Mì gói trộn muối ớt giá 'chát' gây thương nhớ cho người Sài Gòn 1/4 thế kỷ

08/12/2017 12:09 GMT+7

55.000 đồng là cái giá không hề rẻ cho một tô mì gói trộn… muối ớt. Thế nhưng, suốt 25 năm qua, chưa bao giờ món ăn này thôi 'gây thương nhớ' trong lòng nhiều người Sài Gòn.

Với những người dân sống trong con hẻm 183 Trần Kế Xương (phường 7, quận Phú Nhuận) thì việc chứng kiến lượng khách vào ra tấp nập tại quán ăn Cô Huyền mỗi chiều đã không còn quá lạ lẫm.
VIDEO: Tô mì trộn muối ớt "đắt ngang ngửa ly trà sữa" hút khách ở Sài Gòn
Thực hiện: Lê Nam - Lưu Trân
“Tui không rõ quán này mở hồi nào, nhưng mà cũng không dưới 20 năm đâu. Tên quán là tên bà chủ luôn đó, bán bún nước với mì gói trộn muối ớt kiểu Bình Định. Khách tới đây ăn đông ghê lắm, có mấy người tới ăn trúng giờ cao điểm còn phải đứng ngoài đợi để có bàn nữa”, ông Xuân, một người dân sinh sống tại khu vực này cho biết.
Quán Cô Huyền nằm lọt thỏm trong căn nhà cấp bốn, khoảnh sân trống trước nhà được chủ quán tận dụng để sắp xếp bàn ghế cho khách ngồi ăn.
Ngay góc trái của quán là khu vực bếp nấu nướng bao gồm một nồi nước lèo lớn, một nồi nước sôi để trụng mì. Kế bên là chiếc bàn gỗ nhỏ, đủ để chủ quán sắp lên những nguyên liệu và các loại gia vị chế biến món mì trộn muối ớt.
Cô Huyền chủ quán cũng là người đảm nhiệm vị trí “bếp trưởng” Ảnh: Lưu Trân
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (53 tuổi, chủ quán) kể lại: “Món mì trộn muối ớt này là có nguồn gốc từ Bình Định. Quán này ngày xưa do mẹ chồng tui ngoài Bình Định vô Sài Gòn lập nghiệp rồi mở bán. Sau này khi hai vợ chồng tui cưới nhau thì mẹ truyền nghề này lại cho tui luôn. Bán từ đó tới giờ cũng hơn 25 năm rồi”.
Nói về bí quyết tạo ra hương vị riêng biệt của món ăn, bà Huyền vui vẻ nói: “Thật ra tui cũng không có bí quyết hay bí kíp gì ghê gớm. Chẳng qua là nguyên liệu như hành củ, da heo, chả tôm gì cũng tự nhà mình làm. Quan trọng nhất là ớt sa tế, làm từ ớt hiểm ngoài Bình Định đem vào đây.
Không gian quán tương đối rộng rãi nhưng vẫn không đủ chỗ cho lượng khách đông đúc, nhiều người phải đứng bên ngoài đợi vài phút cho đến khi có bàn trống Ảnh: Lưu Trân
Muối ớt cũng là loại muối hột to, mình giã nhỏ rồi bỏ thêm một số gia vị khác, sau đó rang khô lại thôi. Nói chung là một phần cũng do mình bán lâu, quen nghề, cộng thêm cái món này làm đúng y nguyên công thức ngoài quê mẹ nên người ở đây ăn thấy nó lạ lạ, hay hay”.
Quán Cô Huyền mở bán từ sáng đến tầm 5 – 6 giờ chiều, riêng ngày thứ sáu thì đóng cửa. Nhiều người thắc mắc sao lựa ngày nghỉ không giống ai như vậy, bà chủ cười giòn tan, thật thà nói: “Thì bán cả tuần mệt rồi, tới bữa đó nghỉ xả hơi. Hai ngày cuối tuần khách đông mình ráng mở bán cho người ta ăn chứ sao nghỉ được”.
Mì gói trộn muối ớt ở đây có giá 55.000 đồng/tô Ảnh: Lưu Trân
Một tô mì trộn muối ớt có giá 55.000 đồng có thể nói là khá cao khi so với mặt bằng chung của các món ăn khác như phở, bún bò hay cơm tấm. Tuy nhiên, nhiều thực khách vẫn lựa chọn ăn mì trộn muối ớt vì lý do “không thể cưỡng lại được cái cay cay rất kích thích vị giác” của món ăn.
Chị Minh Thương (27 tuổi, nhân viên văn phòng) nhận xét: “Thật ra cái giá 55.000 đồng cho một tô mì trộn ở đây hoàn toàn không hề cao. Mình cảm thấy xứng đáng với chất lượng của món ăn. Đầu tiên là nói về sợi mì, nó dai dai chứ không bị mềm bở. Sau đó phải nói đến tô nước súp gồm rất nhiều thịt, chả tôm rồi bò viên, trứng lòng đào. Giá trị còn nằm ở tô nước súp này chứ không phải từ tô mì với muối ớt không thôi đâu”.
Ăn kèm với mì trộn khô là tô nước súp nóng hổi với thịt bò tái, chả tôm, bò viên và trứng luộc lòng đào Ảnh: Lưu Trân
Đồng quan điểm với chị Thương, anh Hoàng Lâm (33 tuổi, ngụ quận 8) cũng tỏ vẻ hài lòng: “Tôi thấy mì ở đây ngon, hợp với khẩu vị. Bụng tôi khá “nhạy” nên nếu ăn trúng đồ ôi thiu là biết liền, riêng ở đây thì ăn thịt bò tái, chả tôm… đều ổn. Bỏ đồng tiền ra để đổi lấy bữa ăn ngon, vệ sinh thì không tiếc. Tôi nhà tận quận 8 mà cứ vài ngày lại chạy qua ăn mì, tại thèm”.
Mỗi phần mì trộn muối ớt ở đây sẽ gồm có hai vắt mì. Mì sau khi trụng qua nước sôi sẽ được cho vào một cái tô sứ trắng, chủ quán lần lượt cho vào đó tiêu, bột ngọt, đường, mắm, ớt sa tế, tương ớt, muối ớt … và dùng đũa trộn cho đến khi sợi mì thấm đều gia vị.
Tiếp theo đó, bà Huyền sẽ cho lên trên tô mì chút hành phi, hành lá cắt nhỏ, thêm nhúm da heo chiên giòn và một cây chả heo. Kèm với mỗi phần mì trộn khô là một tô súp nóng hổi với thành phần khá “chất”, bao gồm thịt bò tái, chả tôm, bò viên và rất nhiều hành lá nhằm tạo vị the mát khi ăn.
Khi đem thức ăn ra cho khách, chủ quán cũng không quên để thêm một chén muối ớt và mấy lát chanh tươi bên cạnh, nhằm giúp những vị khách “khó tính” có thể tự nêm nếm thêm cho vừa với khẩu vị riêng.
Gắp một đũa mì sợi dai dai, cắn miếng da heo giòn rụm và cảm nhận hương vị chua chua, cay cay, độ ngọt vừa phải của món ăn tan trên đầu lưỡi, lan dần xuống cổ họng. Có người ăn một miếng mì thì húp một muỗng nước súp, cũng có người ăn hết nửa phần mì khô rồi cho luôn tô nước súp vào ăn như mì nước…
Song, dù ăn theo cách nào đi nữa thì thực khách cũng sẽ khó lòng cưỡng lại được sự quyến rũ của món ăn mang đậm dấu ấn của những người con Bình Định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.