cảng Sydney do một người lái du thuyền người Úc tên là Ian Kiernan khởi xướng vào năm 1989. Sau khi nhận được sự giúp đỡ của chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, chương trình Làm cho thế giới sạch hơn chính thức phát động vào năm 1993. Năm nay là năm thứ 22 kể từ khi chương trình được thực hiện và liên kết với chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc. Cho đến nay, chương trình này đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, hằng năm thu hút sự tham gia của 35 triệu người của hơn 130 quốc gia, trở thành một trong những chương trình môi trường cộng đồng có số lượng người tham gia đông nhất trên thế giới. Các hoạt động của chương trình Làm cho thế giới sạch hơn như tái sử dụng và phục hồi tài nguyên, trồng cây, hoạt động giáo dục, tái sử dụng và bảo tồn tài nguyên nước, tổ chức các cuộc thi, triển lãm và các dự án có liên qua đến bảo vệ môi trường.

 
Các tình nguyện viên tích cực tham gia tổng vệ sinh, hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn - Ảnh: Mai vọng

Ước mơ có một môi trường sống trong lành

Tiếp theo lời phát động của Phó giám đốc Sở TN-MT và Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM, một người dân ở phường An Phú Đông, Q.12 phát biểu: “Tôi cũng ước mơ có một môi trường sống trong lành với những dòng kênh xanh sạch. Tuy nhiên, do việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn thấp nên vẫn còn tình trạng xả rác sinh hoạt bừa bãi xuống kênh rạch, nơi công cộng, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước, mặc dù chính quyền địa phương đã tích cực vận động, tuyên truyền. Tôi xin kêu gọi mọi người hãy cùng nhau hưởng ứng chiến dịch. Hưởng ứng không chỉ một ngày mà mọi ngày trong năm đều là ngày bảo vệ môi trường...”.

Sau buổi ra quân, đại biểu và người dân địa phương đã cùng tham gia tổng vệ sinh và tuyên truyền tại 11 phường trên địa bàn Q.12. Các tình nguyện viên đã phát quang, vớt rác khơi thông dòng chảy rạch Sáu Sửu ở P.An Phú Đông; tuyên truyền bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng cho tiểu thương chợ Vườn Lài và các hộ dân trên địa bàn phường An Phú Đông; tổ chức đoàn xe loa, xe đạp diễu hành tuyên truyền trên một số tuyến đường chính của Q.12.

Năm nay, Bộ TN-MT chọn chủ đề "Hãy hành động vì một môi trường không rác" để hưởng ứng chương trình Làm cho thế giới sạch hơn tại VN. Chủ đề này nhằm khuyến khích người dân ý thức hơn trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

Mai Vọng

>> Làm MV vì môi trường
>> Kỹ sư môi trường: Người bảo vệ nguồn sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.