Mẹo hay ngừa chứng khó tiêu

03/06/2016 09:00 GMT+7

Có thể bạn không biết nhưng chính những thói quen ăn uống, sinh hoạt thường ngày của chúng ta lại là nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu.

Ăn uống những thực phẩm chứa chất kích thích như caphein, những chất khó tiêu hóa nhiều dầu mỡ; ăn quá no hoặc để bụng đói quá lâu,… là những thói quen gây hại cho hệ tiêu hóa. Vài mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn đẩy lùi sự chứng khó tiêu.
- Bổ sung chất xơ: chất xơ giúp cân bằng lợi khuẩn trong đường ruột và duy trì hệ tiêu hóa mạnh khỏe. Chọn những thực phẩm càng ít qua xử lý càng giàu chất xơ, ví dụ như ăn gạo lức thay cho gạo trắng, bánh mì đen làm từ lúa mạch nguyên chất sẽ tốt hơn bánh mì trắng, chọn ăn trái cây thay vì nước ép...
- Ăn sữa chua: sữa chua chứa lợi khuẩn cũng giúp thúc đẩy sự hoạt động của hệ tiêu hóa giúp giảm chứng khó tiêu. Đây là những mẹo nhỏ có thể áp dụng nhanh chóng giúp đẩy lùi tạm thời triệu chứng khó tiêu.
- Chọn món tráng miệng lành mạnh: uống một cốc chanh gừng cùng mật ong, hay ăn trái cây như thơm, chuối, đu đủ,….để cung cấp chất xơ và en-zim hỗ trợ tiêu hóa cũng là một cách giúp ngừa chứng khó tiêu. Ngoài ra, nếu yêu thích món sinh tố trái cây, hãy sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật (sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân) thay cho sữa có nguồn gốc động vật (vì trong đó có chứa đường lactose gây khó tiêu).
- Tránh những thức ăn dầu mỡ, chất kích thích: để hạn chế tình trạng hệ tiêu hóa phải hoạt động quá công suất. Chọn ăn thịt nạc, loại bỏ phần mỡ và da cũng là cách giúp tiêu hóa nhanh. Ngoài ra, mỗi người thường sẽ có những món “khó nhằn” riêng, vì thế, bạn nên để tâm đến những thức ăn gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của bạn và hạn chế chúng.
- Ăn chậm và nhai kỹ: hai điều này sẽ giúp thức ăn được nghiền nát kỹ hơn làm cho chúng ta có cảm giác no lâu đồng thời tiện cho việc tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tránh được tình trạng khó tiêu.
Ăn trước khi ngủ dễ gây ra chứng khó tiêu và đầy hơiĂn trước khi ngủ dễ gây ra chứng khó tiêu và đầy hơi
- Không ăn quá trễ vào ban đêm: tình trạng khó tiêu thường xảy ra vào buổi đêm trước khi đi ngủ vì khi nằm xuống, việc tiêu hóa sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Do đó, chúng ta nên hạn chế ăn uống trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ.
- Cắt giảm những chất không tốt cho tiêu hóa: rượu, bia, thuốc lá chứa những chất kích thích dễ gây khó tiêu, hay chứng trào ngược dạ dày, thậm chí là viêm loét dạ dày. Vì thế, cắt giảm những chất này giúp cho chứng khó tiêu khó xuất hiện hơn.
- Vận động phù hợp sau bữa ăn: sau khi ăn, tránh nằm ngay hoặc hoạt động mạnh như chạy nhảy, bơi lội... Thay vào đó, hãy ngồi thư giãn hoặc tản bộ để giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.
Duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh:
Những mẹo nói trên chắc chắn sẽ giúp cải thiện được tình trạng khó tiêu trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, nếu muốn chấm dứt thật sự tình trạng này, cách tốt nhất là tìm đến cốt lõi của vấn đề - xây dựng một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đây cũng chính là giải pháp lâu dài cho hệ tiêu hóa.
Bạn nên tìm đến những sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất chuyên biệt để chăm sóc và bồi dưỡng hệ tiêu hóa hơn. Có như vậy, bạn sẽ không phải lo lắng khi thi thoảng quá bận rộn làm thay đổi giờ giấc sinh hoạt hay có những buổi tiệc đầy ắp thức ăn.
Tốt nhất bạn nên chọn những sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, đặc biệt là có chứa những thành phần có thể vừa khắc phục triệu chứng khó tiêu vừa đem lại hiệu quả dài lâu: giảm hẳn chứng khó tiêu và hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu vi chất dinh dưỡng.
Cụ thể hơn, bạn có thể tìm đến lô hội, loại cây được cho là thần dược cho những vấn đề tiêu hóa vì chứa nhiều nước, en-zim giúp phân hủy nhanh thức ăn, bổ trợ cho việc di chuyển của thức ăn trong ruột.
Đồng thời, lô hội cũng giúp các chất dinh dưỡng được hấp thu nhanh chóng và triệt để hơn. Bạn có thể sử dụng lô hội tươi hoặc tiện dụng hơn là những sản phẩm chứa tinh chất lô hội nguyên chất để mang lại hiệu quả cao hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.