Miền Bắc và miền Trung bớt rét, Nam bộ hứng mưa trái mùa

18/03/2017 10:02 GMT+7

Trong 7 ngày tới, từ 18 - 24.3, miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi không khí lạnh suy yếu lệch đông, các nhiễu động trên cao đem đến thời tiết ẩm ướt mưa nhỏ mưa phùn, trời không còn rét đậm, chỉ lạnh đêm về sáng, nhất là ở vùng núi cao.

Mưa phùn và sương mù dày đặc ở vùng núi và ven biển, độ ẩm hầu hết hơn 90%. Nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng 16 - 19oC, vùng núi có nơi 8 - 12oC.
Kiểu thời tiết như vậy do thiếu nắng sẽ ảnh hưởng nhiều đến vụ lúa xuân, chú ý điều tiết nước, diệt trừ cỏ dại để phòng ngừa sâu bệnh. Có khả năng bệnh đạo ôn phát triển gây hại đối với lúa đang giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng, ốc bươu vàng hại lúa từ mới gieo đến đẻ nhánh.

tin liên quan

Người Sài Gòn bất ngờ đón cơn mưa giữa trưa nắng tháng 3
** Biến đổi khí hậu khiến mùa mưa ở Nam Bộ đến sớm hơn mọi năm
Chiều 16.3, trận mưa khá lớn bất ngờ xuất hiện tại một số nơi như: thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) và một số quận tại khu vực phía Đông, phía Bắc TP.HCM. 
Miền Trung thời tiết tốt, nắng cả ngày với cường độ trung bình, ít mưa, trời se lạnh đêm về sáng và sương mù nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 19oC ban đêm đến 32oC ban ngày, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.
Riêng đối với Tây nguyên, thời tiết bắt đầu khô hanh do ít mưa, độ ẩm giảm, trời nắng và bốc hơi tăng nên nhiều nơi ở Lâm Đồng có dịch bệnh bọ xít muỗi và thán thư gây hại cây điều. Bệnh có thể lây lan nhanh nên cần có biện pháp ngăn ngừa sớm.
Thời tiết Nam bộ chịu ảnh hưởng bởi hoạt động của gió chướng và các nhiễu động từ rãnh thấp xích đạo nên trong vài ngày tới có mưa trái mùa vài nơi, mưa rào và có giông, vùng ven biển ở Cà Mau, Kiên Giang có lúc mưa khá nặng hạt.
TP.HCM cũng có mưa giông về chiều tối trong những ngày cuối tuần, sáng sớm có sương mù. Sau đó mưa giảm hẳn, nắng nhiều hơn và trời bắt đầu oi nóng, miền Đông và TP.HCM có lúc nóng bức với nhiệt độ 35 - 37oC, miền Tây 32 - 34oC, độ ẩm trung bình từ 70 - 80%.
Trong 7 ngày tới, các tỉnh Nam bộ đang chuẩn bị xuống giống vụ hè thu cần theo dõi lịch thời vụ và chú ý gieo sạ mật độ vừa phải, điều kiện thời tiết ngày nắng đêm mát và sương mù, bệnh đạo ôn lá có thể xuất hiện trên lúa hè thu sớm đang đẻ nhánh. Miền Đông Nam bộ đề phòng bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu, bọ xít muỗi gây hại trên cây điều đang ra hoa, quả non.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.