Miền Bắc rét muộn, miền Nam nắng gay gắt

25/03/2017 14:02 GMT+7

Trong tuần từ 25 - 31.3, đợt không khí lạnh cuối mùa tràn về với cường độ khá mạnh làm cho thời tiết miền Bắc thay đổi nhanh, trời chuyển rét với nhiệt độ giảm mạnh so với tuần vừa qua, thấp nhất là 13 - 16 o C ở vùng đồng bằng trung du, còn miền núi nhiều nơi dưới 10 o C.

Tuy nhiên, đợt rét muộn này cũng chỉ kéo dài vài ngày, qua tuần sau chỉ còn lạnh đêm và sáng, nhưng lại có mưa giông trong những ngày cuối tuần, sau đó nắng tăng mưa giảm. Có khả năng cuối tuần sau sẽ có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường nhưng không mạnh lắm, duy trì kiểu thời tiết ngày nắng đêm lạnh, sương mù khá nhiều với độ ẩm cao hơn 90%.
Điều kiện thời tiết có mưa ẩm, đêm rét ngày ấm tiếp tục thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh, phát triển trên lúa xuân giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng; bên cạnh đó cần chú ý thăm đồng để sớm phát hiện bệnh vàng lá sinh lý, nghẹt rễ, ốc bươu vàng gây hại.

tin liên quan

Sông Mê Kông kêu cứu
Nhiều năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và đặc biệt là sự tác động của các quốc gia phía thượng nguồn đã khiến hạ nguồn Mê Kông cạn kiệt, đe dọa cuộc sống của hàng chục triệu người dân.
Không khí lạnh cũng đem đến thời tiết xấu đối với bắc miền Trung trong 3 ngày tới, từ Nghệ An đến Quảng Bình thời tiết xấu, có khả năng mưa vừa, mưa to và giông đầu mùa, trời trở rét 16 - 18o C. Càng xuống phía nam mưa nhỏ, trời ấm hơn do ban ngày có nắng, nhiệt độ 19 - 22o C, thời tiết khá thuận lợi. Riêng nam Trung bộ và Tây nguyên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bệnh đạo ôn lá và cổ bông gây hại trên các trà lúa chính vụ đang đẻ nhánh - làm đòng, các sâu bệnh có điều kiện phát triển trên các diện tích hồ tiêu, cà phê, sầu riêng do mưa trái mùa.
Tây nguyên thời tiết khô hanh, độ ẩm thấp ban ngày và nắng tăng mạnh, nhiều nơi ở Đắk Lắk, Đắk Nông cây sầu riêng bị nấm gây thối rễ, mục thân và cành cây, rụng lá. Cần phun thuốc điều trị bệnh rồi mới bón phân để phục hồi cây, giữ cho gốc thông thoáng ngừa nấm bệnh tái phát.
Sau ngày xuân phân 21.3, bức xạ nhiệt tăng nhanh nên Nam bộ bắt đầu nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất ở Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM có nơi 36 - 37o C, các nơi khác 33 - 35o C. Trong những ngày cuối tuần có thể xuất hiện mưa rào một số nơi có các nhiễu động từ rãnh thấp xích đạo, riêng Cà Mau, Kiên Giang có lúc mưa vừa hoặc mưa to cục bộ. TP.HCM có khả năng mưa rào vài nơi với lượng nhỏ do giông nhiệt, đề phòng có gió giật mạnh trong cơn giông chiều tối.
Gió mùa đông bắc sẽ mạnh lên từ chủ nhật cho đến gần cuối tuần sau, các vùng biển từ nam Trung bộ đến Nam bộ thời tiết có thể chuyển xấu do mưa giông, biển động.
Đợt triều cường đầu tháng 3 âm lịch ở các vùng hạ lưu sông ở mức thấp hơn các đợt vừa qua. Tuy nhiên do gió chướng kết hợp với triều cường đẩy nước mặn vào, nên một số nơi mặn có thể bắt đầu ảnh hưởng nhẹ đến các diện tích lúa hè thu sớm.
Tỉnh Bến Tre dự báo mặn tăng dần từ 25 - 28.3 nhưng vẫn nhỏ hơn so với cùng kỳ năm 2016. Độ mặn 4%o có khả năng vào cách cửa sông từ 35 km đến hơn 40 km trên các sông chính Cửa Đại, Hàm Luông và Cổ Chiên. Tỉnh Tiền Giang, độ mặn cao nhất sẽ xuất hiện ngày 30.3, ở mức cao hơn so với tuần qua.
Các tỉnh phía nam tranh thủ vệ sinh ruộng đồng sau thu hoạch, chuẩn bị xuống giống vụ hè thu, cần theo dõi lịch xuống giống và gieo sạ mật độ vừa phải. Bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh tăng trên lúa giai đoạn trổ, bệnh đạo ôn lá gây hại trên lúa giai đoạn đẻ nhánh đối với lúa hè thu sớm. Ngoài ra, mùa điều năm nay gặp khó khăn do mưa trái mùa, trong thời gian tới thời tiết khô hanh nhiệt tăng ẩm giảm, cần chú ý bọ xít muỗi gây hại trên các diện tích điều đang ra chồi, hoa hoặc quả non…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.