Miệt mài thiện nguyện giúp học sinh vùng sâu

14/05/2018 21:16 GMT+7

Suốt 6 năm qua, tại Trường ĐH Cần Thơ có một câu lạc bộ chuyên tổ chức các chuyến đi thiện nguyện, giúp học sinh nghèo vùng sâu vùng xa.

Câu lạc bộ (CLB) Tương Lai Xanh được thành lập năm 2012 từ ý tưởng của một nhóm cựu sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, lấy việc giúp đỡ học sinh khó khăn vùng nông thôn làm mục tiêu hoạt động. Đến nay, CLB có 40 hội viên chính thức và hơn 200 tình nguyện viên là sinh viên của trường.
Nguyễn Bảo Tiên (22 tuổi), Chủ nhiệm CLB, cho biết ngoài hoạt động tại chỗ, hằng năm CLB còn tổ chức từ 4 - 5 chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh các trường tiểu học ở ĐBSCL.
Điều thú vị là các hoạt động của CLB được tổ chức như một chuyến đi dã ngoại, kéo dài 4 ngày 3 đêm với những điểm trường xa hoặc 2 ngày 1 đêm với các trường gần. “Nếu khoảng cách đến các trường dưới 60 km, chúng tôi di chuyển bằng xe đạp, xem như một cách để thử sức tuổi trẻ, vừa giúp rèn luyện sức khỏe vừa góp phần bảo vệ môi trường”, Tiên nói.

Các tình nguyện viên của Tương Lai Xanh đã cùng nhau tổ chức nhiều chương trình đáng nhớ, như: Sắc màu tuổi thơ 2016 cho học sinh Trường tiểu học Phong Thạnh (H.Cầu Kè, Trà Vinh); Xuân yêu thương 2017 ở Trường tiểu học Tân Phú (H.Thới Bình,
Cà Mau); Vui hội trăng rằm 2017 ở 2 trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Trần Đại Nghĩa (TP.Bạc Liêu, Bạc Liêu)... Tháng 2 vừa qua, CLB mang chương trình Xuân yêu thương đến với học sinh Trường tiểu học Bình Thạnh (H.Thạnh Phú, Bến Tre).
Trong 4 ngày lưu lại trường, hơn 80 tình nguyện viên đã dẫn dắt các em tham gia vào các buổi diễn kịch, trò chơi dân gian, ngày hội văn hóa ASEAN, tập huấn kỹ năng sống, tặng quà cho học sinh nghèo... “Cùng chơi với các em, dạy các em bài học về cuộc sống, nhìn thấy niềm vui hồn nhiên trong mắt học trò vùng quê, vừa vui vừa xúc động. Khi ra về, nhiều em níu áo tình nguyện viên khóc, hỏi chừng nào các anh chị về nữa. Từ những điều giản dị như vậy, tôi thấy công việc tình nguyện của mình thêm ý nghĩa”, Nguyễn Sĩ Du (24 tuổi), Phó chủ nhiệm CLB, chia sẻ.
Theo Nguyễn Sĩ Du, mục tiêu của Tương Lai Xanh không chỉ tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí mà còn muốn hướng đến những việc làm có chiều sâu, đem lại lợi ích lâu dài cho các em. Như chương trình Sắc màu tuổi thơ 2017 được tổ chức ở Trường tiểu học Thạnh Hưng 3 (H.Giồng Riềng, Kiên Giang), CLB đã quyên góp hơn 400 cuốn sách, vẽ trang trí thư viện, đóng sàn gỗ ngoài trời để tạo hứng thú đọc sách cho học sinh.

Thầy Lê Vũ Thắng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh Hưng 3, cho biết: “Trường ở huyện vùng sâu, hơn 70% học sinh là người dân tộc Khmer nên điều kiện học tập và vui chơi của các em rất hạn chế. Những hoạt động của CLB Tương Lai Xanh dành cho học sinh rất đáng quý, nhất là khi các tình nguyện viên mang sách đến vùng quê giúp các em mở mang kiến thức”.
Toàn bộ kinh phí hoạt động của CLB Tương Lai Xanh do các tình nguyện viên đóng góp và vận động các nhà hảo tâm. CLB có một ban hậu cần lo việc ăn ngủ cho các tình nguyện viên. Đi đến từng điểm trường, các bạn liên hệ chỗ ngủ, mượn nồi xoong, mua thực phẩm tự nấu ăn. “May mắn là chúng tôi được các cô chú ở địa phương thương, người cho rau củ, chai dầu ăn, can nước mắm... nên tiết kiệm được nhiều chi phí”, Tiên chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.