Mổ cứu bệnh nhân chửa ngoài tử cung tại nhà riêng

16/03/2016 19:18 GMT+7

Một bệnh nhân chửa ngoài tử cung ở Thái Bình vừa được mổ, cứu sống ngay tại nhà riêng.

Một bệnh nhân chửa ngoài tử cung ở Thái Bình vừa được mổ, cứu sống ngay tại nhà riêng.

Bệnh nhân Lương Thị Vân đã ổn định sức khỏe tại nhà riêng - Ảnh: Hoàng LongBệnh nhân Lương Thị Vân đã ổn định sức khỏe tại nhà riêng - Ảnh: Hoàng Long
Chiều 16.3, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã thưởng nóng và tuyên dương nhóm y bác sĩ thực hiện thành công ca mổ, giúp mẹ con một sản phụ khỏi nguy kịch tại nhà riêng vào ngày 13.3.
mo-de-cuu-nguoiSở Y tế Thái Bình tuyên dương kíp mổ cấp cứu bệnh nhân chửa ngoài tử cung - Ảnh: Hoàng Long
Trước đó, lúc hơn 20 giờ ngày 13.3, Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình nhận được điện thoại từ Trạm Y tế xã Quyết Tiến (huyện Kiến Xương) yêu cầu chi viện, cấp cứu bệnh nhân Lương Thị Vân (28 tuổi) đang trong tình trạng tiêu chảy, mất nước, trụy mạch.
Đến 20 giờ 30, khi xe 115 có mặt tại nhà, chị Vân đã trong tình trạng tụt huyết áp mạnh, mạch nhanh, nhỏ, bệnh nhân tỉnh song mệt lả, da niêm mạc nhợt nhạt, đau chướng bụng. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân vỡ thai do chửa ngoài tử cung.
Xác định tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, nếu không được mổ kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, các bác sĩ quyết định không vận chuyển bệnh nhân và gọi về Trung tâm Cấp cứu 115 xin chi viện kỹ thuật, triển khai phẫu thuật tại chỗ.
Trong quá trình mổ, do thiếu máy hút nên các bác sĩ phải thấm máu bằng bông gạc; thiếu máy thở, các bác sĩ phải thay nhau bóp bóng bằng tay hỗ trợ thở cho bệnh nhân. Kíp mổ cũng được Khoa Huyết học Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chi viện kịp thời 1.000 ml máu nhóm A để truyền cho bệnh nhân. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân Lương Thị Vân đã qua cơn nguy kịch.
Bác sĩ Phí Ngọc Chung, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, người mổ chính cho biết: "Chửa ngoài tử cung vỡ là tình trạng nặng, khi đã trụy mạch thì tỷ lệ tử chiếm đến 90 - 95%. Ca mổ thành công do đã đánh giá tình trạng bệnh nhân đúng. Kíp phẫu thuật được tạo điều kiện tối đa, nhất là đã được chi viện máu kịp thời".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.