Miền Trung sau lũ: Sau cứu người, quần quật sửa vài ngàn xe máy miễn phí giúp bà con

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
30/10/2020 20:18 GMT+7

Trải qua trận lũ lịch sử vừa qua, nhiều chiếc xe máy của người dân miền Trung ngâm trong bùn nước đã bị hư hỏng. Hiểu điều đó, một số nhóm đã được lập nên để hỗ trợ bà con vùng lũ sửa xe miễn phí lưu động cho bà con miền Trung

Cứu người trong lũ, sửa xe miễn phí sau lũ
Không thể ngồi yên nhìn bà con miền Trung ngập trong biển nước, ngày 20.10 vừa qua, anh Đinh Đức Hưng, Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) xe bán tải Hải Dương đã điều động 5 xuồng đến tỉnh Quảng Bình để đến giúp đỡ bà con. Đoàn của anh đã đến cứu hộ, trao nhu yếu phẩm tại các xã 2 bên bờ sông Kiến Giang (H.Lệ Thủy, Quảng Bình).
Trong những ngày cứu hộ này, đoàn của anh Hưng đã quan sát và biết được sau lũ nhiều vật dụng của người dân trong đó có xe máy sẽ hư hỏng vì bị ngập lâu trong bùn, nước. “Tôi hiểu rằng sau thời gian lũ, người dân nếu không biết cách xử lý, cố nổ máy xe và đi lại sẽ gây ảnh hưởng rất lớn và có thể hỏng xe”, anh Hưng nói.
Là một người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sống ở tỉnh Hải Dương nhưng vì đam mê xe, biết nhiều về xe và có những người bạn cùng đam mê với mình nên anh Hưng đã kêu gọi khắp nơi để lập đoàn sửa xe lưu động miễn phí cho bà con sau lũ.
Anh cho biết, đến hiện tại anh đã kêu gọi được nhà đầu tư nhớt, xe chở sẽ do CLB xe bán tải của anh cung cấp và thợ sửa xe là các anh em trong các hội xe máy toàn quốc.
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 1
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 2

Máy nén khí và máy bơm chuẩn bị cho chuyến sửa xe máy của đoàn anh Đức Hưng

ẢNH: ANH ĐỨC HƯNG CUNG CẤP

Anh Hưng chia sẻ với Thanh Niên: “Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ, đăng ký của rất nhiều anh em ở nhiều tỉnh thành. Bên cạnh đó chúng tôi đã liên hệ với chính quyền để được hỗ trợ, tập hợp bà con đầy đủ. Chúng tôi dự định sẽ tổ chức trong 2 ngày cuối tuần (ngày 7 – 8 tháng 11) với 20 nhóm nhỏ, mỗi nhóm dự kiến sửa 100 xe, tổng cộng sẽ sửa được khoảng 2.000 xe. Địa điểm sẽ là các xã ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) sau đó nếu có thể sẽ triển khai thêm ở các huyện khác. Vì còn công việc riêng nên sáng thứ 7 chúng tôi bắt đầu làm việc và đến đêm chủ nhật chúng tôi sẽ quay trở về”.
Kể thêm về dự định sắp tới của đoàn mình, anh Hưng cho hay, đoàn của anh sẽ vào những xã vùng sâu vùng xa, nơi không có nhiều điểm sửa xe để hỗ trợ bà con, giúp họ đỡ vất vả khi phải đẩy bộ một quãng đường dài đến điểm sửa xe.
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 3

Đoàn xe của anh Đức Hưng đi từ Hải Dương vào Quảng Bình để cứu trợ bà con vùng lũ

ẢNH: ANH ĐỨC HƯNG CUNG CẤP

Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 4
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 5

Những chiếc xuồng hơi của nhóm anh Hưng bắt đầu di chuyển đến các hộ dân

ẢNH: ANH ĐỨC HƯNG CUNG CẤP

Hạnh phúc khi nghe tiếng xe vang lên 

Là người con của quê hương Hà Tĩnh, sau đợt lũ lụt lịch sử vừa qua anh Nguyễn Văn Dũng đã đứng ra kêu gọi hỗ trợ để thực hiện chương trình sửa xe máy miễn phí ở một số xã ngập sâu thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Sau 5 ngày liên tục triển khai, chương trình đã khắc phục được khoảng 1.779 xe tại một số địa phương như xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên… và đến nay chương trình đã dừng lại.
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 6
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 7

Chương trình đã hỗ trợ sửa chữa miễn phí cho khoảng 1.779 xe chiếc xe

ẢNH: ANH HỮU CƯƠNG CUNG CẤP

Mỗi ngày nhóm chia ra nhiều nhóm nhỏ để phục vụ bà con ở nhiều địa phương chứ không tập trung một chỗ. Anh Trần Hữu Cương, một thành viên trong chương trình sửa xe máy miễn phí này cho biết, nhóm đã tự mua sắm máy móc, kêu gọi các anh em sửa xe nhiều nơi tập trung về. Tổng số anh em nhóm sửa xe thay đổi theo ngày, ngày đầu tiên có khoảng 30 người làm liên tục vì số xe bà con đông. Các anh em chủ yếu là người Hà Tĩnh, có người vượt hơn 100 cây số để cùng đoàn đến điểm hỗ trợ sửa xe cho bà con.
“Thực sự mọi người rất cảm động khi nhìn thấy những anh em đội sửa xe hỗ trợ bà con. Nếu sửa ở tiệm sửa xe, họ có giá đỡ xe nên có thể đứng thẳng để làm việc thì nay xe ở trên mặt đất, chỉ cần vặn một con ốc vít đã phải cúi xuống và để sửa xong một xe là người thợ liên tục hì hục trong thời gian dài. Có nhiều người làm việc xong đứng dậy không nổi, phải “ưỡn ngả”, có người ngồi bệt ra sàn, thấy thương lắm”, anh Cương tâm sự.
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 8

Có hôm nhóm làm việc đến đêm vì lượng xe bà con đến đông

ẢNH: ANH HỮU CƯƠNG CUNG CẤP

Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 9

Nhóm đến hỗ trợ bà con ở nhiều địa phương ngập sâu trước đó tại tỉnh Hà Tĩnh

ẢNH: ANH HỮU CƯƠNG CUNG CẤP

Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 14

Sau một ngày làm việc của nhóm

ẢNH: ANH HỮU CƯƠNG CUNG CẤP

“Có bữa anh em làm từ 7 giờ sáng tới 13 giờ mới ăn cơm. Thế đấy, nhưng không gì sung sướng, hạnh phúc bằng nghe được tiếng xe nổ trở lại sau khi sửa. Trong khi bà con ngồi đợi, chúng tôi cũng chuẩn bị nước để mời bà con uống, sửa xong bà con phấn khởi, bắt tay cảm ơn, vỗ tay liên hồi, thế là chúng tôi vui lắm rồi”, anh Cương xúc động nói tiếp.
Bên cạnh sửa xe, nhóm còn thay nhớt và tặng nhớt cho một số bà con nếu họ thực sự cần. Anh Cương kể, có nhiều người dân hoàn cảnh khó khăn, sau lũ còn vất vả gấp nhiều lần nhưng khi đoàn sửa xe giúp, có người đòi mua nước tặng, có người muốn trả tiền để ủng hộ đoàn nhưng đoàn chỉ sửa miễn phí, không nhận bất kỳ đồng nào từ người dân. “Chúng tôi đã quán triệt từ trước là làm việc với tinh thần giúp bà con khắc phục xe sau lụt, không nhận bất cứ thứ gì từ bà con vì họ đang rất khó khăn”.
Kể về cơ duyên thực hiện chương trình này, anh Cương nhớ lại, trong những ngày lũ nhóm của anh đã bỏ tiền túi nhờ 2 quán ăn nấu thức ăn để trao cho người dân trong vùng lũ. Khi đó nhóm anh đã bắt gặp một người đẩy bộ vì chiếc xe không nổ máy, từ đó nhóm anh đã nảy ra ý định và phát động chương trình này sau khi nước lũ rút dần. 
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 10
Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 11

Nhiều bà con đã đẩy xe đến điểm để được sửa xe miễn phí

ẢNH: ANH HỮU CƯƠNG CUNG CẤP

Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 12

Ngoài sửa xe đoàn còn hỗ trợ người dân thay nhớt

ẢNH: ANH HỮU CƯƠNG CUNG CẤP

Sửa xe miễn phí sau lũ: Hạnh phúc khi nghe tiếng nổ xe trở lại 13

Người dân phấn khởi khi xe đã được nổ máy trở lại

ẢNH: ANH HỮU CƯƠNG CUNG CẤP

Xót xa Lệ Thủy đổ nát, tan hoang sau lũ lụt lịch sử trăm năm có một

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.