Mít non trộn

30/08/2013 03:25 GMT+7

Khác với nhiều loại hoa quả, mít có thể ăn lúc chưa chín. Vào mùa mít mới ra hoa, kết trái, bọn con gái chúng tôi tìm hái những khóm mít nhỏ chừng bằng hai ngón tay, chấm cùng với muối ớt hoặc dầm với nước mắm, chỉ đơn giản thế thôi mà lại là một thức quà khó quên của một thời tuổi thơ.

Những hôm rảnh rỗi hoặc mỗi khi ba có bạn hữu đến nhà, má lại ra ngoài vườn tìm trái mít non để trổ tài bếp. Không những ngon miệng, theo kinh nghiệm dân gian, mít non sẽ giúp giải độc, điều hòa hệ miễn dịch, nhuận trường, bồi dưỡng thần kinh, giải nhiệt trong mùa nắng nóng.

 Mít non trộn d
Ảnh: Thanh Ly

Đơn giản nhất là mít non luộc chấm mắm cái cá cơm, ăn vừa hao cơm vừa mát ruột. Mít non kho cá chuồn đậm đà, thơm ngon đến lạ lùng. Cầu kỳ hơn nữa là dùng mít non nấu với sườn, trở thành món canh hạng sang. Nhưng với tôi, ngon nhất có lẽ là món mít non trộn má làm. Những sợi mít nhỏ nhắn, vài con tôm nhỏ xíu, điểm vào cọng rau thơm nhỏ nhỏ, xinh xinh, chỉ thế thôi mà góp phần làm nên những bữa cơm đạm bạc mà đầm ấm tình quê. 

Ngày nhỏ, tôi thường lẽo đẽo theo má ra vườn hái mít làm món trộn. Má bảo  phải chọn trái mít suông, chưa nở gai, mổ ra có màu trắng ngà thì món trộn mới ngon. Mít non hái vào, má tỉ mỉ gọt bỏ phần gai xanh, lấy phần da trắng và phần thịt, cắt bỏ cùi, xẻ mít thành từng miếng lớn dọc theo chiều dài của cuống mít để khi luộc vẫn giữ nguyên được vị ngon ngọt.

Tiếp tục dùng lá chuối khô lau sạch mủ rồi mới sắp mít vào nồi, đặt lên bếp luộc chín. Để lửa vừa và thỉnh thoảng trở hai mặt cho mít chín đều. Miếng mít vừa chuyển sang màu tím nhạt, dùng đũa xăm thử, thấy mềm thì tắt lửa vớt ra rổ để ráo và thái thành từng miếng thật nhỏ. Phi dầu ăn cho thật thơm, vàng, giòn, rưới lên mít và trộn đều với bột ngọt, tiêu, một ít muối hầm. Bây giờ chỉ cần thêm các loại rau thơm như ngò, lá ớt non, rau răm, rau húng..., đợi khi nào ăn thì cho vào trộn đều với mít. Sau đó rắc lên một ít đậu phộng rang đã giã. Vậy là có một thau mít non trộn, dùng bánh tráng nướng để xúc mới thật là đúng điệu. Thỉnh thoảng để đổi vị, món mít non trộn được má tôi cho thêm nhiều thứ nguyên liệu khác như tôm đất hay thịt ba chỉ.

Phan Thị Thanh Ly

>> Mít non trộn ruốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.