Mì Quảng trộn

01/08/2012 03:20 GMT+7

Mì Quảng, món ăn dân dã của quê hương xứ Quảng từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, ngoài mì Quảng còn một món cũng được chế biến từ những lá mì, được gọi là mì Quảng trộn. Thực ra mà nói, mì trộn thì vùng nào, nước nào cũng có, nhưng mì Quảng trộn ở xứ Quảng mang hương vị riêng, không lẫn vào đâu được và cũng không giống với bất kỳ món mì trộn nào.

Ở quê tôi, mì Quảng trộn thường dùng trong những ngày nhà giỗ chạp. Thực phẩm dùng kèm theo để làm mì trộn là tôm, thịt. Tôm phải là tôm khô, nếu không có tôm khô có thể thay thế bằng tôm nước lợ. Thịt ba rọi luộc chín, xắt nhỏ như hạt lựu. Tôm sau khi lột vỏ trộn chung với thịt và hành tím rồi băm nhuyễn, cho các loại gia vị như tiêu, bột ngọt, nước mắm vào, trộn đều lên. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào phi hành tỏi cho thơm rồi trút tôm thịt vào đảo qua đảo lại vài lần cho thấm. Khi nghe mùi thơm theo làn hơi bốc lên lan tỏa cả gian bếp thì tắt lửa, đợi chảo bớt nóng, cho mì Quảng xắt sợi, đậu phộng rang, một ít nước mắm ớt tỏi vào trộn đều. Để món ăn thêm ngon, khi cho ra đĩa nhớ rải lên bề mặt một ít ngò thơm và hành lá xắt nhỏ.

Mì Quảng trộn 
 Ảnh: Hòa Nhơn

Mì Quảng trộn ăn với bánh tráng mới “đúng bài”. Hương vị béo ngọt của tôm thịt, mùi thơm của hành, âm thanh rôm rốp của bánh tráng nướng giòn, tất cả làm nên một món ăn đậm đà hương vị. 

Hòa Nhơn

>> Những món ăn dân dã
>> Đến "Ngã Ba Sông" thưởng thức món ăn dân dã 3 miền

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.