Microsoft thành lập trung tâm dữ liệu dưới biển

04/02/2016 08:09 GMT+7

Hãng phần mềm lớn nhất thế giới vừa thành lập một trung tâm dữ liệu dưới lòng đại dương, gần bang California, Mỹ nhằm cắt giảm chi phí, mang lại hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường.

Hãng phần mềm lớn nhất thế giới vừa thành lập một trung tâm dữ liệu dưới lòng đại dương, gần bang California, Mỹ nhằm cắt giảm chi phí, mang lại hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường.

Bên trong một trung tâm quản lý dữ liệu - Ảnh: ReutersBên trong một trung tâm quản lý dữ liệu - Ảnh: Reuters
Dự án mang tên Project Natick với hệ thống hoạt động nhờ năng lượng của thủy triều thông qua các tua bin. Với nhiệt độ thấp và ổn định dưới đáy đại dương, dự án đã thành công trong việc cắt giảm chi phí làm lạnh.
Tuy nhiên, trang International Business Times đưa tin Project Natick không phải là trung tâm dữ liệu mạnh nhất khi sức mạnh chỉ tương đương với 300 chiếc PC. Hơn nữa, mặc dù cắt giảm được khí thải carbon nhưng hệ thống này có thể ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển. Nhiệt độ đại dương tăng lên vì máy móc cũng sẽ tác động đến môi trường sống của các loài sinh vật.
Thiết lập trung tâm dữ liệu ở những vùng thời tiết giá lạnh đang trở thành xu hướng để tiết kiệm chi phí của các hãng công nghệ. Vào năm 2013, Facebook đã đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu ở Leika, một nơi có điều kiện khí hậu mát mẻ của Thụy Điển và sử dụng nguồn năng lượng sạch từ thủy điện để vận hành máy móc. Cuối năm 2015, Công ty Nautilus Data Technologies đã thành lập trung tâm dữ liệu trên mặt nước đầu tiên để phục vụ cho hải quân Mỹ.
Trên thực tế, Microsoft đang có hơn 100 trung tâm dữ liệu toàn cầu và tốn 15 tỉ USD cho chi phí hoạt động. Vì thế, thành công của dự án sẽ mang đến nguồn lợi nhuận ấn tượng cho hãng phần mềm. Công ty cho biết họ đang xây dựng thêm một hệ thống tương tự, có quy mô lớn gấp 3 lần dự án hiện tại và dự tính sẽ hoạt động vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.