Miền biển Thạnh Phú trên đường phát triển: Đồng hành cùng tiểu thương

01/11/2019 07:30 GMT+7

Lãnh đạo UBND H.Thạnh Phú và chủ đầu tư Khu dân cư TT.Thạnh Phú đã thẳng thắn trao đổi về các vấn đề đặt ra của hơn 30 tiểu thương khu nhà lồng Trung tâm chợ Giồng Miễu (TT. Thạnh Phú, Bến Tre).

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tiểu thương di dời chợ

Ông Trương Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV ĐT-XD Út Thắng (tạm gọi tắt là Công ty Út Thắng), đại diện đơn vị chủ đầu tư dự án Khu dân cư TT.Thạnh Phú, cho biết công trình Trung tâm thương mại - Chợ Thạnh Phú (thuộc dự án - DA) được khánh thành đưa vào sử dụng ngày 30.4.2019. Các hạng mục công trình còn lại của DA đang được khẩn trương xây dựng, kinh doanh đúng theo Quyết định số 3202/QĐ-UBND ngày 29.9.2017 của UBND tỉnh Bến Tre và Quyết định điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch chi tiết DA Khu dân cư TT.Thạnh Phú của UBND H.Thạnh Phú.
“Hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương chuẩn bị, dự kiến đầu năm 2020 sẽ khởi công công trình trường học mẫu giáo và trường cấp 2. Đây là 2 hạng mục còn chậm so với tiến độ thực hiện DA. Chúng tôi cũng đang chứng minh bằng các hành động cụ thể để tất cả các tiểu thương chợ cũ được an tâm vào buôn bán ổn định tại khu vực Trung tâm thương mại - Chợ Thạnh Phú. DA mới khánh thành, chưa khai thác thu hồi vốn được nhiều nhưng tôi khẳng định sẽ “căng mình” để chia sẻ những khó khăn, những ưu tư của tất cả các tiểu thương nếu đồng hành với tôi”, ông Thắng nói.
Theo ông Thắng, với quy mô mặt sàn 4.312 m2, Trung tâm thương mại - Chợ Thạnh Phú được bố trí gồm khu thương mại, các chợ thịt - cá, rau - củ - quả, đồ uống - đồ chín - tạp hóa, gạo - đồ gỗ - sắt thép - động cơ… đủ để bố trí sẵn một khu siêu thị và 258 tiểu thương đăng ký vào buôn bán. Khu vực này còn được bố trí bến xe 750 m2 phục vụ trung chuyển hàng hóa… Ông Thắng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ bê “nguyên xi” về cung cách quản lý, giá cho thuê mặt bằng, các nhân sự hiện tại của chợ Giồng Miễu và cam kết tuân thủ mọi quy định pháp luật về đầu tư kinh doanh chợ trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Thật sự, Khu trung tâm thương mại - Chợ Thạnh Phú chỉ là hạng mục kinh doanh thứ yếu trong phương án tài chính tại DA Khu dân cư TT.Thạnh Phú mà thôi. Tuy vậy, tôi và các tiểu thương sẽ phải đồng hành rất lâu, nên tôi xác định phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp dựa trên các nguyên tắc công bằng về quyền lợi giữa hai bên. Cái nào cũng phải có sự đồng thuận của tiểu thương mới áp dụng”.
Cụ thể, Công ty Út Thắng sẽ miễn 100% tiền thuê mặt bằng trong 24 tháng kể từ ngày các tiểu thương dọn vào kinh doanh; đồng thời hỗ trợ vốn tối đa 30 triệu đồng trong thời gian 3 năm không tính lãi cho bất kỳ tiểu thương nào có nhu cầu. Giá thuê mặt bằng sẽ giảm theo tỷ lệ thuận với thời gian trong hợp đồng ký kết với tiểu thương; ưu tiên cho các tiểu thương chợ cũ bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, đảm bảo bố trí hết tiểu thương chợ cũ mới xem xét hồ sơ của các tiểu thương mới đăng ký… Sau khi hết thời gian miễn giảm thì Ban quản lý chợ sẽ thu theo khung giá Nhà nước quy định tại từng thời điểm.
 Gần khu vực chợ mới đã có nhiều người đến mua đất xây nhà và sẽ trở thành khu phố sầm uất nhất thị trấn trong tương lai

Gần khu vực chợ mới đã có nhiều người đến mua đất xây nhà và sẽ trở thành khu phố sầm uất nhất thị trấn trong tương lai

Ảnh: Phương Bình

Quyền lợi của dân luôn được bảo đảm

Đó là khẳng định của ông Mai Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND H.Thạnh Phú tại công văn trả lời PV Thanh Niên về những bức xúc của hơn 30 tiểu thương Khu nhà lồng Trung tâm chợ Giồng Miễu.
Về vấn đề vị trí lùi sau so với mặt tiền đường chính của TT.Thạnh Phú mà các tiểu thương không an tâm, ông Hùng cho biết, theo Quyết định chấp thuận đầu tư số 2366 của UBND tỉnh Bến Tre ban hành năm 2018 thì DA có tổng diện tích 114.571 m2; trong đó bao gồm đất thương mại hơn 9.000 m2, công viên hơn 3.200 m2, giáo dục hơn 14.000 m2, đất giao thông hơn 35.000 m2, còn lại là các khu chức năng, bến bãi…
“Quy mô Trung tâm thương mại - Chợ Thạnh Phú đã được chủ đầu tư xây dựng với tổng diện tích đến 4.312 m2, đảm bảo cho 258 tiểu thương buôn bán là dư sức chứa cả việc làm ăn của tất cả các tiểu thương tại chợ cũ (1.625 m2 với 172 tiểu thương). Chủ đầu tư còn phải kêu gọi các tiểu thương bên ngoài vào làm ăn, buôn bán mới lấp đầy. Khu chợ này có vị trí tiếp giáp với bến đò, thuận lợi cho giao thông đường thủy; giáp trục đường hiện hữu từ QL57 đến cống Thủy sản. Chợ mới cũng chỉ lùi so với chợ cũ khoảng 150 m, trong khi toàn bộ diện tích chợ cũ sẽ được xây dựng công viên cây xanh và hai bên công viên sẽ là 2 trục trường nối dài từ lộ chính của TT.Thạnh Phú đến khu vực DA Khu dân cư. Nói về vị trí thì chợ mới thuận lợi hơn chợ cũ chứ không có gì phải băn khoăn cả. Đó là chưa kể đến thuận lợi trong việc buôn bán của tiểu thương từ kế hoạch di dời trường cấp 2 thị trấn về trong khu vực DA này...”, ông Hùng phân tích.
Ngoài ra, theo ông Hùng, nhiệm vụ di dời chợ cũ còn mang tính bắt buộc khẩn cấp của chính quyền H.Thạnh Phú. Bởi công trình nhà lồng Trung tâm chợ cũ đã được sử dụng hơn 30 năm qua, cấp độ nguy hiểm cho tính mạng con người được cơ quan kiểm định độc lập kết luận từ hơn 3 năm qua nên rủi ro không mong muốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây hoàn toàn không phải chuyện đùa vì hậu quả của nó có liên quan đến tính mạng của hàng chục, thậm chí hàng trăm con người. Về yêu cầu sửa sang, tu bổ công trình để tiếp tục sử dụng của các tiểu tương Khu Trung tâm chợ Giồng Miễu, ông Hùng cho biết, sau khi kết luận công trình đã không an toàn để sử dụng, nhà tư vấn cũng đã đề xuất UBND H.Thạnh Phú các giải pháp tu sửa nhưng các giải pháp này sẽ cần kinh phí thậm chí lớn hơn giải pháp đập bỏ xây mới hoàn toàn. Ngoài ra, nếu tu sửa thì bộ mặt đô thị của TT.Thạnh Phú sẽ biết đến khi nào mới có thể sáng lên và sầm uất…
Ông Hùng cho biết mặc dù thực tế công trình là vậy nhưng chính quyền địa phương vẫn làm đúng theo quy trình mà pháp luật đã quy định. Sẽ kiên trì vận động, thuyết phục đến khi nào bà con tiểu thương thấu hiểu rồi đồng thuận. Tất cả cũng vì hạ tầng đô thị phục vụ lợi ích của nhân dân TT.Thạnh Phú nói riêng và huyện nhà nói chung. Riêng về quan điểm cho rằng chính quyền chỉ vì lợi ích của nhà đầu tư thì đó là một nhận định phiến diện. Bởi doanh nghiệp đã đầu tư, xây dựng, kinh doanh đúng với quy hoạch mà UBND tỉnh phê duyệt và đồ án quy hoạch chi tiết của UBND huyện ban hành thì các lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ luôn được chính quyền các nơi quan tâm chứ đâu riêng địa phương nào.
“Tôi khẳng định UBND H.Thạnh Phú vẫn luôn đứng về phía người dân và bảo đảm cho lợi ích của dân trong việc di dời đến chợ mới. Cụ thể là luôn theo sát việc Công ty Út Thắng quản lý chợ, thực hiện các cam kết ưu đãi mà UBND huyện đã ghi nhận”, Phó chủ tịch UBND H.Thạnh Phú khẳng định.
Ông Đoàn Công Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng Bến Tre, cho biết chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung của Ban chấp hành Đảng bộ H.Thạnh Phú là phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương trong khi thực hiện nhiệm vụ xây dựng đô thị đạt chuẩn loại 4 cho khu vực TT.Thạnh Phú. Chủ trương phải đạt đủ về tỷ lệ cư dân và tiểu thương có liên quan đồng tình (theo QĐ 19/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh). Hiện Sở Xây dựng đã sẵn sàng hỗ trợ địa phương về quy trình, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định về chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch TT.Thạnh Phú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.