Mối đe dọa hàng không từ bút laser

30/11/2015 05:22 GMT+7

Một phi công của Hãng British Airways đã buộc phải nghỉ việc vô thời hạn sau khi mắt của ông bị tổn hại nghiêm trọng do trúng tia laser ở cấp độ quân sự trong lúc điều khiển máy bay đáp xuống phi trường quốc tế Heathrow.

Một phi công của Hãng British Airways đã buộc phải nghỉ việc vô thời hạn sau khi mắt của ông bị tổn hại nghiêm trọng do trúngtia laser ở cấp độ quân sự trong lúc điều khiển máy bay đáp xuống phi trường quốc tế Heathrow.

Theo FBI, bút bắn tia laser có thể khiến phi công tạm thời bị mù vào ban đêm - Ảnh: FAATheo FBI, bút bắn tia laser có thể khiến phi công tạm thời bị mù vào ban đêm - Ảnh: FAA
Võng mạc mắt phải của nạn nhân bị bỏng, và dù được phẫu thuật điều trị tại Sheffield, người này vẫn chưa thể hồi phục thị lực, theo tờ The Guardian dẫn lời Tổng thư ký Hiệp hội Phi công Anh (Balpa) Jim McAuslan.
Ông McAuslan nhận định sự cố trên cho thấy mức độ nguy hiểm mà phi công Anh ngày nay phải đối mặt vì laser, vốn là thứ bán đầy trên internet. Thậm chí có một tòa nhà ở Glasgow giờ được xem là “điểm nóng bắn phá laser” đối với phi công và cảnh sát, sau khi một loạt máy bay bị tấn công từ nơi này trong lúc hạ cánh. Những vụ đùa giỡn của trẻ con không đủ sức gây chấn thương, nhưng giờ đây các thiết bị laser ở cấp độ vũ khí hiện đã có mặt trên thị trường chợ đen.
Theo số liệu thống kê do Cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA) tổng hợp, số sự cố liên quan đến laser tại Anh vẫn duy trì ở mức độ đều đặn, vào khoảng 4 đến 5 trường hợp mỗi ngày trong 4 năm qua. Tuy nhiên, kết quả thu được từ cuộc khảo sát của Balpa cho thấy có đến phân nửa số phi công trong liên đoàn từng bị chiếu tia laser trong 12 tháng gần đây. Thậm chí những chùm laser yếu cũng có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng nếu phi công bị xao nhãng trong lúc hạ cánh. “Đó là thời điểm then chốt trong chuyến bay, bạn cần phải hoàn toàn tập trung. Khi tia laser lọt vào buồng lái, nó nảy xung quanh thành buồng lái”, theo Tổng thư ký Balpa.
Hơn 400 vụ tấn công bằng laser đã được ghi nhận tại Anh trong 6 tháng đầu năm nay, tập trung đông đảo tại Heathrow. Còn ở Mỹ, Cục Hàng không liên bang cho hay đã tiếp nhận hơn 3.700 báo cáo tại Mỹ trong năm 2015. Một người ở bang California đã lãnh án 14 năm tù hồi tháng 3 vì bắn tia laser vào trực thăng của cảnh sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.